Thói quen làm chậm quá trình trao đổi chất, gây tăng cân

Theo TS. Avigdor Arad, Giám đốc Mount Sinai Physiolab, trao đổi chất là một quá trình phức tạp liên quan đến khả năng sản sinh năng lượng của cơ thể từ chất béo, đường, protein và cách thức dự trữ năng lượng của cơ thể.

Nếu mội người có trao đổi chất chậm, họ có thể gặp các triệu chứng như "tăng cân, rất mệt mỏi, thiếu sức sống và gặp khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ đơn giản", TS. Arad giải thích.

Dưới đây là những lý do dẫn đến làm chậm quá trình trao đổi chất ở cơ thể, cần thay đổi:

Ăn uống "vô tổ chức"

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng lịch ăn uống không theo giờ cố định có thể dẫn đến tăng cân. Bởi cơ thể của bạn không nắm rõ được thời gian nó được “nạp” thức ăn, vậy nên nó cố gắng làm quá trình trao đổi chất chậm lại để không nhanh bị đói.

Giải pháp cho tình huống này là hãy tìm kiếm một chế độ ăn phù hợp với bạn nhất và luôn luôn thực hiện chính xác về mặt giờ giấc như trong kế hoạch.

Thói quen làm chậm quá trình trao đổi chất, gây tăng cân - Ảnh 1

Thiếu ngủ

Không mấy ngạc nhiên khi những người không ngủ đủ giấc sẽ bị uể oải và thiếu năng lượng. Điều này đồng nghĩa với việc lượng calo cơ thể tiêu hao trong ngày giảm xuống, và dần dần gây nên tăng cân.

Mặc dù hơi khó để thực hiện, những bạn hãy cố gắng tìm cách ngủ đủ giấc. Hãy uống một tách trà thảo dược trước khi đi ngủ để chìm vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.

Ăn quá ít

Thói quen làm chậm quá trình trao đổi chất, gây tăng cân - Ảnh 2

Nếu bạn cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái đói và điều này khiến cho tốc độ của quá trình trao đổi chất bị chậm lại, do cơ thể phải cố gắng giữ nhiên liệu càng nhiều càng tốt.

Với những bạn có nhu cầu giảm cân, xem lượng calo bạn chuẩn bị đưa vào cơ thể là rất quan trọng, tuy nhiên đừng nên đi quá xa! Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên cắt giảm khoảng 200 kcal mỗi ngày để giảm cân một cách lành mạnh nhất.

Ngồi quá lâu

Nếu bạn dành phần lớn thời gian của mình ngồi bên bàn làm việc, bạn nên biết rằng ngồi quá lâu sẽ gây hưởng lớn đến quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều này là hoàn đúng, kèm theo đó, một số công ty cũng khuyến khích nhân viên của họ đứng lên đi lại, cử động chân tay sau mỗi 30 phút ngồi ghế văn phòng.

Thói quen làm chậm quá trình trao đổi chất, gây tăng cân - Ảnh 3

Cơ thể không có đủ canxi

Khi nhắc đến việc cân chỉnh quá trình trao đổi chất, điều đầu tiên bạn phải đảm bảo là cơ thể bạn có đủ canxi. Nếu bạn không thích uống sữa hoặc không thích ăn thực phẩm chứa lactose thì đừng quá lo lắng vì có rất nhiều thực phẩm giàu canxi trên thị trường, bạn chỉ cần chắc chắn là cơ thể luôn đủ canxi để quá trình trao đổi chất không bị ảnh hưởng.

Thiếu protein

Protein đóng một vai trò quan trọng trong việc nhận dạng và duy trì trong lượng cơ thể. So với carbs hay chất béo, protein có TEF (Tác dụng nhiệt của thực phẩm) tương đối cao, một vài thông số đo lường cho thấy sự gia tăng của quá trình trao đổi chất xảy ra sau khi cơ thể tiêu hoá protein. Hơn nữa, protein tạo cho bạn cảm giác no, từ đó bạn sẽ ăn ít hơn, nạp ít calo hơn.

Lười vận động thể chất

Rèn luyện sức khoẻ có khả năng làm tăng khối lượng cơ cũng như làm tan lượng chất béo, mỡ thừa của cơ thể. Thực hiện một số động tác cơ bản thường xuyên sẽ tạo nên sự khác biệt lớn trên cơ thể bạn đấy!

Bí kíp ngừa tăng cân ở phụ nữ trung niên

Nội tiết tố, lão hóa, chế độ ăn uống… là những nguyên nhân khiến hầu hết phụ nữ trung niên phải đối mặt với tình trạng tăng cân mất kiểm soát.

TIN MỚI NHẤT