Nghệ sĩ lão thành Lệ Thẩm qua đời sau 30 năm gắn bó với viện dưỡng lão, chưa kịp dọn sang 'nhà mới'

Hậu trường 23/01/2024 09:16

Bà là một trong 7 nghệ sĩ lão thành được dời vào ở tại Khu dưỡng lão Thị Nghè sau Tết Nguyên Đán Giáp Thìn nhưng chưa kịp sang nhà mới thì bà đã ra đi trong sự tiếc thương của đồng nghiệp.

Chia sẻ với báo Dân trí, soạn giả Đức Hiền - người trực tiếp quản lý Khu dưỡng lão nghệ sĩ cho biết, nghệ sĩ Lệ Thẩm trút hơi thở cuối cùng vào ngày 17/1, hưởng thọ 87 tuổi. Bà mang trong người nhiều bệnh nền, sức khỏe đã suy yếu từ lâu. Cách đây ít hôm, khi đang đi dạo trong khuôn viên của Khu dưỡng lão nghệ sĩ (quận 8, TPHCM), bà bị ngất, được đưa vào bệnh viện Nhân dân 115 để điều trị.

Khi qua cơn nguy kịch, nghệ sĩ Lệ Thẩm được cháu ngoại đưa về nhà ở Long An để tiện chăm sóc. Đến 9h15 ngày 17/1, bà trút hơi thở cuối cùng. "Hôm 19/1, nghệ sĩ Lệ Thẩm được hỏa táng tại Nghĩa trang Đa Phước (Bình Chánh)" - soạn giả Đức Hiền chia sẻ. 

Soạn giả cũng cho biết, do nghệ sĩ Lệ Thẩm ra đi đột ngột, gia đình tập trung lo liệu chu toàn cho tang lễ nên chưa kịp thông báo tin buồn đến khán giả.

Nghệ sĩ lão thành Lệ Thẩm qua đời sau 30 năm gắn bó với viện dưỡng lão, chưa kịp dọn sang 'nhà mới' - Ảnh 1
Soạn giả Đức Hiền - người trực tiếp quản lý Khu dưỡng lão nghệ sĩ cho biết, nghệ sĩ Lệ Thẩm trút hơi thở cuối cùng vào ngày 17/1, hưởng thọ 87 tuổi

Chia sẻ thêm với VTC News, NS Trịnh Kim Chi - Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM cho biết: “Sau khi bác sĩ khuyên đưa cô Lệ Thẩm về nhà thì một người cháu của cô đề nghị đưa cô về nhà ở quê, không đưa trở lại Viện dưỡng lão Quận 8. Nếu cô có mất thì tổ chức tang lễ tại nhà, cho bà con hàng xóm có thể đến viếng. Nên khi cô Lệ Thẩm qua đời, tang lễ được tổ chức tại nhà cháu cô” - nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cho hay.

Hay tin nghệ sĩ Lệ Thẩm qua đời, các nghệ sĩ lão thành ở Khu dưỡng lão Nghệ sĩ không giấu được sự xúc động, đau thương. Trong viện dưỡng lão, NSƯT Diệu Hiền và nghệ sĩ Lệ Thẩm là đôi bạn thân, đi đâu cũng có nhau. Cả hai thường ngồi trên chiếc ghế nhựa trước sân viện để tắm nắng và kể nhau nghe những câu chuyện thường ngày.

Dù biết rằng ai cũng phải đi qua “sinh lão bệnh tử” nhưng sự ra đi đột ngột của NS Lệ Thẩm khiến nghệ sĩ Diệu Hiền, Ngọc Đáng, Ngọc Bê không cầm được nước mắt vì không được nói lời tạm biệt hay thắp một nén hương. NSƯT Diệu Hiền buồn rầu bày tỏ bây giờ mọi người chỉ biết thắp nén hương lòng để tiễn biệt người bạn thân thiết trong đau thương.

Nghệ sĩ lão thành Lệ Thẩm qua đời sau 30 năm gắn bó với viện dưỡng lão, chưa kịp dọn sang 'nhà mới' - Ảnh 2
 Bà mang trong người nhiều bệnh nền, sức khỏe đã suy yếu từ lâu. Cách đây ít hôm, khi đang đi dạo trong khuôn viên của Khu dưỡng lão nghệ sĩ (quận 8, TPHCM), bà bị ngất, được đưa vào bệnh viện Nhân dân 115 để điều trị

Trong số các nghệ sĩ sống tại viện dưỡng lão, nghệ sĩ Lệ Thẩm là người đã gắn bó với viện dưỡng lão từ những ngày đầu thành lập vào năm 1998. Đến nay bà đã có gần 30 năm gắn bó với nơi đây. Những ngày cuối năm 2023, nghệ sĩ Lệ Thẩm cùng 6 thành viên còn lại trong viện dưỡng lão Quận 8 nhận được thông báo sẽ được chuyển sang sống tại Viện dưỡng lão Thị Nghè, cơ sở có đầy đủ tiện nghi và đội ngũ Y tế chăm sóc tại chỗ.

Thông tin nhà mới vừa được đưa ra, các nghệ sĩ ai cũng vui mừng, háo hức nhưng vì thời gian gắn bó với viện dưỡng lão nghệ sĩ quá lâu khiến ai cũng không nỡ dọn đi ngay, tất cả các thành viên đã đề đạt nguyện vọng được ở lại đón cái Tết cuối tại nơi đây. Thế nhưng, những dự định về “ngôi nhà mới” và đón một cái Tết vẫn chưa kịp thực hiện thì phải đành gác lại.

Nghệ sĩ lão thành Lệ Thẩm qua đời sau 30 năm gắn bó với viện dưỡng lão, chưa kịp dọn sang 'nhà mới' - Ảnh 3
Hay tin nghệ sĩ Lệ Thẩm qua đời, các nghệ sĩ lão thành ở Khu dưỡng lão Nghệ sĩ không giấu được sự xúc động, đau thương. Trong viện dưỡng lão, NSƯT Diệu Hiền và nghệ sĩ Lệ Thẩm là đôi bạn thân, đi đâu cũng có nhau

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cũng bày tỏ, sự ra đi của nghệ sĩ Lệ Thẩm khiến ai cũng cảm thấy buồn: “Hiện tại các cô chú nghệ sĩ ở viện ai cũng đã lớn tuổi, vậy nên cần có sự chăm sóc sức khỏe hàng ngày. Chúng tôi, chính quyền thành phố đều rất sốt ruột để cô chú được sang nơi mới để được chăm sóc sức khỏe hàng ngày, được ăn chế độ tiêu chuẩn cho sức khoẻ được ổn định hơn, tốt hơn. Theo nguyện vọng của cô chú thì chúng tôi cũng mong muốn cô chú có được một cái Tết cuối cùng ý nghĩa tại đây, chỉ tiếc cô Lệ Thẩm đã lớn tuổi không vượt qua được vì tuổi cao sức yếu”.

Nghệ sĩ Nguyễn Thị Thẩm, nghệ danh Lệ Thẩm, sinh năm 1937 tại Bạc Liêu. Ngay từ lúc 4-5 tuổi, bà đã đi hát và 17 tuổi đã là đào chánh trong các đoàn hát lớn, là bà bầu của Đoàn cải lương Nhị Hương - Tuấn Sĩ.

Với vóc dáng đẹp và giọng ca khỏe, bà được khán giả yêu mến, được xem là thần tượng của nhiều người. Bà là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được NSND Phùng Há đưa vào sinh sống tại Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TP.HCM.

Nghệ sĩ lão thành Lệ Thẩm qua đời sau 30 năm gắn bó với viện dưỡng lão, chưa kịp dọn sang 'nhà mới' - Ảnh 4
Bà là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được NSND Phùng Há đưa vào sinh sống tại Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TP.HCM

Trong sự nghiệp nghệ thuật, bà đã đóng nhiều vai diễn nổi tiếng trên sân khấu cải lương như: Đào Tiên (vở "Đào Tiên núi Cát"), Kiều Nguyệt Nga (vở "Chuyện nàng Kiều"), Mộng Cầm (vở "Chuyện tình chàng thi sĩ bán trăng"), Hoàng hậu (vở "Chiến sĩ Phù Tang"), người mẹ câm (vở "Trái tim thầm lặng"), cô giáo Thủy (vở "Khúc hát người tri âm"), Tấm (vở "Tấm Cám")…

Bà cũng đã từng tham gia đóng phim truyền hình, phim nhựa như: "Mùa len trâu", "Ngọn nến Hoàng cung", "Dốc tình", "Vòng xoáy tình yêu"...

Lễ tang ca sĩ Huỳnh Vũ Thạch qua đời ở tuổi 35: Gia đình lẫn bạn bè đều khóc nghẹn, tiền phúng điếu được đưa vào quỹ từ thiện

Ngoài đời, tính cách Huỳnh Vũ Thạch hiền lành, hòa đồng và sống tích cực. Anh thường xuyên tham gia nhiều hoạt động xã hội, thiện nguyện và giúp đỡ đồng nghiệp, đàn em.

TIN MỚI NHẤT