Mùa này ở Việt Nam đang có một loại quả cực rẻ mà còn vừa giúp giảm cân, vừa tốt cho sức khoẻ

Hãy bổ sung loại quả này vào thực đơn để tốt hơn cho sức khoẻ. Nó cũng rất có lợi cho chiếc... "ví" của bạn vì đúng mùa nên dứa đang rất rẻ đó.

Việt Nam chúng ta có khí hậu nhiệt đới nên các loại trái cây vô cùng đa dạng, mùa nào thức nấy. Đặc biệt, có nhiều loại quả không chỉ có giá thành rất rẻ mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Điển hình như mùa này đang là mùa dứa chính vụ. Dứa ăn vừa ngon lại mang lại cho cơ thể rất nhiều lợi ích. Hãy xem ngay những công dụng của quả dứa để biết loại quả này có lợi thế nào với sức khoẻ.

Giảm cân

Dứa có lượng calo thấp (mỗi quả dứa chỉ chứa khoảng 40 đơn vị calo), lại chứa rất nhiều nước và chất xơ, khi ăn sẽ mất nhiều thời gian tiêu hoá, giúp bạn có cảm gia no lâu hơn. Cùng với đó, thiamine trong dứa có thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể bằng cách chuyển đổi carbohydrate thành năng lượng để hoạt động. Chính vì thế, bạn có thể sử dụng dứa vào thực đơn ăn kiêng hoặc thay thế cho các món ăn vặt chứa nhiều chất béo.

Mùa này ở Việt Nam đang có một loại quả cực rẻ mà còn vừa giúp giảm cân, vừa tốt cho sức khoẻ - Ảnh 1

Làm sạch ruột

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống nước ép dứa có thể giúp tiêu diệt các loại giun, sán. Nhờ thành phần chứa bromelain enzyme, dứa giúp bảo vệ đường ruột thông qua việc chống lại parisitic - một loại ký sinh trùng nội sinh trong cơ thể.

Chống viêm

Dứa chứa một hàm lượng lớn bromelain, là một loại enzyme có đặc tính kháng viêm. Nhờ đó, nó giúp cơ thể tiêu diệt các vi khuẩn gây ra tình trạng viêm nhiễm, giúp giảm đau, giảm viêm nhanh chóng hơn.

Tốt cho xương, bảo vệ răng và nướu

Bên trong quả dứa còn chứa một lượng mangan tương đối cao. Một cốc nước ép dứa có thể giúp cung cấp tới 73% lượng mangan mà cơ thể cần trong 1 ngày. Cùng với đó thì vitamin C sẽ hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến xương khớp và răng nướu. Bên cạnh đó, bromelain enzyme trong quả dứa hoạt động như một loại chất tẩy tự nhiên giúp phá vỡ các mảng bám trên răng, mang lại một hàm răng chắc khoẻ hơn.

Mùa này ở Việt Nam đang có một loại quả cực rẻ mà còn vừa giúp giảm cân, vừa tốt cho sức khoẻ - Ảnh 2

Cân bằng điện giải

Chất kali có trong dứa giúp duy trì cân bằng điện giải bên trong cơ thể. Nó giúp mang lại một thể trạng khoẻ mạnh hơn, ngăn ngừa tình trạng chuột rút và một vài dạng chấn thương khác.

Loại bỏ độc tố

Chất xơ và các enzyme có lợi bên trong quả dứa đóng vai trò như một hợp chất chống oxy hoá. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa quá trình lão hoá mà còn thúc đẩy việc loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, giúp bạn khoẻ mạnh và trẻ trung hơn.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Bromelain dường như là một chất vô cùng dồi dào bên trong quả dứa. Đây cũng là chất rất tốt cho hệ tiêu hoá, thúc đẩy quá trình tiêu hoá protein diễn ra hiệu quả hơn. Nhờ đó, nó sẽ giúp tránh được các tình trạng như tiêu chảy, táo bón...

Mùa này ở Việt Nam đang có một loại quả cực rẻ mà còn vừa giúp giảm cân, vừa tốt cho sức khoẻ - Ảnh 3

Cải thiện thị lực

Các chất như beta-carotene và vitamin A trong dứa đều là những chất rất có lợi cho đôi mắt. Một nghiên cứu được công bố trên Archives of Ophthalmology cũng đã nói rằng, ăn dứa mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (ARMD).

Ngăn ngừa ung thư

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Planta Medica đã chỉ ra rằng: hiệu ứng chống ung thư của bromelain vượt trội so với 5-FU, một loại thuốc hóa trị ung thư, có chỉ số xấp xỉ 263%. Đây lại là một chất có rất nhiều trong quả dứa.

*Lưu ý khi ăn dứa:

- Không nên ăn lúc đói.

- Tránh ăn quá nhiều, mỗi ngày chỉ nên ăn vài miếng dứa và chú ý gọt sạch mắt dứa.

- Chọn quả dứa tươi, độ chín vừa đủ, tránh ăn loại quả dập nát.

- Những trường hợp không nên ăn dứa: phụ nữ có thai, người có bệnh chảy máu hoặc có nguy cơ chảy máu (chảy máu cam, sốt xuất huyết, vết thương lớn, phụ nữ băng huyết)...

Thải độc bằng nước trái cây để giảm cân liệu có hiệu quả?

Một phụ nữ Israel khoảng 40 tuổi gần đây đã được đưa vào Trung tâm y tế Sheba ở Tel Aviv vì bị tổn thương não cực kỳ nghiêm trọng. Nguyên nhân đến từ việc muốn giảm cân của cô.

TIN MỚI NHẤT