NSND Việt Anh: "Khi nào tôi không còn làm được nghề nữa thì nghỉ thôi"

Hậu trường 11/04/2023 13:29

"Tôi muốn các bạn trẻ phải luôn trau dồi, học hỏi, nếu không có điều kiện học qua trường lớp thì hãy tự nghiên cứu ở những bậc đàn anh, bậc thầy đi trước" – NSND Việt Anh nói.

Nghệ sĩ gạo cội trở lại màn ảnh

NSND Việt Anh được biết đến là một nghệ sĩ gạo cội, nổi bật của sân khấu kịch nói miền Nam. Không chỉ diễn xuất, anh còn là nghệ sĩ cải lương, đảm nhiệm cả cương vị đạo diễn, dàn dựng nhiều vở kịch xuất sắc, bất hủ.

NSND Việt Anh ghi dấu ấn với khán giả qua nhiều vở chính kịch gây tiếng vang như Lôi vũ, Dạ cổ hoài lang, Đêm họa mi, 41 đóa hồng… Đây là những vở kịch vừa lôi cuốn, ăn khách, lại vừa giàu giá trị nghệ thuật, nhân văn.

Ngoài ra, anh hiện còn làm công tác quản lý, là Giám đốc Nhà hát kịch 5B Võ Văn Tần.

NSND Việt Anh: 'Khi nào tôi không còn làm được nghề nữa thì nghỉ thôi' - Ảnh 1

Không chỉ kịch nói, NSND Việt Anh còn quen thuộc với khán giả qua hài kịch, phim truyền hình, phim điện ảnh. Anh nổi bật với lối diễn xuất phóng khoáng, tự do, ghi dấu qua hình ảnh ông già Nam Bộ có tính cách tưng tửng nhưng giàu lòng nhân ái, tạo nhiều cảm tình với khán giả.

Trải qua hơn 40 năm sự nghiệp, NSND Việt Anh đạt được nhiều giải thưởng lớn nhỏ và để lại một gia tài vai diễn, được khán giả hâm mộ. 

Những năm trở lại đây, khán giả tiếc nuối khi nghệ sĩ Việt Anh không xuất hiện trên sân khấu với lý do chưa có vai diễn, kịch bản phù hợp. Anh chia sẻ rằng mình đang mong chờ một kịch bản hay, cấu trúc chủ đề tư tưởng của kịch bản nó phải níu vào lòng người, phải có tính nhân văn và tính tích cực cho người xem.

NSND Việt Anh muốn kịch bản và nhân vật phải hoà quyện vào nhau và tạo ra những mâu thuẫn xung đột, dựa trên những mâu thuẫn xung đột đó để người nghệ sĩ trình bày cho khán giả xem và cùng nhau đi tìm tới cái đẹp, hạnh phúc, yêu thương trong con người.

Mới đây, khán giả thích thú khi thấy NSND Việt Anh đóng cặp cùng nghệ sĩ Ngân Quỳnh trong phim Thanh xuân mãi cháy, cả hai hóa thân thành đôi trung niên đầy trẻ trung, năng động với khát khao đi tìm tình yêu vĩnh cửu. Chia sẻ về vai diễn này, NSND Việt Anh hào hứng cho biết:

"Theo tôi, tình yêu ở lứa tuổi nào cũng cần thiết, khi tôi vào vai người đàn ông trung niên mà vẫn khao khát muốn được yêu thương, có nghĩa sức sống của nhân vật đó vẫn còn đậm đà, vẫn còn yêu đời, yêu người. Do đó thể hiện tình cảm, tình yêu ở tuổi trung niên cũng là một thử thách thú vị cho tôi".

NSND Việt Anh: 'Khi nào tôi không còn làm được nghề nữa thì nghỉ thôi' - Ảnh 2

Có dịp hội ngộ cùng những người bạn đồng nghiệp lâu năm, NSND Việt Anh bày tỏ:

"Tôi rất vui khi được tham gia vào một bộ phim có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ gạo cội như: Kim Xuân, Trung Dân, Ngân Quỳnh, Mỹ Duyên,... và các bạn diễn viên trẻ. Được làm việc cùng các bạn đồng nghiệp biết và hiểu nhau, đã từng diễn chung nhiều lần khiến tôi cảm thấy thoải mái, vui vẻ.

Do đó, tốc độ làm phim rất nhanh vì hiểu ý rồi tung hứng với nhau rất ngọt, tôi thích điều đó".

Lời khuyên dành cho những diễn viên không chuyên

Bên cạnh diễn xuất, NSND Việt Anh còn là người thầy đứng sau nhiều thế hệ nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng, đào tạo các lứa nghệ sĩ trẻ kế cận, được học trò yêu mến.

Tham gia vào bộ phim Thanh xuân mãi cháy, không chỉ chuyên tâm thể hiện vai diễn, anh còn dành nhiều thời gian chỉ dạy, hướng dẫn các bạn diễn viên trẻ cùng tham gia trong phim.

Tại đây, nam nghệ sĩ dành nhiều lời khen và động viên thế hệ tiếp nối: "Tôi nghĩ, các bạn hiện nay hơn chúng tôi ở chỗ tuổi trẻ, sức sống, thanh xuân, năng lượng. Các bạn trẻ có cơ hội học hành đàng quàng, được tiếp cận thế giới nhiều hơn nên các em rất thông minh.

Nhưng về kinh nghiệm, sự hiểu biết về nghề thì các bạn cần phải trau dồi thêm để phát triển tài năng, để kỹ thuật biểu diễn ngày một hay hơn, đẹp hơn".

Cũng trong bộ phim này, NSND Việt Anh lần đầu đóng chung với các Tiktoker. Về điều này, anh chia sẻ:

"Tôi không phân biệt Tiktoker hay những người tay ngang không học hành mà trở thành diễn viên, ai cũng có thể trở thành một diễn viên được nhưng bạn phải hiểu được bạn đang làm gì và phải hiểu tận cùng cái mong muốn đó. Như vậy cũng tốt thôi, chúng ta sẽ có một đội ngũ diễn viên phong phú hơn.

NSND Việt Anh: 'Khi nào tôi không còn làm được nghề nữa thì nghỉ thôi' - Ảnh 3

Theo tôi, về bộ môn biểu diễn, nghệ thuật phim ảnh và kịch nói, trước hết bạn phải có năng khiếu và nếu có cơ hội bùng cháy lên được đó là sự may mắn của bản thân bạn. Đừng nghĩ rằng nó chỉ dừng ở đó vì nghệ thuật là một hành trình dài.

Tôi muốn các bạn trẻ phải luôn trau dồi, học hỏi, nếu không có điều kiện học qua trường lớp thì hãy tự nghiên cứu ở những bậc đàn anh, bậc thầy đi trước.

Họ sẽ hướng dẫn về mặt lý luận cho các bạn: "Tại sao phải diễn thế này?, tại sao phải diễn thế kia?".... Họ cũng giúp các bạn xác định cái gì làm kim chỉ nam cho mình trong biểu diễn. Từ đó, các bạn phải trau dồi hơn để ngày càng phát triển năng khiếu".

NSND Việt Anh ở tuổi U70 vẫn rất năng động tham gia các hoạt động thể thao như đá banh, tennis… Bên cạnh đó ông vẫn luôn hăng say trên con đường nghệ thuật, tuổi tác không bao giờ là vấn đề nan giải. Ông nói:

NSND Việt Anh: 'Khi nào tôi không còn làm được nghề nữa thì nghỉ thôi' - Ảnh 4

"Tôi nghĩ rằng đến khi không còn làm được cái nghề này nữa thì sẽ nghỉ thôi. Và sau đó sẽ làm gì nữa thì tôi chưa hình dung tới vì trước giờ ngoài diễn tôi chẳng biết làm gì.

Một không đi đóng phim thì tôi sẽ tận hưởng cuộc sống với những hoạt động thể thao, đọc sách hoặc tụ tập mua vui cùng bạn bè, học trò".

NSND Việt Anh bênh vực Trấn Thành giữa tâm bão chỉ trích vì rơi nước mắt giữa sự kiện của Đàm Vĩnh Hưng

Theo NSND Việt Anh, việc Trấn Thành khóc khi tham dự sự kiện của nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là một "hành động đẹp".

TIN MỚI NHẤT