Ngủ dậy với vết gấp vải in hằn lên da mặt, các bác sĩ cảnh báo lão hóa đang đến gần đặc biệt là phụ nữ

Làm đẹp 16/01/2024 10:47

Các bác sĩ da liễu cho biết những nếp nhăn vào sáng sớm có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần tăng cường thói quen chăm sóc da của mình.

Nếu bạn từng thức dậy với nhiều nếp nhăn hơn đáng kể so với khi nằm xuống thì có lẽ bạn đã quen với thuật ngữ “vết in trên gối”. Còn được gọi là “nếp nhăn khi ngủ” ,chúng có thể là một cảnh tượng đáng sợ, đặc biệt là trước khi bạn uống tách cà phê buổi sáng đầu tiên.

Các chuyên gia cho biết nguyên nhân gây ra vết in trên gối ngay từ đầu, liệu chúng có phải là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn hay không và cách ngăn chặn chúng.

Tại sao da lại có nhiều nếp nhăn đột ngột?

Bác sĩ da liễu Kristina Collins giải thích: “Các đường gối là những nếp nhăn tạm thời xuất hiện do tư thế của khuôn mặt hoặc cơ thể trong khi ngủ dẫn đến áp lực không đồng đều và nếp gấp da” .

Bác sĩ da liễu Teresa Song cho biết: “Chúng là kết quả của áp lực lặp đi lặp lại lên mặt”.

Ngủ dậy với vết gấp vải in hằn lên da mặt, các bác sĩ cảnh báo lão hóa đang đến gần đặc biệt là phụ nữ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia cho biết một số tư thế ngủ nhất định sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh này. Collins cho biết: “Những người ngủ nghiêng và ngủ úp mặt sẽ thường xuyên thức dậy với những nếp nhăn này. Khi tôi tư vấn cho các bệnh nhân thẩm mỹ, tôi hầu như luôn có thể biết họ thích ngủ ở bên nào trên khuôn mặt vì quá trình lão hóa diễn ra ở bên đó nhiều hơn.”

Tại sao vậy? Song giải thích: “Áp lực kéo dài và lặp đi lặp lại trên cùng một khu vực trên khuôn mặt có thể góp phần gây ra tình trạng lão hóa sớm ở khu vực đó”.

Ngoài tư thế ngủ, các yếu tố khác có thể là một phần của vấn đề. Bác sĩ da liễu Sonia Badreshia cho biết: “Quá trình lão hóa tự nhiên đóng một vai trò nào đó. Khi chúng ta già đi, làn da của chúng ta mất đi collagen và độ đàn hồi, khiến da dễ hình thành những nếp nhăn này hơn”.

“Ngoài ra, chất liệu của bộ đồ giường của bạn có thể ảnh hưởng đến khả năng hình thành các vết in trên gối. Các loại vải thô hơn có thể tạo ra các đường nét rõ ràng hơn, trong khi các chất liệu mịn hơn như lụa hoặc sa tanh ít có khả năng gây ra các đường nét đó hơn”.

Báo hiệu làn da cần được chăm sóc

Collins cho biết: “Mặc dù các đường gối chỉ là tạm thời nhưng áp lực lên một số vùng da nhất định qua đêm một cách thường xuyên có thể gây mất collagen và mô đàn hồi trong thời gian dài, đồng thời tăng sự tuần hoàn kém ở vùng đó”.

Và các vết in trên gối có thể là dấu hiệu cho thấy những gì đang xảy ra với làn da của bạn ở mức độ sâu hơn.

Badreshia lưu ý mặc dù bản thân các dấu vết này vô hại nhưng “cách làn da của bạn phản ứng với chúng có thể là một dấu hiệu tốt về sức khỏe và độ đàn hồi tổng thể của nó”.

Cô nói: “Nếu bạn nhận thấy các đường nhăn mất nhiều thời gian hơn để mờ đi, đó có thể là dấu hiệu của độ đàn hồi của da giảm, đây là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Việc chú ý xem làn da của bạn phục hồi nhanh như thế nào sau những nếp nhăn này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng của nó”.

Ngủ dậy với vết gấp vải in hằn lên da mặt, các bác sĩ cảnh báo lão hóa đang đến gần đặc biệt là phụ nữ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hãy ngủ ngửa nếu có thể

Một điều bạn có thể thử, mặc dù khó khăn, đó là thử trở thành người ngủ ngửa. Bác sĩ da liễu Joshua Zeichner cho biết: “Đó là tư thế tốt nhất liên quan đến vấn đề lão hóa, bởi vì nếu bạn nằm ngửa, bạn sẽ tránh được sự tiếp xúc trực tiếp giữa da và gối”.

Ông nói: “Nếu cách đó không hiệu quả, những người ngủ nghiêng và ngủ úp mặt nên cân nhắc những chiếc vỏ gối làm bằng vải siêu nhẹ. Vỏ gối bằng lụa được làm từ sợi tự nhiên, có độ ma sát tối thiểu và mang lại sự thoáng khí, vì vậy chúng là chất liệu lý tưởng để chống lại các vết in”.

Zeichner cho biết, việc thay đổi sản phẩm trong thói quen giặt giũ của bạn cũng có thể hữu ích

Đảm bảo chăm sóc làn da cả ngày

Nếu hình in trên gối đang làm bạn khó chịu, Badreshia nói rằng thật thông minh khi nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn.

Cô nói: “Duy trì sức khỏe làn da tốt thông qua việc cung cấp nước, chế độ ăn uống cân bằng và thói quen chăm sóc da thích hợp cũng có thể giúp ích. Làn da được dưỡng ẩm và nuôi dưỡng tốt có xu hướng phục hồi nhanh hơn sau những nếp nhăn tạm thời này”.

Thói quen chăm sóc ban đêm của bạn cũng có thể cần một số điều chỉnh. Badreshia cho biết: “Việc kết hợp một thói quen chăm sóc da tốt, đặc biệt là thói quen bao gồm các sản phẩm thúc đẩy sản xuất collagen và độ đàn hồi của da, có thể mang lại lợi ích không chỉ cho việc giảm vết in trên gối mà còn cho sức khỏe tổng thể của làn da”.

Ngủ dậy với vết gấp vải in hằn lên da mặt, các bác sĩ cảnh báo lão hóa đang đến gần đặc biệt là phụ nữ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Zeichner đồng ý và khuyên nên thoa kem dưỡng ẩm trước khi đi ngủ. Ông nói: “Nó sẽ giúp duy trì hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh, cũng như các thành phần kích thích collagen như retinol hoặc peptide giúp giữ cho nền da chắc khỏe nhất có thể và giảm thiểu nếp nhăn”.

Uống đủ nước trong ngày là đặc biệt quan trọng. Collins nói: “Nếu bạn bị mất nước, làn da của bạn sẽ không phục hồi dễ dàng như vậy. Duy trì đủ nước sẽ làm giảm nguy cơ hình thành vết gối in trên mặt.”

Chuyên gia chỉ ra 3 mẹo vặt mặc áo khoác đúng cách để giữ ấm vào mùa lạnh không phải ai cũng biết

Mặc áo khoác vào mùa đông là cách để chúng ta giữ ấm cho cơ thể, tuy nhiên mặc thế nào để hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết.

TIN MỚI NHẤT