Đạo diễn "Lưới trời": "Nhật Kim Anh chuyên nghiệp, chịu khó, chịu khổ, không bao giờ gây ảnh hưởng đến đoàn phim"

Hậu trường 23/11/2021 16:51

Nguyễn Phương Điền cũng cho biết anh rất áp lực về danh xưng "ông hoàng phim xưa" được khán giả tặng.

Bộ phim Lưới trời hiện đang phát sóng trên kênh THVL1 nhận được sự yêu mến từ đông đảo người hâm mộ. Đạo diễn Nguyễn Phương Điền chia sẻ: "Tôi hạnh phúc vì phản ứng khán giả rất tốt. Gần đây, tôi có đi khảo sát một vòng sáu tỉnh miền Tây để chuẩn bị cho dự án phim Tết, tôi nghe được nhiều phản hồi tích cực của khán giả ở nhiều độ tuổi. Họ nói thích câu chuyện của Lưới trời, phim có bối cảnh đẹp".

Khi khán giả xem phim xưa, thấy bối cảnh là nghĩ ngay đến Nguyễn Phương Điền. Anh cảm thấy hạnh phúc về điều đó. Nam đạo diễn cho biết sẽ còn nghiên cứu về đề tài phim xưa, học hỏi nhiều hơn, để tạo ra con đường riêng biệt cho mình.

Đạo diễn 'Lưới trời': 'Nhật Kim Anh chuyên nghiệp, chịu khó, chịu khổ, không bao giờ gây ảnh hưởng đến đoàn phim' - Ảnh 1

Nói về sự khó khăn, Nguyễn Phương Điền cho biết để tạo dựng lại được một bối cảnh xưa không chỉ đòi hỏi về kinh phí mà còn phải có sự tìm tòi, đi khảo sát rất nhiều tháng để chọn địa điểm thích hợp, cân đo để có thể tiết kiệm thêm chút kinh phí. Phim hiện đại thường có bối cảnh sẵn, còn phim xưa phải có tính phát hiện, tìm tòi những ngóc ngách còn sót lại, từ đó tìm cách phục dựng.

Trong Lưới trời, anh đã mất nhiều tháng để đi khắp các tỉnh miền Tây chọn bối cảnh, chi đến nửa tỷ đồng chỉ phục dựng lại một con phố để bấm máy cho những tập đầu. Ngoài kinh phí, sự ảnh hưởng của kịch bản, cách xây dựng nhân vật cũng phải được cân nhắc, lựa chọn kỹ thì mới hấp dẫn được khán giả.

Đạo diễn 'Lưới trời': 'Nhật Kim Anh chuyên nghiệp, chịu khó, chịu khổ, không bao giờ gây ảnh hưởng đến đoàn phim' - Ảnh 2
Nói về danh xưng “ông hoàng phim xưa”, anh cho biết: "Bất kỳ danh xưng nào của khán giả tôi đều trân trọng.Tôi hạnh phúc nhưng cũng rất áp lực. Nó luôn nhắc nhở tôi không bao giờ được tạo ra một sản phẩm ẩu, kém chất lượng hay làm phim kiểu cưỡi ngựa xem hoa. Khi càng có nhiều lời khen, tôi càng phải cố gắng đừng lặp lại chính mình, luôn tìm hướng xử lý, hướng đi khác thì mới có đột phá, mới mẻ dành cho khán giả".

Nhiều người hay hỏi "Nhật Kim Anh có phải là nàng thơ trong phim ảnh của Nguyễn Phương Điền". Anh chỉ nói khi chọn diễn viên anh thường nghĩ đến việc hợp vai và bạn đó sẽ mang đến sự thú vị gì cho tác phẩm của mình. Nhật Kim Anh cũng thế, phải hợp vai, đảm đương được phần tâm lý rất nặng trong Tiếng sét trong mưa lẫn Lưới trời thì anh mới giao vai. Để có vai Nhật Kim Anh cũng phải tham gia casting, đọc kịch bản, định trang… đầy đủ.

Đạo diễn 'Lưới trời': 'Nhật Kim Anh chuyên nghiệp, chịu khó, chịu khổ, không bao giờ gây ảnh hưởng đến đoàn phim' - Ảnh 3
Ở Nhật Kim Anh, anh còn thấy được sự chuyên nghiệp, chịu khó, chịu khổ, không bao giờ bỏ cuộc hay gây ảnh hưởng đến đoàn phim. Nếu Nhật Kim Anh còn tiếp tục hợp vai, anh sẵn sàng mời ở những dự án kế tiếp, không sợ bị cho rập khuôn hay thiếu mới mẻ.

Từ khi làm nghề đến nay nam đạo diễn không quan trọng tên tuổi của diễn viên, không phải đẹp mới xuất hiện trong phim của Nguyễn Phương Điền. Khi đọc kịch bản, anh thường nghĩ đến một gương mặt diễn viên phù hợp, có thể đảm nhận được chuyện lột tả tính cách, tâm lý nhân vật. Anh sẽ tìm bằng được người đó để mời họ vào vai, tham gia casting…

Chẳng hạn như phim Âm tính, Nguyễn Phương Điền thấy Mai Phương Thúy thích hợp nên đã ngỏ lời mời hay trong Cha rơi anh đã thuyết phục được Thái Hòa với mức thù lao vừa phải vì nam diễn viên vốn là tên tuổi gắn liền với "vua phòng vé". Chỉ cần vai diễn phù hợp, đủ sức đảm nhận, dù là ca sĩ, võ sĩ… đều có thể xuất hiện ở phim của anh.

Đạo diễn 'Lưới trời': 'Nhật Kim Anh chuyên nghiệp, chịu khó, chịu khổ, không bao giờ gây ảnh hưởng đến đoàn phim' - Ảnh 4

"Tôi vẫn thường chú ý đến các gương mặt trẻ qua các buổi casting, cuộc thi chọn gương mặt điện ảnh. Tôi đang giảng dạy tại trường Sân khấu điện ảnh, có cơ hội tiếp xúc với nhiều bạn, có vai phù hợp, tôi không ngại trao cơ hội. Có những diễn viên từng hợp tác với tôi khá lâu nhưng họ giờ đã phải chuyển qua đóng vai cha, vai mẹ nên tôi vẫn cân nhắc để chọn các bạn trẻ phù hợp. Chẳng hạn như ở phim Vua bánh mỳ, các bạn trẻ như Quốc Huy, Bạch Công Khanh, Trương Mỹ Nhân, Ngọc Thảo… đã có cơ hội để thể hiện tài năng", Nguyễn Phương Điền nói thêm.

Đạo diễn 'Lưới trời': 'Nhật Kim Anh chuyên nghiệp, chịu khó, chịu khổ, không bao giờ gây ảnh hưởng đến đoàn phim' - Ảnh 5
Nói về va vấp trong nghề của nam đạo diễn thì rất nhiều. Nguyễn Phương Điền xuất thân là một diễn viên, ra trường cũng đã lăn lộn ở một số tác phẩm. Anh nhận thấy con đường diễn viên của mình dần dần sẽ bị mai một nên đã tìm hướng rẽ sang làm đạo diễn. Anh bắt đầu với nó từ vị trí trợ lý đạo diễn, phó đạo diễn rồi mới trở thành đạo diễn như bây giờ.

Nghề đạo diễn thường rất cực, không phải cứ đến phim trường ngồi máy lạnh đâu, mà phải đi nhiều, có dự án phải xa nhà cả tháng trời. Nguyễn Phương Điền may mắn có vợ con, gia đình nội ngoại đều thấu hiểu cho công việc, chia sẻ và ủng hộ anh trong công việc. Khi anh có tác phẩm hay, được khán giả khen, họ cũng thấy tự hào và hãnh diện.

Đạo diễn 'Lưới trời': 'Nhật Kim Anh chuyên nghiệp, chịu khó, chịu khổ, không bao giờ gây ảnh hưởng đến đoàn phim' - Ảnh 6
Trên phim trường Nguyễn Phương Điền sẵn sàng chịu cực để tác phẩm của mình trở nên tốt nhất. Còn khi về đến nhà, hiếm ai có thể rủ rê anh ra ngoài được. Anh muốn dành thời gian đó để bù đắp cho vợ con, vun vén thêm cho tổ ấm. Vợ nam đạo diễn còn trẻ, kém anh đến hai con giáp nhưng thấu hiểu chuyện, hoàn toàn ủng hộ tính chất công việc của chồng.

Thêm một nam ca sĩ bị 'gọi tên' trước nghi vấn khuất tất 186 triệu tiền từ thiện, người trong cuộc chính thức lên tiếng

Mới đây, trên trang cá nhân, một nam ca sĩ đã có bài viết dài nói rõ về những tin đồn cho rằng bản thân anh đang "ỉm" 186 triệu đồng tiền từ thiện Tết.

TIN MỚI NHẤT