Thay đổi lối sống để giảm cân

Theo lời khuyên từ Bệnh viện của Đại học Stanford (Mỹ) để chống béo phì ở người lớn, thì chống béo phì cho người trẻ từ tuổi thiếu niên là cực kỳ quan trọng. Để giảm tình trạng béo phì, giải pháp lâu dài đến từ cách thay đổi lối sống, từ từng hoạt động nhỏ hằng ngày của người trẻ và người lớn trong gia đình.

Một người lớn có chỉ số BMI giữa 25 và 29,9 được coi là quá cân và người lớn có chỉ số BMI từ 30 trở lên bị coi là béo phì. Tuy nhiên, có một số phương pháp tự nhiên dưới đây đã được chứng minh là giảm béo phì hiệu quả:

Ăn nhiều chất xơ hơn

Đây là một trong những lời khuyên giảm cân được nhiều người phổ biến nhất.

Các loại chất xơ từ rau quả, đặc biệt là những loại rau nhiều nhớt làm tăng cảm giác no (vì các chất xơ hòa tan trong nước, làm cho dạ dày giãn nở và thúc đẩy sự giải phóng các hormone no) và giúp bạn kiểm soát được cân nặng trong thời gian dài.

Hãy ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc ăn sáng nguyên hạt, bông cải xanh, trái cây như quả mọng, lê và cam, các loại hạt...

Thay đổi lối sống để giảm cân - Ảnh 1

Ăn nhiều protein (chất đạm) hơn

Khi giảm cân, protein được coi là vua của chất dinh dưỡng. Cơ thể bạn đốt cháy calo khi tiêu hóa và chuyển hóa protein bạn tiêu thụ.

Vì vậy, chế độ ăn kiêng có hàm lượng protein cao có thể tăng sự trao đổi chất của bạn lên đến 80-100 calo mỗi ngày và có thể làm bạn cảm thấy no và giảm sự thèm ăn.

Đơn cử một bữa ăn sáng protein cao sẽ bao gồm trứng, sữa, bơ đậu phộng... có thể mang lại cho bạn một hiệu ứng tốt hơn.

Hạn chế tiêu thụ đường

Ăn quá nhiều đường có liên quan đến một số bệnh trên thế giới, bao gồm đái tháo đường tuýp 2, ung thư và bệnh tim. Đường tinh chế được ẩn trong các thực phẩm chế biến khác nhau, do đó bạn có thể tiêu thụ quá nhiều đường mà không hề nhận ra nó.

Giảm thiểu các thực phẩm chế biến như ngũ cốc ăn sáng, rau đóng hộp, bánh mì ngọt, đồ ăn nhẹ mặn, bánh ngọt và bánh quy...

Siêng vận động

Bạn nên siêng đạp xe đến chỗ làm và leo cầu thang bộ lên văn phòng thay vì đi thang máy. Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Columbia (Mỹ) cho rằng cứ mỗi nửa tiếng đồng hồ, bạn nên đứng dậy vận động thay vì ngồi lì một chỗ để làm việc. Điều đó tốt cho tim mạch và ngăn béo bụng.

Ngoài ra, bạn nên có lịch tập gym đều đặn hằng ngày để đẩy nhanh quá trình giảm mỡ thừa.

Thay đổi lối sống để giảm cân - Ảnh 2

Tránh lượng calo lỏng

Lượng calo lỏng đến từ các loại đồ uống như nước ép trái cây, sữa sôcôla, nước ngọt có đường và đồ uống năng lượng. Những thức uống này giúp tăng nguy cơ béo phì. Một nghiên cứu ghi nhận cho thấy có sự gia tăng 60% nguy cơ béo phì ở trẻ em đối với mỗi đồ uống có đường.

Ăn có ý thức

Bạn hãy để tâm đến từng cái gắp đưa vào miệng và lắng nghe cơ thể đang tiến dần đến trạng thái no, nhằm dừng đũa đúng lúc. Bạn không nên vừa xem tivi hay làm việc vừa ăn uống, vì làm như thế sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn mà không hay biết. Điều đó cản trở nỗ lực giảm cân của bạn.

Uống trà xanh

Trà xanh là một loại nước giải khát tự nhiên chứa đầy chất chống ôxy hóa. Giống cà phê, trà xanh cũng có tác dụng giảm cân.

Mặc dù chỉ chứa lượng nhỏ caffeine nhưng trà xanh lại chứa chất chống ôxy hóa rất tốt có tên catechin, hoạt động phối hợp với caffeine làm tăng cường quá trình đốt mỡ thừa lên đến 17%, đặc biệt là chất béo bụng.

Thay đổi lối sống để giảm cân - Ảnh 3

Ngủ đủ 8 tiếng/ngày

Ngủ đủ 8 tiếng/ngày là điều quan trọng tương tự như chế độ ăn uống và vận động khi giảm cân.

Nghiên cứu khoa học cho thấy người thiếu ngủ thường có vòng eo lớn hơn người ngủ đủ 8 đến 9 tiếng/ngày.

10 loại quả càng ăn nhiều càng giảm cân nhanh

Chuối, táo hay bơ đều giàu chất xơ, thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT