Đức Tuấn: Chú Lam Phương là người cực kỳ lãng mạn, nhẹ nhàng, ấm áp và vô cùng lạc quan

Hậu trường 25/12/2020 15:08

"Nhạc sĩ Lam Phương ra đi là thiệt thòi cho nền âm nhạc Việt Nam cũng như những người yêu mến chú nhưng thật sự, cuộc đời chú đã trọn vẹn quá rồi", Đức Tuấn nói.

Nhạc sĩ Lam Phương trút hơi thở cuối cùng vào lúc 18h 07 phút ngày 22/12/2020 (giờ Mỹ) tại một bệnh viện ở Fountain Valley, California sau thời gian dài chữa trị bệnh tim và tai biến mạch máu não. Ông được đưa vào bệnh viên cấp cứu hồi trung tuần tháng 12. Nhiều năm trước khi mất, nhạc sĩ bị liệt nửa người và gặp phải nhiều biến chứng do bệnh.

Theo ông Phạm Quốc Thành - giám đốc Bến Thành Audio Video, đơn vị giữ độc quyền quyền tác giả nhạc Lam Phương tại Việt Nam, gia đình nhạc sĩ Lam Phương sẽ tổ chức lễ tang cũng như lễ tưởng niệm ông tại Mỹ và Việt Nam. Chương trình tang lễ cụ thể sẽ được gia đình thông báo sau.

Tin nhạc sĩ Lam Phương qua đời đã khiến nhiều nghệ sĩ cũng như khán giả ông vô cùng thương tiếc. Trong đó có Đức Tuấn. Anh là một trong những ca sĩ hát rất nhiều nhạc Lam Phương. Nhân dịp này, anh đã dành cho phóng viên những chia sẻ thân tình về cố nhạc sĩ tài hoa.

Đức Tuấn: Chú Lam Phương là người cực kỳ lãng mạn, nhẹ nhàng, ấm áp và vô cùng lạc quan - Ảnh 1

Cáo phó của gia đình nhạc sĩ Lam Phương về tang lễ của ông.

Khán giả khắp thế giới vẫn luôn dành trọn tình cảm cho nhạc sĩ Lam Phương

Cảm giác của anh thế nào khi nghe tin nhạc sĩ Lam Phương qua đời?

Tôi bàng hoàng và rất hụt hẫng. Tôi không nghĩ là chú Lam Phương ra đi sớm như vậy. Tôi vẫn đang mong một ngày, chú được về Việt Nam vì năm ngoái, khi tôi qua Mỹ thăm thì chú đã khỏe dần, bệnh viện cũng đã cho chú về nhà vào ngày hôm sau. Cho nên tôi rất hy vọng chú sẽ về nước. Thật sự, tôi rất tiếc và vô cùng hụt hẫng vì chú đã không làm được chuyện đó.

Trước khi nhạc sĩ Lam Phương qua đời, anh có nghe tin gì về bệnh tình ông trở nặng?

Do dịch bệnh nên nguyên năm 2020, không ai làm được cái gì và cũng không ai thăm ai được. Khi chú nằm viện thì hầu như cũng không ai có thông tin vì chính bệnh viện cũng hạn chế người thăm hỏi. Đặc biệt tôi ở Việt Nam thì càng không thăm chú được.

Chú ra đi là một thiệt thòi cho nền âm nhạc Việt Nam cũng như những người yêu mến chú nhưng thật sự, cuộc đời chú đã trọn vẹn quá rồi. Có thể khi chú ra đi không người thân bên cạnh nhưng khán giả khắp nơi trên thế giới vẫn luôn dành trọn tình cảm cho chú cũng như âm nhạc của chú.

Trong các sáng tác của Lam Phương, anh tâm đắc nhất với ca khúc nào?

Tôi tâm đắc với tất cả các bài mà tôi đã hát. Nhưng bài để đưa tới cái duyên cho ra đời album "Trọn một kiếp yêu" là "Thành phố buồn".

Tôi nghe nhiều người hát "Thành phố buồn" nhưng đều rất khác với cảm nhận của tôi về ca khúc này. Cũng nhờ "Thành phố buồn" mà tôi mới thuyết phục được nhạc sĩ Đức Trí làm album nhạc Lam Phương, bởi đã quá nhiều người làm nhạc của chú. Khi nghe tôi hát "Thành phố buồn" với một cách khác hẳn thì nhạc sĩ Đức Trí mới đồng ý.

Tôi còn nhớ là năm 2014, khi tôi cho nhạc sĩ Lam Phương nghe ca khúc đó thì chính chú là người vô cùng hài lòng và nói, chú mong muốn có một album theo phong cách giao hưởng thính phòng về nhạc của chú. Đó là lý do "Trọn một kiếp yêu" ra đời vào 5 năm sau.

Đức Tuấn: Chú Lam Phương là người cực kỳ lãng mạn, nhẹ nhàng, ấm áp và vô cùng lạc quan - Ảnh 2

Đức Tuấn quen biết nhạc sĩ Lam Phương đã hơn chục năm nay. Anh là một trong những ca sĩ hát nhiều nhạc của ông. (Ảnh trong bài do ca sĩ Đức Tuấn cung cấp).

"Chú Lam Phương cực kỳ lãng mạn, nhẹ nhàng, ấm áp và lạc quan"

Khi làm việc với nhạc sĩ Lam Phương, anh thấy con người ông như thế nào cả trong âm nhạc cũng như cuộc sống?

Tôi quen chú Lam Phương khoảng chục năm. Chú Phương là một người cực kỳ lãng mạn, nhẹ nhàng, ấm áp và vô cùng lạc quan. Tôi còn thấy một sức sống mãnh liệt trong chú và nó được kết hợp rất hài hòa. Chính vì thế, chú mới cho ra đời những ca khúc tuyệt vời đến như vậy. Nỗi buồn trong nhạc của chú Lam Phương rất nhiều nhưng lại luôn chất chứa sự lạc quan.

Mọi người nói nhạc sĩ Lam Phương khó tính. Anh có thấy như vậy?

Tôi thấy ngược lại. Có thể trước đây, chú Lam Phương là người khó tính nhưng thời điểm tôi gặp chú là khi chú đã trải qua rất nhiều biến cố trong cuộc sống, cả về tình cảm lẫn sức khỏe nên chú rất cởi mở trong âm nhạc.

Chú rất mong muốn sự khác biệt đối với âm nhạc của chú. Chính chú là người khuyến khích tôi làm âm nhạc của chú theo cách của tôi.

Tôi đã thăm chú Phương nhiều lần và gần nhất là năm 2019 khi tôi làm album "Trọn một kiếp yêu". Album hoàn thành, tôi cầm qua Mỹ cho chú nghe. Tôi vô phòng bệnh thăm, cho chú nghe trọn album. Chú hạnh phúc và vừa ý lắm.

Đức Tuấn: Chú Lam Phương là người cực kỳ lãng mạn, nhẹ nhàng, ấm áp và vô cùng lạc quan - Ảnh 3

Khi nhạc sĩ Lam Phương qua đời, Đức Tuấn rất bàng hoàng và đau xót. Tình yêu mà anh cũng như mọi người dành cho ông thì vẫn còn mãi.

Trong chục năm quen biết đó, anh có kỷ niệm đặc biệt nào với cố nhạc sĩ không?

Khi tôi gặp chú thì chú đã không còn khỏe nữa nên những lần đó đều là những buổi ngồi nói chuyện ở nhà hoặc trong bệnh viện. Tôi và chú nói chuyện với nhau rất lâu. Chú kể về rất nhiều chuyện trong cuộc đời chú, về các bài hát của chú, những kỷ niệm và hoàn cảnh ra đời những bài hát đó.

Ví như hôm tôi cho chú nghe "Trọn một kiếp yêu", hai chú cháu đã dành cả buổi chiều chỉ để nói về nó, về những bài hát trong album đó.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Thẩm Nguyệt không hổ danh con gái "bom sex" Khâu Thục Trinh, khoe khéo vòng 1 căng đầy trong đêm Noel

Thẩm Nguyệt - cô con gái của nữ diễn viên Khâu Thục Trinh khiến người hâm mộ xuýt xoa bởi vẻ đẹp gợi cảm, tràn đầy sức sống.

TIN MỚI NHẤT