Mang bầu hơn 4 tháng mới biết, mẹ trẻ khóc nghẹn nhìn con sinh ra dị tật vì lỡ làm ‘chuyện cấm’

Mẹ bầu 31/12/2020 13:40

Do phát hiện quá muộn, mẹ trẻ đã phạm phải một trong những cấm kỵ khi mang thai 3 tháng đầu. Và cái kết nghẹn lòng khi nhìn con chào đời.

Giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ vô cùng quan trọng, đây là thời điểm thai nhi bắt đầu hình thành nên các mẹ bầu đặc biệt quan tâm. Đây cũng là khoảng thời gian dễ xảy ra sảy thai nhất. Chính vì vậy, việc phát hiện mang thai sớm là rất cần thiết để mẹ có thể kiêng cữ, đảm bảo an toàn cho con. Như trường hợp của bà mẹ dưới đây chỉ vì phát hiện “tin vui” muộn mà đã phải hối hận khi sinh con.

Tiểu Đào (28 tuổi, sống tại Tây An, Trung Quốc) kết hôn đã 2 năm nhưng vẫn chưa có kế hoạch sinh con vì công việc bận rộn. Chu kỳ kinh nguyệt của cô vốn cũng thất thường nên cô cũng không quá chú ý. Cho đến một khoảng thời gian Tiểu Đào bỗng thấy hay bị buồn nôn, mệt mỏi nên đi bệnh viện khám. Lúc này các bác sĩ mới cho biết cô đã mang thai được hơn 4 tháng và trách Tiểu Đào sao lại không chú ý và đi khám muộn như vậy.

Mang bầu hơn 4 tháng mới biết, mẹ trẻ khóc nghẹn nhìn con sinh ra dị tật vì lỡ làm ‘chuyện cấm’ - Ảnh 1
Mang thai hơn 4 tháng Tiểu Đào mới phát hiện. Ảnh: Internet

Đến tuần thứ 18 của thai kỳ, kết quả siêu âm càng khiến vợ chồng Tiểu Đào hoang mang hơn vì em bé không lành lặn, có khả năng dị tật mất một bên tay. Vợ chồng cô đã đi đến 2 cơ sở khám thai khác nhưng kết quả vẫn không thay đổi. Dù vậy vì em bé đã đạp rất mạnh và cũng khá lớn nên cặp đôi quyết tâm giữ lại thai và luôn hy vọng kết quả khám có nhầm lẫn.

Đến ngày đi sinh, Tiểu Đào đã vô cùng lo lắng và hồi hộp. Dù đã được báo trước nhưng cô vẫn hy vọng con sinh ra được lành lặn. Nhưng đúng như lời của bác sĩ, đứa con đầu lòng của hai vợ chồng không có một bàn tay khiến ai nhìn vào cũng đau xót. Tiểu Đào chỉ biết ôm con khóc và xin lỗi: "Đáng lẽ mẹ nên biết có con sớm hơn để mẹ không làm những điều ấy để bây giờ con phải chịu cảnh khiếm khuyết thế này".

Khi bác sĩ tìm hiểu nguyên nhân gây dị tật thai nhi, Tiểu Đào cho biết trong thời gian đầu chưa biết mang thai, cô có thường xuyên phải về quê, đi công tác nên có sử dụng thuốc chống say tàu xe. Không chỉ vậy, cô còn uống cả thuốc cảm khi thấy mình bị đau đầu, chóng mặt. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị tật cho đứa con đầu lòng Tiểu Đào. 

Mang bầu hơn 4 tháng mới biết, mẹ trẻ khóc nghẹn nhìn con sinh ra dị tật vì lỡ làm ‘chuyện cấm’ - Ảnh 2
Em bé chào đời thiếu 1 bên tay do ảnh hưởng của các loại thuốc Tiểu Đào sử dụng trong giai đoạn đầu thai kỳ. Ảnh: Internet
Mang bầu hơn 4 tháng mới biết, mẹ trẻ khóc nghẹn nhìn con sinh ra dị tật vì lỡ làm ‘chuyện cấm’ - Ảnh 3
Trong 3 tháng đầu thai kỳ có nhiều điều nên tránh để không dẫn đến tình trạng dị tật cho trẻ sơ sinh. Ảnh: Internet

5 điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mà phụ nữ nhất định phải biết để tránh sinh con dị tật

1. Hút thuốc;
2. Sử dụng chất kích thích;
3. Dọn phân chó mèo;
4. Tắm bồn với nước quá nóng;
5. Uống thuốc không có chỉ định của bác sĩ.

Một số thực phẩm không tốt cho bà bầu

Điều đầu tiên cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu là những loại thực phẩm có thể gây nguy hiểm cho thai nhi lẫn bản thân mẹ bầu khi tiêu thụ. Dưới đây là danh mục các món mà mẹ bầu nên cẩn trọng:

Trứng sống: Ăn trứng lòng đào hay trứng sống, hay số món làm từ trứng sống như sốt mayonnaise… làm gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella, gây đau bụng đi ngoài trong thai kỳ.

Sản phẩm bơ sữa chưa tiệt trùng: thường bị nhiễm khuẩn Listeria. Phụ nữ mang thai, trẻ em và người già với hệ miễn dịch suy giảm là đối tượng rất dễ mắc phải bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn Listeria.

Thịt và hải sản chưa chín kỹ: Các món hải sản tươi sống như sushi, hàu sống và thịt bò tái thường là món khoái khẩu của nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên, các món ăn này có nguy cơ ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại như toxoplasmosis hay salmonella. Trong thời kỳ mang thai, mức độ phản ứng của cơ thể mẹ bầu với những tác nhân gây bệnh này có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn.

Mang bầu hơn 4 tháng mới biết, mẹ trẻ khóc nghẹn nhìn con sinh ra dị tật vì lỡ làm ‘chuyện cấm’ - Ảnh 4
Các món ăn thịt hay hải sản tái có nguy cơ ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại Ảnh minh họa: Internet

Một số loài cá biển: Mặc dù cá biển là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, một số loại như cá thu, cá kiếm, cá kình… nếu ăn nhiều rất dễ có nguy cơ bị nhiễm độc thủy ngân làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Phương án thay thế là mẹ nên chọn dùng cá an toàn hơn như cá hồi hoặc cá nước ngọt.

 

Gan: cũng là thực phẩm chứa sắt nhưng không an toàn cho bạn khi mang thai bởi vì có chứa retinol và có nguy cơ dẫn đến sảy thai.

Thực phẩm gây co thắt: Dứa, đu đủ xanh hay cam thảo là những thực phẩm làm co thắt tử cung mạnh và có thể gây sảy thai. Trong quả dứa và nhựa đu đủ có chứa một số hoạt chất gây ra vấn đề này nên tốt hơn hết bạn cần tránh dùng những loại trái cây và nguyên liệu này nhé.

Caffeine: Các loại thức uống có nhiều caffeine như cà phê, trà… có tác dụng kích thích thần kinh trung ương và lợi tiểu. Việc lạm dụng, tiêu thụ quá nhiều caffeine mỗi ngày sẽ làm gia tăng huyết áp, nhịp tim và số lần đi tiểu. Thêm vào đó, caffeine còn đi qua nhau thai vào cơ thể thai nhi. Cơ thể người lớn chúng ta có thể hấp thụ và chuyển hóa caffeine nhưng đối với thai nhi thì lại không, bởi vì quá trình trao đổi chất của cơ thể bé vẫn còn đang phát triển.

Đồ uống có cồn: Rượu bia hay đồ uống có cồn là những điều cần tránh không những khi mang thai 3 tháng đầu mà còn suốt cả thai kỳ. Sau khi tiêu thụ đồ uống có cồn nhanh chóng vào máu, đi qua nhau thai, truyền vào cơ thể thai nhi và gây hại cho con yêu. Chúng sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến sự phát triển của não bộ cũng như sự hình thành các cơ quan trong cơ thể bé. Ngoài ra, việc lạm dụng rượu bia còn có thể dẫn đến các biến chứng khi mang thai như thai chết lưu, sẩy thai, dị tật bẩm sinh…

Mẹ bầu ăn dưa hấu giảm ốm nghén, hạn chế nguy cơ tiền sản giật dại gì không thử

Trong dưa hấu chứa nhiều vitamin A, B1, B6, magie, kali… rất tốt cho sự phát triển sức khỏe của mẹ bầu.

TIN MỚI NHẤT