4 bí kíp đơn giản để giữ gìn sức khỏe tốt trong dịp Tết

Khỏe đẹp 05/02/2022 08:00

Tết là quãng thời gian chúng ta thường ăn uống và sinh hoạt thất thường, khiến cơ thể rất dễ kiệt sức hoặc mệt mỏi. Để giữ gìn sức khỏe của mình, bạn hãy tham khảo 9 bí kíp đơn giản, dễ thực hiện dưới đây.

Không bỏ bữa 

Theo Lao Động, việc thức khuya, dậy muộn trong ngày Tết là nguyên nhân khiến bạn bỏ những bữa ăn quan trọng trong ngày hoặc ăn dồn bữa, dẫn đến tình trạng cơ thể lúc thì quá no, lúc lại quá đói.

Trong khi đó, việc nạp năng lượng đúng giờ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ tiêu hóa cũng như nguồn năng lượng dự trữ cho hoạt động của một ngày dài.

4 bí kíp đơn giản để giữ gìn sức khỏe tốt trong dịp Tết - Ảnh 1
Hình: Internet

Cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn 

Trong dịp Tết, các bữa ăn thường được chuẩn bị với rất nhiều món giàu đạm, tinh bột cũng như chất béo. Tuy nhiên, đây lại là những tác nhân dẫn đến việc tăng cân và tăng cholesterol trong máu, đồng thời chúng còn có thể gây nên các bệnh lý về tim mạch. Do đó, bạn cần cân bằng giữa lượng rau và thịt để dễ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng nóng trong người và táo bón.

Trong bữa ăn, bạn nên kiểm soát lượng thức ăn được đưa vào cơ thể bằng các mẹo như uống nước trước bữa ăn, nhai kỹ thức ăn, không ăn một món quá nhiều, tránh việc gắng ăn quá no,….

Hạn chế uống rượu bia và đồ uống có gas

Việc uống quá nhiều bia rượu cùng với các thực phẩm giàu đạm và chất béo trong các bữa ăn có thể dẫn đến không ít nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe, gây hại cho hàng loạt cơ quan như não, dạ dày, gan, tim mạch… 

Vì thế, bạn có thể uống rượu vang để khai vị nhằm kích thích tiêu hóa. Đồng thời sau khi uống rượu, cũng nên uống nhiều nước để tạo điều kiện cho quá trình lọc các chất cặn bã trong cơ thể. Tuyệt đối không được uống rượu khi đói, dễ gây kích thích lớp màng dạ dày. Nên ăn lót dạ một chút trước khi uống để tránh cảm giác cồn cào ruột. Đặc biệt, nên hạn chế uống rượu vào buổi tối.

Không chỉ có rượu, bạn cũng nên hạn chế việc uống quá nhiều nước ngọt và đồ uống có gas. Bởi những đồ uống này vừa chứa các chất không có lợi cho sức khỏe vừa khiến bạn phải nạp một lượng đường lớn vào cơ thể.

Tập thể dục hằng ngày 

Lượng thức ăn nạp vào cơ thể trong ngày Tết thường gấp nhiều lần so với những ngày thường, do đó cơ thể rất cần thời gian để tiêu hao nguồn năng lượng này.

4 bí kíp đơn giản để giữ gìn sức khỏe tốt trong dịp Tết - Ảnh 2

Bạn có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng trong những ngày Tết như đi bộ một vài phút buổi sáng, tập một số động tác Yoga giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Bác sĩ cảnh báo: Ăn nhiều hạt khô vào dịp tết, coi chừng tăng cân “không phanh”

Vào mỗi dịp Tết, nhu cầu mua các loại hạt để mời khách đến chơi nhà là một thói quen không thể thiếu. Các loại hạt phổ biến nhất là: hạt hướng dương, hạt bí, hạt đậu tương…Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ: Các loại hạt ăn vừa đủ sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây tăng cân “không phanh”.