Chị em đừng làm 9 điều này nếu không muốn ngày "đèn đỏ" trở nên tồi tệ hơn!

Luyện tập 02/07/2018 05:25

Kinh nguyệt là quá trình sinh lý bình thường ở phái nữ, khiến các chị em cảm thấy khó chịu, mệt mỏi thậm chí cáu bẳn. Ấy thế mà vì những quan niệm sai lầm về sức khỏe, không ít người làm cho kỳ kinh nguyệt ngày càng tồi tệ hơn.

1. Không ngủ đủ giấc

Chị em đừng làm 9 điều này nếu không muốn ngày 'đèn đỏ' trở nên tồi tệ hơn! - Ảnh 1

Không ngủ đủ giấc có thể xảy ra do đau bụng kinh, thức khuya làm việc,... Nhưng dù thế nào thì bạn cũng nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Bởi cơ thể phụ nữ vào những ngày "đèn đỏ" rất cần được nghỉ ngơi, việc thiếu ngủ sẽ dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi thậm chí gây kinh nguyệt bất thường ở những tháng sau đó.

2. Ăn nhiều đồ mặn, đồ chua, thức ăn nhanh

Mức sống tăng cùng với việc du nhập ẩm thựccác nước mạnh mẽ như hiện nay góp phần cung ứng đầy đủ sở thích ăn uống cho mọi người kể cả nữ giới. Nhiều chị em chọn tìm tới những món đồ ăn nhanh để đỡ mất công nấu nướng, nuông chiều vị giác của bản thân bằng những món mặn, món chua theo sở thích,...mà không biết rằng việc đó có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe và chu kỳ kinh nguyệt của bản thân. Ăn nhiều muối có thể gây ra các hậu quả như: rối loạn kinh nguyệt, tăng huyết áp thậm chí đột quỵ, loét dạ dày và tá tràng,...

Các chuyên gia về sức khỏe khuyên rằng đối với một người khỏe mạnh bình thường chỉ nên ăn 6 - 8 gram muối mỗi ngày. Riêng đối với nữ giới đang trong kỳ kinh nguyệt thì nên hạn chế ăn thức ăn nhiều muối, đồ ăn mặn.

Ăn đồ chua đặc biệt là những đồ chua chưa nhiều vitamin C có thể giúp cho chu kỳ kinh nguyệt đến nhanh và sớm hơn. Tất nhiên ăn qua nhiều đồ chua sẽ không tốt ít nhất là với dạ dày của bạn. Đối với những cô gái có cơ thể nhạy cảm thì không nên ăn chua bởi điều này sẽ kích thích hệ thần kinh thực vật, gây co thắt dạ dày và từ cung, đau bụng kinh hoặc kinh nguyệt ra nhiều hơn trong thời gian ngắn.

Ăn quá nhiều đồ ngọt, thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra các cơn đau bụng kinh âm ỉ kéo dài.

Chị em đừng làm 9 điều này nếu không muốn ngày 'đèn đỏ' trở nên tồi tệ hơn! - Ảnh 2

3. Lười ăn

Chị em đừng làm 9 điều này nếu không muốn ngày 'đèn đỏ' trở nên tồi tệ hơn! - Ảnh 3

Dù muốn hay không, bạn vẫn cần nạp đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể hoạt động

Không ăn nhiều đồ mặn, đồ chua, thức ăn nhanh là một chuyện, lười ăn lại là chuyện khác nhé. Những cảm giác khó chịu, đầy hơi trong ngày hành kinh khiến nhiều chị em lười ăn thậm chí bỏ ăn. Hãy nghĩ xem khi bạn không nạp đủ năng lượng đặc biệt trong những ngày này, thì cơ thể sẽ lấy gì để duy trì hoạt động?

4. Tập thể dục quá sức

Vận động cơ thể quá sức không những chẳng khiến bạn khỏe mạnh mà còn làm cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, não điều khiển ngừng tiết hormone sinh sản gây vô sinh, rối loạn rụng trứng...

Nhiều nghiên cứu cho thấy các vận động viên nữ trong thời kỳ tập luyện để thi đấu dễ bị rối loạn kinh nguyệt. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, tốt nhất là nên vận động và tập thể dục với cường độ vừa phải, phù hợp với thể trạng cơ thể. Giảm thời gian tập luyện và nên đi bộ, tập các bài tập yoga, thiền, aerobic cường độ thấp, nhẹ nhàng.

Chị em đừng làm 9 điều này nếu không muốn ngày 'đèn đỏ' trở nên tồi tệ hơn! - Ảnh 4

Tập thể dục với cường độ vừa phải, khuyến khích các bài tập yoga, thiền,...

5. Lao lực

Chị em đừng làm 9 điều này nếu không muốn ngày 'đèn đỏ' trở nên tồi tệ hơn! - Ảnh 5

Sắp xếp công việc một cách hợp lý, nghỉ ngơi thư giãn đầy đủ để tránh căng thẳng, stress

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, kỳ kinh đến sớm, muộn, kéo dài hoặc kết thúc nhanh,... là những biểu hiện thường thấy do căng thẳng, stress gây ra. Đừng để những áp lực vì thi cử, công việc,... khiến bản thân lao lực vào những ngày đèn đỏ. Tốt nhất là chị em nên sắp xếp công việc, nghỉ ngơi thư giãn hợp lí.

6. Không dùng phương pháp bảo vệ khi quan hệ

Nhiều người quan niệm rằng quan hệ trong ngày đèn đỏ có tác dụng tránh thai. Nếu bạn cũng vậy thì nên bỏ ngay suy nghĩ đó đi, thực tế khả năng thụ thai trong thời điểm này chỉ thấp chứ không phải không có khả năng. Ngoài ta, trong những ngày "đèn đỏ", âm hộ của phụ nữ rất nhạy cảm và dễ viêm nhiễm cao hơn ngày thường, do đó nếu không muốn mang thai ngoài ý muốn hoặc mắc phải các bệnh lây lan qua đường tình dục và bệnh phụ khoa thì vợ chồng bạn nên cân nhắc khi có mối "quan hệ" trong những ngày này hoặc nhớ dùng "áo mưa" cũng như các phương pháp bảo hộ an toàn khác bạn nhé!

7. Không bổ sung đủ sắt

Chị em đừng làm 9 điều này nếu không muốn ngày 'đèn đỏ' trở nên tồi tệ hơn! - Ảnh 6

Trong ngày hành kinh, cơ thể phụ nữ sẽ bị mất máu và đó là nguyên nhân gây hoa mắt, chóng mặt. Vì vậy cần bổ sung ngay lượng sắt cần thiết để lấy lại cân bằng cho cơ thể bằng các thực phẩm giàu sắt như nấm hương, táo tàu, thịt bò, các loại rau họ cải, rau lá xanh nói chung, khoai tây nướng, đậu phụ... hoặc uống bổ sung viên sắt.

8. Sử dụng thuốc

Nhiều người hay dùng thuốc tránh thai để điều hòa kinh nguyệt, tuy nhiên cơ thể phải cần một khoảng thơi gian khoảng vài tháng mới có thể thích nghi với loại thuốc này. Trước khi kỳ kinh nguyệt trở về bình thường thì bạn có thể sẽ bị rong kinh.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, kháng viêm... cũng có thể mang đến những tác dụng phụ không mong muốn như rối loạn hormone, rối loạn kinh nguyệt...

9. Không kiểm soát tốt cảm xúc

Chị em đừng làm 9 điều này nếu không muốn ngày 'đèn đỏ' trở nên tồi tệ hơn! - Ảnh 7

Đừng khắt khe với bản thân quá, đó chỉ là vấn đề tâm sinh lí của con gái thôi.

Bạn có thể cảm thấy cực kỳ khó chịu vào những ngày hành kinh, thậm chí mệt mỏi, cáu bẳn. Đừng vì thế mà tham gia vào các cuộc tranh luận với những cảm xúc tiêu cực nhé.

Khoảng thời gian đèn đỏ là lúc khiến cho phụ nữ cảm thấy mệt mỏi và cáu bẳn. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn cơ thể của bạn trở nên cực kì yếu và dễ bị tổn thương. Vì vậy hãy thay đổi thói quen sinh hoạt không đúng để giúp những ngày "đèn đỏ" nhẹ nhàng hơn nhé!

Những lời khuyên hữu ích giúp đánh bay tình trạng đau bụng, chuột rút mỗi kỳ "đèn đỏ"

Một vài lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn loại bỏ tình trạng khó chịu ngày "đèn đỏ" hiệu quả đấy.

TIN MỚI NHẤT