Muốn mẹ khỏe, thai nhi phát triển vượt chuẩn hãy ăn ngay những thực phẩm này trong bữa sáng

Mẹ bầu 01/02/2019 05:30

Bữa sáng lành mạnh, đủ dinh dưỡng sẽ giúp mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh cả ngày đấy.

Sau một giấc ngủ dài vào buổi tối, cơ thể mẹ bầu đã tiêu thụ hết phần năng lượng còn sót lại từ bữa ăn trước. Vì vậy, để bổ sung năng lượng mới cho cơ thể, một bữa sáng dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Hơn nữa, theo khuyến cáo, việc lấp đầy bao tử ngay sau khi thức dậy có thể giúp mẹ giảm bớt chứng buồn nôn buổi sáng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tốt nhất bà bầu nên bắt đầu bữa sáng của mình với những thực phẩm đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng lại không gây quá no hay gây hại cho hệ tiêu hóa, tránh ảnh hưởng tới thai nhi...

Các loại ngũ cốc

Muốn mẹ khỏe, thai nhi phát triển vượt chuẩn hãy ăn ngay những thực phẩm này trong bữa sáng - Ảnh 1

Ngũ cốc là thực phẩm cần thiết cho mẹ bầu trong thai kỳ. Loại thực phẩm này cung cấp carbohydrate, nguồn bổ sung năng lượng cho cơ thể; đồng thời còn chứa nguồn dồi dào sắt, vitamin B, a-xít folic và chất xơ. Đặc biệt, folic trong ngũ cốc là dưỡng chất giúp ngăn ngừa khuyết tật cột sống bẩm sinh cho thai nhi. Mẹ bầu có thể ăn cháo yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt.

Sữa và các sản phẩm từ đậu tương

Muốn mẹ khỏe, thai nhi phát triển vượt chuẩn hãy ăn ngay những thực phẩm này trong bữa sáng - Ảnh 2

Các món ăn từ đậu tương thường mang lại hàm lượng dinh dưỡng phong phú, chính vì vậy đây là thành phân chính trong khẩu phần dành cho người ăn chay. Đối với bà bầu, sữa và các chế phẩm từ đậu tương cung cấp canxi lên tới khoảng 1.000 miligram canxi mỗi ngày, nhiều gấp 2 lần bình thường. Sữa cũng là thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bầu dùng trong suốt thời gian mang thai. Uống sữa phù hợp và đúng cách sẽ giúp mẹ bầu bổ sung lượng dinh dưỡng thiếu trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Ngoài ra, uống sữa trước khi đi ngủ làm bà bầu dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ hơn.

Protein

Thực trạng dinh dưỡng phổ biến ở phụ nữ mang thai hầu hết là do thiếu sắt. Để ngăn ngừa điều này, mẹ bầu nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa sắt trong suốt cả ngày, bao gồm cả bữa sáng. Thịt, gia cầm hải sản, các loại đậu là nguồn cung cấp sắt và protein hoàn hảo.

Muốn mẹ khỏe, thai nhi phát triển vượt chuẩn hãy ăn ngay những thực phẩm này trong bữa sáng - Ảnh 3

Dĩ nhiên, bạn không thể ăn một phần lớn món ăn chứa protein vào buổi sáng. Thay vào đó, lựa chọn món nhẹ nhàng hơn như bánh mì kẹp bò nướng chẳng hạn, hoặc một tô ngũ cốc ăn kèm sữa. Ngay cả rau xanh như rau cải xoăn, rau bina ăn kèm trứng tráng cũng là bữa sáng giàu sắt và protein cho mẹ bầu.

Trái cây

Bổ sung các loại trái cây, rau quả vào thực đơn buổi sáng là cách đơn giản giúp bầu ngăn ngừa táo bón khi mang thai. Đồng thời, thông qua rau xanh và trái cây, bầu cũng đã bổ sung một lượng vitamin và khoáng chất đáng kể cho cơ thể.

Cháo Không chỉ giàu axit folic, một trong những dưỡng chất cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ khuyết tật ống thần kinh, cháo còn chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất khác có lợi cho sức khỏe. Ngoài cháo thịt, cháo gà, bầu có thể thêm một số loại rau xanh, trái cây khi nấu cháo. Cũng rất hấp dẫn đấy nhé!

Trứng luộc, bơ và bánh mì nướng

Muốn mẹ khỏe, thai nhi phát triển vượt chuẩn hãy ăn ngay những thực phẩm này trong bữa sáng - Ảnh 4

Bắt đầu một ngày mới với lượng choline vừa đủ từ trứng sẽ làm cho em bé trong bụng nhảy mừng sung sướng đấy mẹ nhé! Các nghiên cứu gần đây cho thấy trong khẩu phần ăn của các bà bầu đang thiếu hụt choline nghiêm trọng. Trong khi đây lại là chất giúp tăng cường phát triển trí não của thai nhi, đặc biệt là trong ba tháng cuối thai kỳ. Nếu bạn chỉ cần ăn một lòng đỏ trứng vào buổi sáng sẽ cung cấp đủ 1/4 lượng choline theo nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Thêm vào đó, để bữa sáng có thêm chất xơ, bạn nên ăn kèm với bánh mì (loại bánh được làm từ ngũ cốc nguyên cám) và 1/2 trái bơ tươi.

Cá, trứng

Cá hay trứng đều là thực phẩm dễ tiêu hóa và vì vậy chúng thích hợp cho bữa tối. Vì lúc này sau bữa ăn mẹ bầu thường có xu hướng nghỉ ngơi sớm nên những thực phẩm khó tiêu hơn như thịt không là lựa chọn ưu tiên.

Thịt nạc

Muốn mẹ khỏe, thai nhi phát triển vượt chuẩn hãy ăn ngay những thực phẩm này trong bữa sáng - Ảnh 5

Sắt cần thiết cho quá trình vận chuyển khí oxy cho máu và hình thành các tế bào hồng cầu. Đặc biệt với bà bầu nhu cầu bổ sung sắt trong quá trình mang thai vô cùng quan trọng để cung cấp đủ lượng máu cho thai nhi.

Thịt nạc là thực phẩm giàu chất sắt dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Ngoài ra, thịt nạc cũng khá lành tính, dễ ăn, dễ nấu. Tuy nhiên mẹ bầu cần lựa chọn thịt nạc sạch, tránh các loại thịt sử dụng nhiều cám tăng trọng, chất kích thích tăng cân, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Một số lưu ý khi ăn sáng

Nếu bà bầu bị ốm nghén thì không nên ăn quá nhiều vào buổi sáng. Bạn nên chia ra từng bữa nhỏ cho buổi sáng ví dụ như ăn trước một ly ngũ cốc, sau đó chờ khoảng 1-2 tháng thì sẽ ăn cháo hoặc bánh mì …

Muốn mẹ khỏe, thai nhi phát triển vượt chuẩn hãy ăn ngay những thực phẩm này trong bữa sáng - Ảnh 6

Bạn nên ăn sáng trước 10 giờ sáng bởi đây là quãng thời gian phù hợp để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng và tối đa lợi ích của bữa sáng.

Tuyệt đối không nên lựa chọn các thực phẩm quá nhiều đường, dầu mỡ, chất béo vào buổi sáng

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho rằng trong vòng 1 h đồng hồ sau khi thức dậy là thời gian hoàn hảo để bắt đầu bữa sáng. Bởi đây là lúc lượng đường trong máu giảm thấp ăn sáng vào thời gian này sẽ giúp bạn bổ sung dinh dưỡng kịp thời.

Mang bầu, mẹ đừng làm những việc này kẻo gây hại thai nhi!

Mang vác đồ nặng, nằm ngửa hay sử dụng đồ uống có chứa cồn… có thể vô tình ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

TIN MỚI NHẤT