Những nghệ sĩ được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND khi tuổi đời còn quá trẻ

Hậu trường 25/01/2024 06:09

Showbiz Việt có nhiều trường hợp đặc biệt nhận danh hiệu cao quý khi còn trẻ sau những cống hiến vượt bậc.

Đặng Thái Sơn

Ngay từ khi 4 tuổi, nghệ sĩ Đặng Thái Sơn đã theo mẹ học piano, sau đó theo học tại Nhạc viện Hà Nội năm lên 7. Đến năm 1976, ông được nhận vào học tại Nhạc viện Tchaikovsky và là một trong 3 đại diện của ngôi trường này tham dự cuộc thi piano quốc tế Chopin lần thứ 18 vào năm 1980. Với màn thể hiện xuất sắc, Đặng Thái Sơn giành giải nhất cuộc thi và trở thành nghệ sĩ Châu Á đầu tiên nhận giải thưởng này. 

Những nghệ sĩ được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND khi tuổi đời còn quá trẻ - Ảnh 1
Ngay từ khi 4 tuổi, nghệ sĩ Đặng Thái Sơn đã theo mẹ học piano, sau đó theo học tại Nhạc viện Hà Nội năm lên 7

Những đóng góp to lớn của ôngtrong lĩnh vực âm nhạc cùng nhiều giải thưởng, thành tích quốc tế, nghệ sĩ Đặng Thái Sơn được phong tặng danh hiệu NSND vào năm 1984 khi mới 26 tuổi. Ông là nghệ sĩ Việt Nam trẻ nhất được phong tặng danh hiệu cao quý này trong lịch sử.

Những nghệ sĩ được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND khi tuổi đời còn quá trẻ - Ảnh 2
Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn được phong tặng danh hiệu NSND vào năm 1984 khi mới 26 tuổi

Phạm Phương Thảo

Ca sĩ Phạm Phương Thảo sinh năm 1982 tại Nghệ An. Ngay từ khi còn trẻ, cô đã bộc lộ niềm yêu thích với âm nhạc bằng việc chọn thi vào trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Cô nổi tiếng sau khi đoạt giải Ba dòng nhạc Dân gian tại cuộc thi Sao Mai năm 2003. Ngoài tài năng ca hát, nữ ca sĩ có khả năng viết nhạc, làm thơ. Một số sáng tác nổi bật của nữ ca sĩ như "Chàng vinh quy", "Mơ duyên", "Gái Nghệ" hay tập thơ "Đi hết xuân thì"... đều được khán giả đón nhận.

Những nghệ sĩ được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND khi tuổi đời còn quá trẻ - Ảnh 3
Ngay từ khi còn trẻ, cô đã bộc lộ niềm yêu thích với âm nhạc bằng việc chọn thi vào trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội

Vào năm 2016, Phạm Phương Thảo cũng là ca sĩ trẻ tuổi nhất được phong tặng danh hiệu NSƯT. Những năm gần đây, cô xuất hiện nhiều trong vai trò giám khảo chuyên môn giải thưởng âm nhạc, nghệ thuật lớn, tiêu biểu là giải Sao Mai 2023. Ở tuổi 41, Phạm Phương Thảo trở thành ca sĩ trẻ nhất được phong tặng danh hiệu NSND, theo quyết định số 1431/QĐ-CTN do Chủ tịch nước ký ngày 28/11/2023.

Những nghệ sĩ được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND khi tuổi đời còn quá trẻ - Ảnh 4
Ở tuổi 41, Phạm Phương Thảo trở thành ca sĩ trẻ nhất được phong tặng danh hiệu NSND

Quế Trân 

Trong danh sách 42 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 10, trong đó có tên NSƯT Quế Trân. Cô là nghệ sĩ cải lương trẻ tuổi nhất được phong tặng NSND ở tuổi 42. Quế Trân sinh năm 1981 và lớn lên trong một gia đình có truyền thông nghệ thuật.

Ngoài là con gái ruột của NSND Thanh Tòng - người được mệnh danh là "ông vua cải lương" của Việt Nam, cô còn là hậu duệ đời thứ 5 của đại gia đình tuồng cổ Bầu Thắng - Minh Tơ. Từ năm 8 tuổi, Quế Trân đã theo nghiệp gia đình đi biểu diễn ở đoàn Đồng ấu Bạch Long.

Những nghệ sĩ được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND khi tuổi đời còn quá trẻ - Ảnh 5
Trong danh sách 42 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 10, trong đó có tên NSƯT Quế Trân

Nhiều vai diễn của Quế Trân đã để lại dấu ấn tốt trong người xem như: Phương Thảo (vở Nhảy múa với quỷ dữ), Nga (Khúc ly hương), Phượng (Con mắt thời gian), công chúa Thiên Kiều (Trắng hoa mai), công chúa Phi Long (Xử án Bàng Quý Phi), công chúa Bích Vân (Bên cầu dệt lụa), công chúa An Tư (Kình ngư và bông lau đá), công chúa Ngọc Hân (Trời Nam)...

Những nghệ sĩ được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND khi tuổi đời còn quá trẻ - Ảnh 6
Nhiều vai diễn của Quế Trân đã để lại dấu ấn tốt trong người xem như: Phương Thảo (vở Nhảy múa với quỷ dữ), Nga (Khúc ly hương), Phượng (Con mắt thời gian), công chúa Thiên Kiều (Trắng hoa mai),...

Với công chúng, nữ nghệ sĩ 8X được nhắc nhớ là một "cô đào" xinh đẹp, có má lúm đồng tiền duyên dáng cùng tài năng đáng kính nể. Năm 2011, cô chính thức được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT. Ngoài diễn xuất nghệ thuật, Quế Trân còn từng là đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM khoá 8 (2011 - 2016) và khóa 9 (2016 - 2021), khu vực bầu cử huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Những nghệ sĩ được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND khi tuổi đời còn quá trẻ - Ảnh 7
Với công chúng, nữ nghệ sĩ 8X được nhắc nhớ là một "cô đào" xinh đẹp, có má lúm đồng tiền duyên dáng cùng tài năng đáng kính nể

Lê Khanh 

Nghệ sĩ Lê Khanh được phong tặng danh hiệu NSND vào năm 2001, khi vừa bước sang tuổi 38. Trong lịch sử xét tặng, nữ diễn viên người Hà Nội vẫn giữ nguyên vị trí là diễn viên sân khấu trẻ tuổi nhất được nhận danh hiệu này.

Những nghệ sĩ được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND khi tuổi đời còn quá trẻ - Ảnh 8
Nghệ sĩ Lê Khanh được phong tặng danh hiệu NSND vào năm 2001, khi vừa bước sang tuổi 38

Lê Khanh bước chân vào lĩnh vực nghệ thuật từ năm 1970, tham gia diễn xuất trong nhiều hoạt động sân khấu điện ảnh lẫn truyền hình. Nữ NSND ghi dấu ấn với nhiều vai diễn để đời trong các tác phẩm như Rừng trúc, Vũ Như Tô, Bến bờ xa lắc, Romeo và Juliet, Âm mưu và tình yêu. Trong thời gian gần đây, nghệ sĩ Lê Khanh gây ấn tượng mạnh mẽ qua series phim điện ảnh "Gái già lắm chiêu".

Những nghệ sĩ được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND khi tuổi đời còn quá trẻ - Ảnh 9
Lê Khanh bước chân vào lĩnh vực nghệ thuật từ năm 1970, tham gia diễn xuất trong nhiều hoạt động sân khấu điện ảnh lẫn truyền hình

Trung Hiếu

NS Trung Hiếu được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2006, khi đó anh 33 tuổi. Đến 9 năm sau, Trung Hiếu lại lần nữa có tên trong danh sách đề nghị xét tặng NSND. Anh không chỉ có bề dày thành tích ở sân khấu, anh còn là một diễn viên được đánh giá xuất sắc ở lĩnh vực phim truyền hình. 

Những nghệ sĩ được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND khi tuổi đời còn quá trẻ - Ảnh 10
NS Trung Hiếu được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2006, khi đó anh 33 tuổi

Trung Hiếu còn nhiều lần nhận giải Nam diễn viên xuất sắc của Hội điện ảnh ở hạng mục dành cho phim truyện truyền hình. Do đó, Trung Hiếu vẫn là một trong những nghệ sĩ trẻ nhất được phong tặng NSND ở tuổi 42.

Những nghệ sĩ được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND khi tuổi đời còn quá trẻ - Ảnh 11
9 năm sau đạt danh hiệu NSƯT, Trung Hiếu vẫn là một trong những nghệ sĩ trẻ nhất được phong tặng NSND ở tuổi 42

Tự Long

Năm 2015, nghệ sĩ Tự Long được phong tặng danh hiệu NSND ở tuổi 42 và góp mặt trong danh sách những diễn viên trẻ nhất được phong tặng danh hiệu cao quý này. Đây là một sự ghi nhận xứng đáng cho những cống hiến của nam nghệ sĩ đối với nghệ thuật nước nhà.

Những nghệ sĩ được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND khi tuổi đời còn quá trẻ - Ảnh 12
Năm 2015, nghệ sĩ Tự Long được phong tặng danh hiệu NSND ở tuổi 42 và góp mặt trong danh sách những diễn viên trẻ nhất được phong tặng danh hiệu cao quý này

Diễn viên hài Tự Long là gương mặt quen thuộc của chương trình Gặp nhau cuối năm, Táo quân cùng một số chương trình hài kịch khác… Ngoài ra, anh còn là một nghệ sĩ chèo và hiện là Phó giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội, mang hàm Đại tá.

Những nghệ sĩ được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND khi tuổi đời còn quá trẻ - Ảnh 13
Diễn viên hài Tự Long là gương mặt quen thuộc của chương trình Gặp nhau cuối năm, Táo quân cùng một số chương trình hài kịch khác…

Vợ trẻ cảm động đến bật khóc khi NSND Công Lý tự tay làm 'món quà ý nghĩa' này nhân kỉ niệm 3 năm ngày cưới!

Bà xã Công Lý cho biết trải qua nhiều thăng trầm trong suốt 3 năm qua nhưng hạnh phúc vì 2 vợ chồng chưa bao giờ bỏ cuộc.

TIN MỚI NHẤT