Đạo diễn Lê Văn Duy qua đời do bạo bệnh ở tuổi 82

Hậu trường 27/01/2024 17:31

Đạo diễn - NSƯT Lê Văn Duy qua đời vào ngày 27/1 tại nhà riêng, hưởng thọ 82 tuổi, do cao tuổi và mắc bệnh hiểm nghèo.

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, theo bà Dương Cẩm Tú, em gái của đạo diễn Lê Văn Duy cho biết mấy năm gần đây, đạo diễn đã mắc nhiều bệnh hiểm nghèo. Tuy gia đình đã cố gắng chạy chữa nhưng do tuổi cao nên bệnh tình của ông đã ngày một nguy kịch và gia đình đã phải đưa ông về nhà riêng để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên vào lúc 12h18 ngày 27/1, đạo diễn - NSƯT đã qua đời, hưởng thọ 82 tuổi.

Theo gia đình, tang lễ đạo diễn - NSƯT Lê Văn Duy dự kiến được tổ chức tại nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TPHCM).

Đạo diễn Lê Văn Duy qua đời do bạo bệnh ở tuổi 82 - Ảnh 1
Đạo diễn - NSƯT Lê Văn Duy qua đời ở tuổi 82. 

Theo VietNamNet đưa tin, NSƯT Lê Văn Duy tên thật là Dương Ngọc Chúc, năm 1942 tại Thị Nghè, Sài Gòn. Ông là con thứ 4 trong gia đình, anh trai là nhà văn Dương Ngọc Huy, em gái là biên kịch Dương Cẩm Thúy.

Năm tháng hoạt động cách mạng, Lê Văn Duy và anh trai Dương Ngọc Huy đều lấy họ Lê của mẹ làm bí danh. Ban đầu, ông hoạt động với tên Lê Hằng, sau khi kết thúc thời gian học ở trường Giáo dục Tháng Tám, Cà Mau quyết định dùng tên Lê Văn Duy làm bút danh.

Lê Văn Duy từng là phóng viên chiến trường, quay các phóng sự và phim tài liệu, từng tham gia Chiến dịch Mậu Thân.

Ông cũng từng giữ chức vụ Giám đốc Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu và Tổng thư ký Hội Điện ảnh TP.HCM. Về hữu, ông lại chuyển sang làm nhiếp ảnh. Năm 2019, đạo diễn được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Xuyên suốt sự nghiệp, Lê Văn Duy đạo diễn, biên kịch nhiều tác phẩm nổi tiếng. Ông là người đầu tiên làm phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, giáo sư Trần Văn Khê, nhà văn Trang Thế Hy...

Ông đạo diễn các phim Viên ngọc Côn Sơn, Nàng Hương, Phượng.... Trong đó, phim Nàng Hương là tác phẩm điện ảnh cuối cùng của diễn viên Lê Công Tuấn Anh. Sau khi anh tự tử, Lê Văn Duy quyết định dừng bộ phim mãi mãi ở tập 6.

NSƯT cũng biên kịch cho nhiều bộ phim nổi tiếng, trong đó có Đời người hát rong của Nguyễn Mộng Long được ông viết kịch bản từ truyện ngắn của Mạc Can.

Ngoài phim ảnh, ông còn viết hàng trăm bút ký, truyện ngắn, tiểu thuyết, phim tài liệu và phim truyện. Trong đó có phim Đối thoại với quê hương về chân dung nhà văn Nguyễn Quang Sáng.

Nghệ sĩ lão thành Lệ Thẩm qua đời sau 30 năm gắn bó với viện dưỡng lão, chưa kịp dọn sang "nhà mới"

Bà là một trong 7 nghệ sĩ lão thành được dời vào ở tại Khu dưỡng lão Thị Nghè sau Tết Nguyên Đán Giáp Thìn nhưng chưa kịp sang nhà mới thì bà đã ra đi trong sự tiếc thương của đồng nghiệp.

TIN MỚI NHẤT