NSND Thanh Hoa: 'Tôi nghĩ, sự cống hiến và tỏa sáng của riêng tôi thế là đủ rồi'

Hậu trường 08/01/2023 06:16

"Thời gian bây giờ, điều mà tôi canh cánh nhất là làm gì cho thế hệ trẻ, làm gì để bảo vệ quyền lợi cho họ hay giúp họ có nét riêng để tỏa sáng trên con đường của họ...", NSND Thanh Hoa nói.

Vài năm gần đây, NSND Thanh Hoa dành nhiều thời gian để hoạt động bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ Việt. Trong câu chuyện mới đây cùng chúng tôi, nữ nghệ sĩ đã có những chia sẻ về sự nghiệp âm nhạc cũng như mong muốn của mình dành cho thế hệ ca sĩ trẻ.

NSND Thanh Hoa: 'Tôi nghĩ, sự cống hiến và tỏa sáng của riêng tôi thế là đủ rồi' - Ảnh 1

- Âm nhạc với NSND Thanh Hoa những năm gần đây như thế nào ạ?

Đến tuổi này, bảo tôi lên sân khấu hát trồng lúa, trồng hoa với leo núi là tôi ngại. Cảm giác có sự chai lỳ và nếu như khán giả không khích lệ thì hát như một cái máy hát thôi. Không ai có thể giả dối hát một nghìn lần thì giống nhau một nghìn lần.

Cũng có những lúc tôi không muốn hát chứ nhưng nếu có sự yêu thương của khán giả thì tôi lại luôn cháy hết mình. Có lần, tôi đến một sự kiện, nghĩ sẽ không hát đâu nhưng khán giả cứ hô "Tàu anh qua núi" thì tôi lại ra hát và hát rất hay, hát như chưa bao giờ được hát.

- Vài năm gần đây thấy NSND Thanh Hoa tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ nghệ sĩ trẻ thậm chí còn hát chung, có phải cô muốn nâng đỡ lớp trẻ?

Đúng là cách đây vài tháng, tôi có hát với Hòa Minzy. Khi nhạc sĩ Dương Cầm đặt vấn đề tham gia Giao lộ thời gian cùng Hòa, tôi rất ngại. Khi tôi mang bài Chấp nhận rời bỏ và Nếu sau này xa nhau về nhà tập hát, mọi người cứ buồn cười. Cả gia đình đều ngăn cản, các con bảo: "Thôi mẹ ơi, tuổi này còn đi hát than thở, thất tình mẹ không hát được đâu". 

Chồng thì bảo: "Thôi em ơi, cái chất của em là leo lẻo, thánh thót không hát được kiểu buồn bã được đâu". Phản ứng nhiều nhất là đứa cháu hiện là sinh viên nhạc viện, cứ mỗi lần bà hát bài Chấp nhận rời bỏ lại nói: "Không được đâu bà ơi, không giống gì cả".

Nhưng tính tôi lại kiểu, mọi người càng gàn thì tôi lại càng muốn cố xem nó ra sao chứ nếu mọi người nói khác đi khéo tôi lại sợ. Bên cạnh đó, nhạc sĩ Dương Cầm nói cũng rất có lý, có tình. Cầm bảo: "U cứ hát đi u, bọn con không hại u đâu mà, những bài này chắc chắn là hợp với u. U cứ hát đi để người ta thấy những người lớn tuổi trong tiếng hát có sức nặng như thế nào, người ta có một cách truyền tải về tình yêu tuổi trẻ như thế nào".

Tôi thấy Cầm nói có lý nên đồng ý hát. Khi chương trình lên sóng thì đó lại là một sự thành công trong vài tháng rồi của tôi, gây ra tiếng vang được nhiều người hỏi.

Thật sự đến với các bạn trẻ, tôi cảm thấy lấy lại được một sức sống mới và âm nhạc mình đổi sang một phong cách khác cũng có sự thú vị. Và khi mình chuyển sang một dòng nhạc trữ tình mà âm nhạc thường là câu chuyển kể về tình yêu, thất tình hoặc chờ đợi, khát khao nên tôi cảm thấy nhớ lại thời trẻ của mình. Cái thời trẻ đó có thể lặng lẽ hơn, không cuồng nhiệt như hiện nay nhưng có sự sâu lắng.

NSND Thanh Hoa: 'Tôi nghĩ, sự cống hiến và tỏa sáng của riêng tôi thế là đủ rồi' - Ảnh 2

- Vậy NSND Thanh Hoa đánh giá thế nào về giọng hát của các bạn trẻ bây giờ?

Các bạn bây giờ may mắn hơn tôi nhiều vì các bạn có phương tiện để hỗ trợ về kĩ thuật và chưa bao giờ ở Việt Nam truyền thông số lại hot như bây giờ. Các bạn trẻ có quá nhiều thuận lợi nhưng muốn tìm ra cái riêng thì các bạn đừng rập khuân, đừng nghĩ người ta hát bài này nổi tiếng thì mình cũng vậy, không phải đâu.

Các bạn phải hiểu là để tìm ra một cái riêng cho mình nó là cả một sự trả giá, một sự tìm tòi, một sự sáng tạo. Muốn trở thành một ca sĩ bây giờ khó hơn ngày xưa, các bạn phải đi tìm được cái riêng cho mình, không phải chỉ có giọng hát nữa mà phải có cả sự sáng tạo trong cách dựng bài, phải giải phóng được cơ thể trong cách biểu diễn chứ không phải đứng một chỗ nữa. Và điều quan trọng nhất là phải có kiến thức văn học để hiểu được bài hát đó nói gì, tìm ra được cái riêng và điều đó là không hề đơn giản.

- Rất nhiều nghệ sĩ làm mới lại ca khúc của mình để đi biểu diễn, NSND Thanh Hoa có ý định này không?

Thật ra bây giờ tôi quá bận. Hiện, tôi là Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn Việt Nam và nó đang là một trọng trách đè nặng trên người tôi suốt mấy năm nay vì tôi chưa làm được cái gì cho các nghệ sĩ biểu diễn của tôi cả. Cho nên tôi chưa có thời gian để nghĩ đến cái riêng cho mình.

Bên cạnh đó, tôi cũng nghĩ, sự cống hiến và tỏa sáng của riêng tôi thế là đủ rồi. Thời gian bây giờ điều mà tôi canh cánh nhất là làm gì cho thế hệ trẻ, làm gì để bảo vệ quyền lợi cho họ hay giúp họ có nét riêng để tỏa sáng trên con đường của họ... Đấy là trách nhiệm của người nghệ sĩ lớn tuổi đồng thời cũng là thể hiện tình yêu thương trân trọng của tôi với ngành biểu diễn Việt Nam.

Hòa Minzy rơi nước mắt khi chứng kiến cảnh cầu hôn, dân mạng xót xa cho nữ ca sĩ lận đận tình duyên

Sau những tổn thương đã trải qua, người hâm mộ bày tỏ mong ước mẹ bé Bo sớm tìm được hạnh phúc thực sự thuộc về mình.

TIN MỚI NHẤT