Mẹ bầu phải tránh xa điện thoại di động và sóng wifi vì lí do quan trọng này!

Mẹ bầu 19/12/2017 04:06

Mặc dù là "vật bất ly thân" trong thời đại ngày nay, điện thoại di động và sóng wifi mới đây đã được chứng minh có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến các mẹ bầu.

Ngày nay, điện thoại di động và sóng wifi dường như đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, một sự thật không thể phủ nhận đó là hai bước tiến của công nghệ này đồng thời cũng mang đến rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng, đặc biệt là đối với sức khỏe, chẳng hạn như khả năng dẫn đến bệnh ung thư. 

Mẹ bầu phải tránh xa điện thoại di động và sóng wifi vì lí do quan trọng này! - Ảnh 1

Bức xạ từ trường từ điện thoại di động và wifi có thể gia tăng nguy cơ sảy thai ở mẹ bầu lên gần 50%. (Ảnh minh họa) 

Mặc dù vậy, kết quả được công bố trên tạp chí Scientific Reports, nghiên cứu sự ảnh hưởng của bức xạ từ trường từ điện thoại di động và sóng wifi đối với mẹ bầu vẫn khiến không ít người bất ngờ khi cho biết điện thoại di động và sóng wifi có thể gia tăng nguy cơ sảy thai ở các mẹ bầu lên gần 50%.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các chuyên gia từ Phòng nghiên cứu Kaiser Permanente ở Oakland, California, dựa trên phân tích 913 mẹ bầu trong những giai đoạn khác nhau của thai kì.

Một trong số những người tham gia nghiên cứu đã từng sảy thai ít nhất một lần trước đó. Tất cả những mẹ bầu này đều đeo đồng hồ EMDEX Lite, đo lường mức độ tiếp xúc bức xạ từ trường suốt 24 tiếng mỗi ngày. Dựa trên tương quan giữa mức độ tiếp xúc bức xạ của những mẹ bầu này đối với những biến đổi trong suốt thai kì của các mẹ, nhóm nghiên cứu đã phân tích để đưa ra tỉ lệ ảnh hưởng của điện thoại di động và sóng wifi đối với các mẹ bầu.

Mẹ bầu phải tránh xa điện thoại di động và sóng wifi vì lí do quan trọng này! - Ảnh 2

Nghiên cứu này được thực hiện trên 913 mẹ bầu, sử dụng thiết bị đo mức độ tiếp xúc bức xạ từ trường suốt 24h mỗi ngày. (Ảnh minh họa) 

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra các mẹ bầu có mức độ tiếp xúc bức xạ từ trường cao nhất có nguy cơ sảy thai cao hơn những người có mức độ tiếp xúc thấp nhất khoảng 48%.

Trong số những mẹ bầu có mức độ tiếp xúc bức xạ từ trường cao nhất, 24,2% trong số họ đã bị sảy thai, so với 10.4% của những người thuộc nhóm có mức độ tiếp xúc thấp nhất.

Tuy nhiên, tỉ lệ này không liên quan đến tiền sử sảy thai của mẹ bầu.

Tiến sĩ De-Kun Li cho biết: "Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng từ thực tế rằng bức xạ không ion hóa từ trường từ điện thoại di động và wifi có thể có tác động xấu đến sức khoẻ con người.

Chúng tôi hy vọng rằng phát hiện của nghiên cứu này sẽ thúc đẩy việc tiến hành các nghiên cứu bổ trợ cần thiết về các nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khoẻ con người, bao gồm cả sức khoẻ của những mẹ bầu", ông cho biết.

Mẹ bầu phải tránh xa điện thoại di động và sóng wifi vì lí do quan trọng này! - Ảnh 3

Vì thế, mẹ bầu cần hạn chế tiếp xúc với điện thoại di động và Wifi nhiều nhất có thể để tránh gặp phải những hệ lụy không mong muốn. (Ảnh minh họa) 

Để giảm thiểu ảnh hưởng của bức xạ từ trường đối với sức khỏe, các mẹ bầu cần chú ý những điều sau:

- Để điện thoại cách xa bụng và không để điện thoại trong túi áo khoác

- Tắt wifi khi không sử dụng, đặc biệt là khi đang ngủ

- Để điện thoại di động ở chế độ máy bay khi không cần thiết

- Nói chuyện điện thoại bằng loa ngoài, và nói ngắn gọn nhất có thể

- Không sử dụng các thiết bị có thể phát ra bức xạ từ trường không ion hóa khi ở trong xe hơi.

Bức xạ từ trường không ion hóa được phát ra từ điện thoại di động, wifi, đường dây điện và các trạm phát sóng điện thoại. Tất cả chúng ta đều tiếp xúc với những bức xạ này ở các mức độ khác nhau và không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng ta có thể hạn chế mức độ tiếp xúc tối đa để giảm thiểu các nguy cơ gây hại đối với sức khỏe, đặc biệt là các mẹ bầu.

Nằm nghiêng: Khuyến cáo "sống còn" mọi mẹ bầu nên tuân thủ để giảm thiểu nguy cơ thai chết lưu

Trong nhiều năm qua, phụ nữ mang bầu đã được khuyến cáo ngủ nằm nghiêng vì lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và bé, đặc biệt để hạn chế tình trạng thai chết lưu.

TIN MỚI NHẤT