Mách nhỏ mẹ bầu cách vệ sinh vùng kín trước khi ‘vượt cạn’, để mẹ tự tin đón con yêu chào đời

Mẹ bầu 09/12/2021 05:51

Vệ sinh vùng kín trước khi ‘vượt cạn’ là điều được nhiều mẹ bầu quan tâm, bởi lẽ nếu việc này không được xử lí tốt sẽ khiến vi khuẩn dễ thâm nhập vào bên trong gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Để tự tin và thoải mái hơn trong thời khắc thiêng liêng này mẹ đừng bỏ quên những cách dưới đây nhé.

Tại sao cần vệ sinh vùng kín trước sinh

Ở giai đoạn mang thai, những nội tiết tố thai kỳ trong cơ thể của mẹ thay đổi dẫn đến nhiều sự thay đổi về hoạt động và chức năng của các cơ quan sinh sản. Âm đạo tiết dịch nhiều hơn làm cho môi trường trong âm đạo trở nên ẩm ướt, điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện và phát triển của vi khuẩn và đặc biệt là nấm, gây nên các bệnh phụ khoa thường gặp trong thai kỳ. Vì vậy, trước khi bước vào phòng sinh mẹ tuyệt đối không nên bỏ qua khâu cực kỳ quan trọng này để đón bé yêu một cách an toàn nhé.

Các bước vệ sinh vùng kín

Thay quần lót tối thiểu mỗi ngày 2 lần, không mặc quần bó sát hay ẩm ướt để cho vùng kín luôn khô ráo. Điều này sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, giảm mùi hôi, hạn chế gây ra các bệnh phụ khoa sau sinh.

Tuyệt đối không nên ngâm ‘cô bé’ quá lâu trong bồn tắm. Không thụt rửa bên trong âm đạo quá sâu.

Mách nhỏ mẹ bầu cách vệ sinh vùng kín trước khi ‘vượt cạn’, để mẹ tự tin đón con yêu chào đời - Ảnh 1
Không nên ngâm người quá lâu trong bồn tắm (Ảnh minh họa: Internet)

Nên vệ sinh vùng kín bằng nước ấm, hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho phụ nữ có thai, tuyệt đối không được thụt rửa vì hóa chất có trong những loại dung dịch này dễ tiêu diệt các loại vi khuẩn có lợi, khiến cho độ pH tự nhiên ở môi trường âm đạo bị thay đổi từ đó sinh ra khô rát vùng kín.

Mỗi lần vệ sinh vùng kín hoặc đi vệ sinh xong cần lau khô vùng kín bằng khăn sạch đã được giặt sạch sẽ hàng ngày.

Hạn chế sinh hoạt tình dục trong những tuần đầu và tháng cuối của thai kỳ vì nó dễ làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Sau khi quan hệ cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh tạo môi trường tốt cho vi nấm, vi khuẩn hoạt động.

Cắt tỉa lông vùng kín: Trước khi sinh con, mẹ có thể tỉa sơ bằng kéo vùng lông mu trong trường hợp vùng kín của mình quá rậm rạp. Các chuyên gia cho rằng thời điểm các mẹ nên tự cạo hoặc waxing trước thời điểm sinh 7 ngày – bất kể là sinh thường hay sinh mổ. Điều này cơ bản giúp phòng tránh nhiễm trùng từ những vết thương nhỏ trên da, vì chúng có thể thu hút vi khuẩn phát triển.

Bí mật 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ nên ăn gì để con sinh ra được thông minh vượt trội

Trong 3 tháng cuối thai kỳ là thời điểm thai nhi phát triển nhanh nhất, đặc biệt là não bộ. Vì vậy, trong thời gian này chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của con.

TIN MỚI NHẤT