Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì?

Mẹ bầu 03/07/2018 06:16

Nhiều chị em thắc mắc phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì vì lo lắng chế độ ăn có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sức khỏe của bản thân cũng như quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.

Chị em phụ nữ ngày nay đã có nhiều đổi mới trong việc kiêng cữ sau sinh. Về chế độ dinh dưỡng cho sản phụ, các chuyên gia sản khoa cũng cho rằng, phụ nữ sau sinh không nên ăn kiêng tuyệt đối mà cần ăn uống đủ chất, thay đổi thực đơn phong phú để tạo cảm giác ngon miệng, đồng thời đảm bảo chất lượng nguồn sữa mẹ. Tuy nhiên, ít nhất trong vòng 3-6 tháng sau khi sinh nở, có một số món ăn các mẹ cần hạn chế ăn ít hoặc kiêng ăn để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Dưới đây là một số thực phẩm, đồ uống giúp chị em trả lời được câu hỏi phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì:

Đồ nếp

Các món ăn làm từ gạo nếp chứa nhiều dinh dưỡng cũng như hàm lượng calo, rất tốt cho các mẹ gọi sữa về sau sinh. Tuy nhiên, khi sản phụ sinh mổ hoặc có vết rạch tầng sinh môn, trong thời gian vết thương chưa lành, tốt nhất không nên ăn đồ nếp. Nguyên nhân là do đồ nếp có tính nóng, nếu ăn quá thường xuyên có thể khiến sản phụ bị đầy hơi, ợ nóng, mưng mủ ở vết thương.

Hải sản ngoài biển sâu

Các loại cá đánh bắt xa bờ như cá thu lớn, cá kình, cá kiếm... thường chứa hàm lượng thủy ngân nhất định. Mẹ cho con bú ăn vào có tiết qua sữa gây ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thần kinh của trẻ sơ sinh. Lời khuyên là sau sinh, các mẹ có thể ăn cá nhưng nên chọn các loại cá thông dụng, ít có thủy ngân như cá da trơn, cá mòi, tôm...

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? - Ảnh 1

Các loại cua, cá đồng

Nếu thắc mắc phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì thì từ lâu, trong dân gian có câu nói khuyên gái đẻ rằng “cua dốc, ốc mòn”. Ý chỉ nếu mẹ sau sinh ăn sớm các loại cua, cá, ốc thì cơ thể sẽ ốm yếu. Đây là nhóm thực phẩm có tính hàn, tanh có thể gây ảnh hưởng đến quá trình đông máu, không có lợi cho vết thương của chị em sau sinh.

Rượu bia

Không ít phụ nữ sử dụng rượu bia trong đời sống hàng ngày. Thời gian mang bầu, nhiều người đã kiêng kem tránh xa rượu bia. Vì vậy, sau khi sinh không ít người lại tiếp tục tìm đến bia rượu với tâm lý nuông chiều bản thân cũng như giải tỏa stress khi việc chăm sóc trẻ sơ sinh quá mệt mỏi. Thực tế thì việc nhâm nhi một chút rượu vang không quá đáng lo nhưng việc lạm dụng rượu thì thực sự nguy hiểm. Mẹ sau sinh uống rượu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa mẹ khiến trẻ sơ sinh dễ bị suy nhược, tăng cân bất thường. Về lâu dài những đứa trẻ này sẽ có vấn đề trong việc kiểm soát hành vi và nhận thức.

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? - Ảnh 2

Cà phê

Phụ nữ sau sinh nên kiêng uống cà phê. Một tách cà phê có thể chứa đến 135mg caffeine. Hoạt chất này sẽ đi qua sữa mẹ, khiến trẻ sơ sinh bú mẹ bị kích thích dẫn tới tình trạng mất ngủ, quấy khóc, cáu kỉnh. Ngoài cà phê, sô cô la, trà xanh cũng là những thực phẩm chứa caffeine.

Bạc hà

Mẹ sau sinh nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có chứa bạc hà như trà bạc hà, kẹo bạc hà vì bạc hà có chứa methanol. Khi sử dụng có thể ảnh hưởng đến mẹ cho con bú khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa bị tiêu chảy hoặc dị ứng da.

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? - Ảnh 3

Gia vị có tính cay, nóng

Trong vòng 6 tháng sau sinh và nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, chị em cần hạn chế tối đa sử dụng đồ ăn chứa các gia vị có tính cay, nóng như ớt, gừng, bột cà ri, hạt tiêu... Thực phẩm cay sẽ đi qua sữa mẹ vào ruột trẻ, trong khi đó, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn quá non nớt không thể tiêu hóa được các loại thực phẩm này.

Tỏi

Tỏi là một gia vị có mùi khá nặng và tồn tại rất lâu trong sữa mẹ. Nếu mẹ cho con bú ăn đồ ăn có chứa tỏi, có thể khiến bé sơ sinh khó chịu. Với các bé nhạy cảm, bé có thể bỏ bú khi phát hiện sữa mẹ có mùi lạ bất thường.

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? - Ảnh 4

Măng 

Măng khô, măng chua, măng tươi đều có thể chế biến làm nhiều món ăn ngon miệng, chống ngán. Tuy nhiên, mẹ sau sinh không nên ăn măng vì trong măng có chứa chất cyanide, có thể gây ngộ độc, dị ứng, thậm chí làm bạn mất sữa.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Trong quá trình chế biến thức ăn hàng ngày, mẹ sau sinh cần hạn chế sử dụng nhiều dầu mỡ, đặc biệt là các món chiên, xào, rán. Chị em cần lưu ý là không dùng quá nhiều chứ không phải không dùng dầu mỡ. Mẹ sau sinh ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ có thể gây kích thích hệ tiêu hóa ở trẻ sơ sinh dễ khiến trẻ bị tiêu chảy.

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? - Ảnh 5

Đồ ăn nhanh

Thời gian chăm con bận rộn khiến nhiều lúc các mẹ sau sinh khó tự mình chế biến một bữa ăn ngon lành cho bản thân. Vì vậy, các chị sẽ lựa chọn mua đồ ăn nhanh hoặc thực phẩm chế biến sẵn như một giải pháp tiết kiệm thời gian, công sức. Thực tế đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, snack, mì tôm... thường nghèo dinh dưỡng, nhiều dầu mỡ và dễ gây kích ứng hệ tiêu hóa của bé sơ sinh. Ngoài ra, thức ăn chế biến sẵn có nhiều nguy cơ bị nhiễm khuẩn do để lâu, hoặc bạn không kiểm soát được nguồn gốc thực phẩm có đảm bảo không nên dễ bị ngộ độc.

Trên đây là một số loại thực phẩm phần nào giúp chị em trả lời được thắc mắc “Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì”. Để cơ thể nhanh chóng phục hồi sau một cuộc sinh vất vả cũng như đảm bảo nguồn sữa mẹ cho con bú, chị em cần ăn uống hợp lý, đủ chất, đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, cần ngủ đủ giấc, thư giãn tinh thần và có người chia sẻ trong việc chăm sóc em bé sơ sinh.

Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì?

Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì để nhanh hồi phục sức khỏe và nhiều sữa cho con bú là câu hỏi chung của các bà mẹ.

TIN MỚI NHẤT