Những điều mẹ sau sinh nên làm, điều thứ 6 quan trọng nhưng ít người thực hiện

Mẹ bầu 06/11/2023 05:30

Sinh mổ là phẫu thuật lớn. Cũng giống như với bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, cơ thể bạn cần thời gian để chữa lành sau đó, sinh mổ cần 6-8 tuần.

Sinh mổ là một phương pháp sinh em bé thông qua một vết mổ trên thành bụng. Sinh mổ chủ động là việc lên kế hoạch trước để sinh con. Điều này thường được thực hiện nếu có các vấn đề ngăn cản quá trình sinh thường hoặc nếu sức khỏe của người mẹ không cho phép.

Tại Việt Nam, theo các thống kê từ các trung tâm sinh sản, có tới gần 50% trường hợp đẻ con là sinh mổ, và nhiều nơi còn có tỷ lệ cao hơn. Tỉ lệ sinh mổ ngày càng cao trong những năm gần đây, các mẹ có xu hướng chọn sinh mổ kể cả khi không có chỉ định y khoa.

ThS.BS Phạm Ngọc Hà - Bác sĩ Sản phụ khoa tại Bệnh viện Thanh Nhàn chia sẻ có 6 điều người mẹ sau sinh mổ cần nhớ:

1. Nghỉ ngơi nhiều

Sinh mổ là phẫu thuật lớn. Cũng giống như với bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, cơ thể bạn cần thời gian để chữa lành sau đó, sinh mổ cần 6-8 tuần.

2. Chăm sóc cơ thể

+ Tránh đi lên và xuống cầu thang nhiều.

+ Để tiện cho việc sử dụng thức ăn và đồ dùng thay tã, hãy giữ chúng gần mình để tránh phải đứng lên quá thường xuyên.

+ Không nên nâng những đồ vật nặng hơn bé của bạn. Hãy yêu cầu sự giúp đỡ từ đối tác, bạn bè hoặc gia đình.

+ Khi ho hoặc hắt hơi, hãy giữ bụng để bảo vệ vết mổ.

+ Cần mất tới 8 tuần để mẹ phục hồi hoàn toàn.

+ Tránh tập thể dục quá mức, nhưng hãy đi bộ nhẹ nhàng thường xuyên. Việc di chuyển sẽ giúp cơ thể phục hồi và ngăn ngừa táo bón và huyết khối.

3. Giảm đau

Hỏi bác sĩ về những loại thuốc giảm đau phù hợp, đặc biệt nếu bạn đang cho con bú hoặc vắt sữa. Bên cạnh sử dụng thuốc giảm đau, bạn có thể dùng chườm ấm để giảm đau ở vị trí phẫu thuật.

Những điều mẹ sau sinh nên làm, điều thứ 6 quan trọng nhưng ít người thực hiện - Ảnh 1

4. Tập trung vào chế độ dinh dưỡng tốt

Dinh dưỡng tốt vẫn rất quan trọng trong những tháng sau khi sinh con như thời gian mang thai trước đó. Nếu bạn đang cho con bú hoặc vắt sữa, bạn vẫn là nguồn dinh dưỡng chính cho con của bạn. Ăn đa dạng thực phẩm sẽ giúp bé của bạn khỏe mạnh và giúp bạn củng cố sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy ăn nhiều trái cây và rau quả trong khi cho con bú sẽ truyền vị cho sữa mẹ, tăng cảm giác thích thú và tăng tiêu thụ thực phẩm đó khi trẻ lớn lên.

Đồng thời, mẹ bỉm cũng cần uống đủ nước và các loại thức uống khác để tăng sản lượng sữa và tránh táo bón.

5. Chú ý đến những thay đổi sau sinh

Những thay đổi mà bạn có thể trải qua bao gồm:

+ Cơn đau bụng sau sinh, một loại đau giống như chu kỳ kinh nguyệt xảy ra khi tử cung của bạn trong giai đoạn co trở lại kích thước trước khi mang thai.

+ Tiết sữa, căng tức ngực.

+ Xuất huyết sau sinh.

+ Khô âm đạo.

+ (Diastasis recti) sự chia tách các cơ bụng.

+ Rụng tóc.

+ Những thay đổi về da, chẳng hạn như da lỏng hoặc mụn trứng cá.

+ Bị đổ mồ hôi vào ban đêm.

+ Đau đầu.

Một số trong số những thay đổi này, chẳng hạn như cơn đau co bụng sau sinh và xuất huyết sau sinh, sẽ dần đi qua trong thời gian. Nếu bạn gặp các vấn đề khác và không có hướng giải quyết, hãy tìm chuyên gia, hoặc hỏi bác sĩ của bạn.

6. Đi khám sau sinh

Trong khoảng thời gian 3 tháng sau sinh được gọi là giai đoạn thứ tư của thai kỳ. Hiệp hội Nhi khoa và Sản khoa Mỹ (ACOG) khuyên rằng người phụ nữ nên đi khám ít nhất 2 lần trong giai đoạn này.

Lần khám đầu tiên nên được thực hiện không muộn hơn 3 tuần sau sinh (ở Việt Nam hiện nay thường là 1 tháng sau sinh). Lần khám thứ 2 nên được thực hiện trước thời hạn 3 tháng (12 tuần) sau sinh.

Trong những lần khám này, mẹ bỉm sữa và bác sĩ sẽ thảo luận về các chủ đề như: Phục hồi thể chất của bạn; Tâm lý, sức khỏe và cách để mẹ ngủ tốt nhất; Tình trạng sức khỏe của bé; Phương pháp tránh thai; Hay trong một số trường hợp thì cần quản lý các bệnh mãn tính, quản lý các biến chứng liên quan đến thai kỳ, chẳng hạn như cao huyết áp, đái tháo đường thai kỳ.

Top 5 lý do tại sao các mẹ bầu nên ăn quả chà là trong thai kỳ!

Tiêu thụ chà là là một cách lành mạnh để thỏa mãn sở thích ăn ngọt của bạn. Nó cũng có lợi ích cho các bà mẹ tương lai. Vì vậy, hãy bắt đầu ăn chà là khi mang thai.

TIN MỚI NHẤT