Quầng thâm mắt không chỉ do thiếu ngủ mà còn cảnh báo bệnh nguy hiểm

Làm đẹp 09/12/2023 16:58

Nhiều người thường lầm tưởng rằng thiếu ngủ là nguyên nhân duy nhất gây nên quầng thâm mắt. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe.

Quầng thâm ở mắt là tình trạng mà vùng da xung quanh mí mắt tối màu hơn bình thường, có thể đi kèm với bọng mắt. Tình trạng này khiến gương mặt trông mệt mỏi hơn, nhất là khiến chị em trông già hơn tuổi và kém tươi tắn.

Quầng thâm mắt không chỉ do thiếu ngủ mà còn cảnh báo bệnh nguy hiểm - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Đa phần quầng thâm này không phải là dấu hiệu bệnh lý, nhưng trong một số trường hợp, nó cũng có thể cảnh báo tình trạng sức khỏe của mỗi người. Nếu đã ngủ đủ mà vẫn không cải thiện thì nhiều khả năng cơ thể đang âm thầm "chống chịu" những căn bệnh.

Bệnh thận

Theo y học Cổ truyền Trung Quốc, thận là cơ quan diễn ra quá trình trao đổi chất mạnh mẽ nhất. Chức năng thận bị suy yếu sẽ ảnh hưởng đến nhiều vùng da, trong đó có vùng da dưới mắt. Những người có bệnh về thận như viêm cầu thận, suy thận, sỏi thận thường có mắt bị thâm. Ngoài ra, việc vợ chồng "yêu" quá nhiều cũng khiến thận yếu đi và dẫn tới sự xuất hiện của quầng thâm. Bệnh càng nặng thì quầng thâm càng khiến gương mặt nhìn buồn bã và mất thần khí.

Ngay khi gặp phải trường hợp có quầng thâm xuất hiện trong thời gian dài, hãy chủ động xét nghiệm nước tiểu, siêu âm thận để xác định rõ đang mắc bệnh gì. Ngoài ra, việc thay đổi lối sống sinh hoạt lành mạnh hơn, hạn chế thức khuya và cải thiện tâm trạng tích cực cũng giúp hạn chế tình trạng thâm mắt.

Bệnh gan

Gan là cơ quan giải độc trong cơ thể. Hầu hết các chất độc trong cơ thể đều được đào thải dưới tác dụng của gan. Để đạt được hiệu quả giải độc tốt hơn, gan cũng có vai trò nhất định trong việc lưu trữ máu, cũng có thể giúp cơ thể ở một mức độ nhất định. Thực hiện vai trò điều hòa khí huyết.

Những người mắc bệnh gan, chức năng của cơ quan này sẽ trở nên bất thường khiến cho độc tố không được đào thải một cách triệt để, thời gian dài có thể gây ra sự ứ đọng sắc tố đen ở mắt. Ở những người mắc bệnh gan mạn tính, tuần hoàn máu cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Quầng thâm mắt không chỉ do thiếu ngủ mà còn cảnh báo bệnh nguy hiểm - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Ở phụ nữ, nếu mắc chứng phù gan càng lâu thì vùng mắt càng thâm đen. Theo thống kê, có khoảng 20% số người bị bệnh gan thường xuất hiện quầng thâm ở trên mặt.

Ngoài việc chủ động đi khám sớm để điều trị kịp thời, những người gặp tình trạng quầng thâm mắt do mắc bệnh gan cũng nên thay đổi chế độ ăn uống và nghỉ ngơi cho cơ thể hồi phục. Hãy nạp nhiều protein từ thực phẩm như thịt, trứng, sữa… để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho việc hồi phục tế bào gan.

Viêm mũi

Ít ai ngờ rằng, quầng thâm mắt cũng có liên quan đến các vấn đề về mũi. Tình trạng viêm mũi sẽ khiến người bệnh bị hắt hơi và chảy nước mũi thường xuyên. Hiện tượng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến tĩnh mạch ở gần xoang dưới mắt dễ bị chảy máu, từ đó làm xuất hiện quầng thâm mắt. Đặc biệt với những người mắc bệnh viêm mũi dị ứng, tình trạng quầng thâm ở mắt sẽ xuất hiện càng thường xuyên hơn.

Quầng thâm do viêm mũi gây ra hay có đặc điểm là dày và phù nề quanh mắt. Càng hắt xì nhiều chừng nào thì quầng thâm này lại càng đen chừng đó. Chính vì vậy, người bệnh cần phải đi khám sớm để bác sĩ đưa ra phương án xử lý sớm.

Kinh nguyệt không đều

Có quầng thâm mắt mãi không khỏi hay gây ra nỗi ám ảnh và thiếu tự tin cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên đây không chỉ là vấn đề về nhan sắc mà còn có thể là do các chị em đang gặp nhiều vấn đề về kinh nguyệt.

Quầng thâm mắt không chỉ do thiếu ngủ mà còn cảnh báo bệnh nguy hiểm - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Theo Đông y, kinh nguyệt không đều và đau bụng kinh thường do hàn khí bị ách tắc, khiến khí huyết không thể lưu thông và làm cho quầng thâm xuất hiện rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, lượng kinh ra quá nhiều hoặc xuất hiện xuất huyết tử cung cũng khiến quầng thâm xuất hiện liên tục.

Bên cạnh những căn bệnh trên, quầng thâm mắt cũng là tín hiệu cảnh báo cơ thể thiếu một số vitamin như vitamin C, vitamin A, vitamin K, thiếu sắt. Các vitamin này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lưu thông máu, duy trì độ đàn hồi, sức khỏe của làn da.

Vì vậy, cách tốt nhất để ngăn ngừa và điều trị quầng thâm mắt là bổ sung những thiếu sót của cơ thể từ bên trong. Thông qua việc nuôi dưỡng cơ thể bằng các chất dinh dưỡng phù hợp, mỗi người sẽ có được làn da khỏe mạnh, tươi sáng, tránh được quầng thâm mắt.

4 mẫu áo phù hợp để diện bên trong áo khoác dáng dài

Muốn mặc đẹp với áo khoác dáng dài, chị em hãy diện 4 mẫu áo này bên trong.

TIN MỚI NHẤT