7 kiểu ăn cơm có thể khiến bạn rước bệnh vào thân, bỏ ngay khi còn có thể!

Kiến thức hay 15/11/2022 02:34

Có thể bạn chưa biết bản thân của bạn đang phạm phải những lỗi cơ bản này trong mỗi bữa cơm, đừng tưởng chúng không có hại gì, mặc khác khiến cơ thể bạn 'yếu đi' đấy. Hãy cùng khám phá ngay thôi nào!

Nội dung bài viết

7 thói quen ăn cơm sai cách đang âm thầm "giết bạn":

1. Sau bữa ăn vội uống nước trà

7 kiểu ăn cơm có thể khiến bạn rước bệnh vào thân, bỏ ngay khi còn có thể! - Ảnh 1
 Uống trà ngay sau bữa ăn sẽ khiến protein bị kết tủa, gây loãng dịch vị!

Thói quen của mhiều người cho rằng uống trà trong và sau khi ăn cơm vừa ăn luôn tạo cảm giác ngon miệng, dễ ăn, dễ tiêu hóa sạch miệng… đặc biệt là với cánh mày râ,u nước trà là thứ gần như không thể thiếu.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn xong vội vàng uống nước trà, sẽ khiến cho các chất protein trong thức ăn bị kết tủa lại, làm co niêm mạc dạ dày, loãng dịch vị và gây ra những tác động không tốt đến hệ tiêu hóa của cơ thể đặc biệt là việc hấp thụ sắt ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

2. Cơm chan canh

7 kiểu ăn cơm có thể khiến bạn rước bệnh vào thân, bỏ ngay khi còn có thể! - Ảnh 2
 Cách ăn cơm chan canh sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cơm!

Nhiều người thường có thói quen ăn cơm là phải chan với canh, bởi như thế cơm sẽ dễ nuốt trôi vào dạ dày, dễ ăn hơn. Nhưng ít người biết khi nhai thức ăn, enzyme trong nước bọt tiết ra sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn rất có lợi cho sức khỏe.

Nếu vừa ăn cơm vừa chan canh khiến cơm bị mất đi chất protein, làm giảm giá trị dinh dưỡng của cơm. Mặt khác, ăn cơm chan canh lâu ngày sẽ làm cho hệ tiêu hóa, cũng như hoạt động của thành ruột, dạ dày trở nên lười biếng, ít tiết dịch để co bóp hơn, gây ra các bệnh liên quan đến hệ thống tiêu hóa như đau dạ dày, tá tràng, rối loạn tiêu hóa… Điều này càng nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

3. Vừa ăn cơm vừa uống nước

7 kiểu ăn cơm có thể khiến bạn rước bệnh vào thân, bỏ ngay khi còn có thể! - Ảnh 3
 Uống nước trong bữa ăn gây cản trở cho hiệu suất của hệ tiêu hóa!

Vừa ăn cơm vừa uống nước lọc hay nhâm nhi một cốc nước có gas là thói quen của nhiều người, thế nhưng đây lại là một thói quen rất xấu.

Thói quen uống nước trong bữa ăn gây cản trở năng suất làm việc của hệ tiêu hóa. Cùng lúc tiêu thụ thực phẩm vừa có chất rắn lại có chất lỏng thì sẽ khiến quá trình tiêu hóa bị chậm lại, gây hại cho dạ dày. Hơn nữa, trong các loại nước có ga thường chứa lượng lớn carbon dioxide gây áp lực, dẫn đến tình trạng đau dạ dày cấp.

Ngoài ra, vừa ăn cơm vừa uống nước còn gây loãng dịch tiêu hóa khiến dinh dưỡng có trong thực phẩm được cơ thể hấp thụ ít hơn.

4. Ăn thức ăn trước, ăn cơm sau

Đây là hiện tượng thường thấy ở trẻ nhỏ, trẻ thường thích ăn thức ăn trước sau đó mới ăn cơm và các bậc phụ huynh cũng đồng ý với điều đó để con ăn được nhiều thế nhưng cách ăn này lại gây ra rất nhiều vấn đề cho sức khỏe lâu dài của bé.

Trẻ ăn thức ăn trước sau đó mới ăn cơm dễ dẫn đến tình trạng chán cơm, thiếu tinh bột gây suy dinh dưỡng. Nguy hiểm hơn đó là khi ăn thức ăn trước, chất đạm trong thức ăn sẽ chuyển ngay thành axit uric bám vào các khớp xương và hình thành nên bệnh Gout về lâu dài.

Chính vì thế các bậc phụ huynh hãy cho bé ăn cơm hợp lý, nên ăn cơm và thức ăn cùng nhau để việc hấp thu dinh dưỡng được tốt nhất.

7 kiểu ăn cơm có thể khiến bạn rước bệnh vào thân, bỏ ngay khi còn có thể! - Ảnh 4
Thói quen ăn thức ăn trước, ăn cơm sau thường có ở trẻ nhỏ!

5. Ăn cơm quá no

Khi ăn uống, nhiều người vẫn có thói quen đã ăn thì phải ăn no. Song nếu bạn ăn no quá vào bữa sáng, trưa, tối thì sẽ làm cho dạ dày căng quá mức, nhu động co bóp chậm lại và dịch tiêu hóa tiết ra không đủ.

Từ đó, thức ăn không được tiêu hóa hết gây trở ngại cho chức năng tiêu hóa, dẫn đến lão hóa.

7 kiểu ăn cơm có thể khiến bạn rước bệnh vào thân, bỏ ngay khi còn có thể! - Ảnh 5
Ăn quá no trong cả 3 bữa ăn trong ngày sẽ gây trở ngại cho chức năng tiêu hóa! 

6. Ăn cơm nguội

7 kiểu ăn cơm có thể khiến bạn rước bệnh vào thân, bỏ ngay khi còn có thể! - Ảnh 6
 Cơm nguội dù không có dấu hiệu biến chất cũng không nên dùng sau 24h!

Thói quen tận dụng cơm nguội của nhiều bà nội trợ, đặc biệt tại các quán cơm rang dễ gây ra nhiều bệnh, bởi ăn phải cơm nguội để lâu quá nhiều ngày sẽ rất dễ đưa bệnh vào người.

Đặc biệt, kể cả khi cơm nguội không có dấu hiệu biến chất, chua, thiu hoặc đã được rang hoặc hâm nóng lại thì vẫn có thể gây ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện điển hình là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi,…

Do đó, chuyên gia khuyến cáo, mọi người chỉ nên ăn cơm nóng hoặc cơm nóng vừa được để nguội. Nếu ăn không hết, cơm phải được bảo quản trong tủ lạnh, không quá 24h, không ăn khi cơm có các dấu hiệu bất thường.

7. Không nhai kỹ khi ăn cơm

Việc nhai cơm đúng cách sẽ cho phép các tuyến nước bọt giải phóng một loại enzyme có tính kiềm là ptyalin giúp phân giải các chất trong thực phẩm thành đường đơn. Nếu bạn nhai quá ít, cơm sẽ không được phân giải tốt và có thể dẫn tới một số vấn đề như ợ nóng, táo bón và trào ngược axit.

Ngoài ra, nhai cơm không kỹ lâu dài có thể gây ra các bệnh về tiêu hoá, đồng thời giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

7 kiểu ăn cơm có thể khiến bạn rước bệnh vào thân, bỏ ngay khi còn có thể! - Ảnh 7
 Nhai cơm không kỹ, ăn cơm quá nhanh đều là những thói quen xấu khi ăn!

Người nhai không kỹ thường đi kèm với thói quen ăn nhanh, dẫn đến ăn quá nhiều so với mức cần thiết. Ngoài ra, khi ăn quá nhanh, hoóc môn tạo cảm giác no được tiết ra ở đường ruột không kịp truyền tín hiệu đến não bộ. Vì thế não bộ không ra lệnh ngừng ăn kịp thời, một lượng calo dư thừa vẫn tiếp tục được bổ sung. Chính điều này gây tăng cân, thậm chí ở mức khó kiểm soát.

Trên đây là tổng hợp 7 sai lầm trong cách ăn cơm mà nhiều chị em mắc phải. Hy vọng với những thông tin mới được chia sẻ trên đây, các chị em độc giả sẽ biết điều chỉnh lại thói quen ăn cơm của mình, để vừa ăn ngon mà lại khỏe đẹp đúng cách nhé!

Tủ lạnh ám mùi khó chịu, cho thứ vỏ tưởng chừng bỏ đi này vào, để qua đêm bạn sẽ thấy điều bất ngờ

Tủ lạnh là nơi chứa đủ các loại thực phẩm lại hoạt động liên tục suốt ngày nên rất dễ bị ám mùi, đặc biệt là mùi mít, sầu riêng,… sẽ khiến tủ bị hôi.

TIN MỚI NHẤT