Cô con gái 17 tuổi của NSƯT Chiều Xuân: "GenZ bị bệnh tâm lý rất nhiều, đây cũng là thế hệ nếu đã muốn thì sẽ chết cực kì bài bản"

Hậu trường 25/12/2020 07:38

Không né tránh, vòng vo hay cố gắng tô hồng, Hồng Khanh - cô con gái 17 tuổi của NSƯT Chiều Xuân thẳng thắn nói về những vấn đề mà GenZ đang gặp phải, thậm chí là cái chết.

Vài năm trước, Hồng Khanh - cô con gái 17 tuổi của nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Chiều Xuân đã được nhiều người biết đến với khả năng ca hát trời phú, nhất là sau khi tham gia chương trình Giọng Hát Việt Nhí vào năm 2013. Sau 7 năm, người bạn này đã có nhiều thay đổi. Hình ảnh cô bé mũm mĩm, đáng yêu ngày nào đã được thay thế bằng một Hồng Khanh xinh xắn, tự tin ở tuổi 16. Nhưng điều khiến chúng tôi bất ngờ nhất không phải là những thay đổi về ngoại hình hay vẻ ngoài mà nằm ở chính những suy nghĩ và quan điểm của Khanh về cuộc sống lẫn thế hệ Z. Không né tránh, vòng vo hay cố gắng tô hồng, cô bạn thẳng thắn nói về các căn bệnh tâm lý, những vấn đề mà GenZ đang gặp phải, thậm chí là cái chết.

Cô con gái 17 tuổi của NSƯT Chiều Xuân: 'GenZ bị bệnh tâm lý rất nhiều, đây cũng là thế hệ nếu đã muốn thì sẽ chết cực kì bài bản' - Ảnh 1

"Suy nghĩ của mình như đang đánh nhau vậy: một bên thì bảo chơi đi, bên còn lại thì nói phải làm thật nhiều!"

Chúng tôi bắt đầu cuộc trò chuyện bằng chủ đề âm nhạc - nguồn cảm hứng nuôi dưỡng Hồng Khanh từ những ngày nhỏ. Sự khác biệt của Khanh so với số đông thể hiện ở ngay dòng nhạc mà cô bạn này theo đuổi: jazz bossa nova. Cách đây không lâu, Hồng Khanh đã cho ra mắt MV đầu tay mang tên Thơm. Mọi khâu sản xuất của "đứa con" này, từ vào phòng thu, lên ý tưởng thực hiện cho đến làm việc với ekip đều do Hồng Khanh tự tay lo liệu. Sự tự lập và quyết đoán của cô bạn còn nằm ở hành động đập heo đất tiết kiệm từ bé để lấy 100 triệu thực hiện sản phẩm debut. Mẹ của Hồng Khanh - NSƯT Chiều Xuân chỉ hỗ trợ con gái số tiền tượng trưng là 3 triệu đồng. 

 

Bạn có nghĩ rằng dòng nhạc này khó tiếp cận với số đông không?

Hiện tại Khanh chưa quan tâm đến việc tiếp cận đối tượng khán giả rộng rãi mà chỉ đang làm những điều khiến bản thân vui vẻ. Bây giờ Khanh đang quá thích dòng nhạc này nên nếu nói mình hát dance hay rap, thể hiện những bài cá tính hơn thì thật sự không phù hợp. Có thể trong tương lai mình sẽ thay đổi góc nhìn hoặc theo một dòng nhạc phổ biến hơn nhưng hiện tại jazz bossa nova đang chiếm vị trí đặc biệt trong tim mình.

Trên con đường âm nhạc hiện tại, ai là người ảnh hưởng đến bạn nhiều nhất? 

Người ảnh hưởng tới mình nhiều nhất vẫn là... mình. Gia đình có một phần nhưng không quá lớn. Mẹ và chị gái là du học sinh Pháp, bố mình là du học sinh Nga nên Khanh được tiếp xúc văn hoá nước ngoài từ sớm. Ở nhà mẹ hay bật những bài hát liên quan đến Paris, cho mình xem nhạc kịch Thằng Gù Ở Nhà Thờ Đức Bà, lúc đó thấy "ôi sao lại yêu ngôn ngữ này, dòng nhạc này quá". Mình kiên trì nghe jazz bossa nova từ khi học lớp 4, lớp 5 cho đến tận bây giờ. 

Cô con gái 17 tuổi của NSƯT Chiều Xuân: 'GenZ bị bệnh tâm lý rất nhiều, đây cũng là thế hệ nếu đã muốn thì sẽ chết cực kì bài bản' - Ảnh 2

Nếu không có Thơm, Hồng Khanh dự định làm gì với âm nhạc? 

Nếu không có Thơm, mình nghĩ rất lâu nữa Khanh mới bước vào con đường âm nhạc. Thậm chí đến lúc này cũng không nghĩ mình đã ra MV. Vẫn đi học, vẫn là một cô học sinh, đi picnic, đi chơi, chả hiểu sao tự dưng đã có MV rồi (cười). 

Dù đây là sản phẩm đầu tay nhưng có thể nói chỉ là bước dạo chơi. Nếu được thực hiện một MV debut chính thức, Khanh muốn đó sẽ là sản phẩm thế nào? 

Thực ra từ "debut" có nhiều định nghĩa lắm. Nó không hoàn toàn chỉ việc một người cho ra mắt sản phẩm đầu tiên mà cũng có thể hiểu rằng người đó đang ở vai trò này nhưng chuyển ngạch sang một vai trò khác. Mình không đặt nặng vấn đề sản phẩm debut mà chỉ có thể khẳng định rằng mỗi sản phẩm của Khanh từ giờ về sau đều được đặt tâm huyết như nhau, thậm chí còn hừng hực hơn.

Hồng Khanh có sốt ruột không khi Mỹ Anh, Tlinh hay các bạn đồng trang lứa cùng thi The Voice Kids giờ đã có sản phẩm và có chỗ đứng riêng? 

Suy nghĩ của mình hiện tại như đang đánh nhau vậy. Một bên thì chơi đi, còn trẻ mà, cứ thoải mái, mới 16 thôi. Một bên thì lại bảo 16 thì làm sao, làm đi. Mọi người cũng làm tại sao mình không làm. Đấu tranh nội tâm dữ dội lắm! 

Cô con gái 17 tuổi của NSƯT Chiều Xuân: 'GenZ bị bệnh tâm lý rất nhiều, đây cũng là thế hệ nếu đã muốn thì sẽ chết cực kì bài bản' - Ảnh 3

Nếu như có người mời bạn đi thi show Rap Việt mùa 2 thì bạn có dám thử sức không? 

Quao, mình cũng ước là mình biết rap (cười). Mình mà rap hay như Thảo Linh thì mình đi luôn. 

Sau khi ra MV, chắc chắn sẽ có những hiệu ứng truyền thông vì bạn là con gái của NSƯT Chiều Xuân. Khanh đón nhận điều đó như thế nào?

Mình rất vui khi là người làm nghệ thuật và được mọi người biết đến cũng như ủng hộ. Tuy nhiên bản thân Khanh thấy rằng mình chưa sẵn sàng cho sự nổi tiếng. Ví dụ như nói thi thêm một chương trình nào khác mình sẽ không thi đâu. Khanh vẫn muốn tận hưởng cuộc sống của một cô học sinh bình thường hơn là lúc nào cũng bận bịu công việc.

Nghệ sĩ Chiều Xuân có đưa ra bất kì lời khuyên hoặc căn dặn nào cho Khanh khi bạn muốn theo đuổi con đường âm nhạc không? 

Mẹ từng dặn mình: "Trước khi làm bất kì điều gì thì cần có nền tảng cơ bản, và hãy cống hiến hết mình cho sản phẩm". 

Cô con gái 17 tuổi của NSƯT Chiều Xuân: 'GenZ bị bệnh tâm lý rất nhiều, đây cũng là thế hệ nếu đã muốn thì sẽ chết cực kì bài bản' - Ảnh 4

"GenZ bị bệnh tâm lý rất nhiều, đây cũng là thế hệ nếu đã muốn thì sẽ chết cực kì bài bản"

Thế hệ Z được coi là tương lai của thế giới. Tuy nhiên bên cạnh những lợi thế vượt trội so với đàn anh đàn chị của mình thì thế hệ này cũng có những dấu trừ không thể phủ nhận. Là một phần của GenZ, Hồng Khanh đã thẳng thắn đưa ra những quan điểm và suy nghĩ về chính thế hệ mà mình thuộc về. Có những phản bác, những lời giải thích, nhưng cũng có sự thừa nhận cho những góc khuất, những mặt trái mà theo Khanh nói thì "chỉ có GenZ với nhau mới hiểu". 

Khanh nghĩ gì về tuổi 16 của mình? 

Tuổi 16 đánh dấu quá nhiều sự kiện đặc biệt đối với mình. Lần đầu tiên phải tiếp xúc với nhiều người. Lần đầu tiên phải tự mình trải nghiệm nhiều thứ. Mọi người nhìn vào có thể nghĩ mình hoạt bát, quảng giao nhưng sâu bên trong Khanh cực kỳ nhút nhát. Mình sợ bắt chuyện với người khác, sợ nhắn tin kể cả liên quan đến công việc vì mình ngại làm phiền đến các anh chị. Nhưng khi nhìn lại mọi thứ, Khanh thấy 2020 là năm mình đã làm được điều gì đó. Có chút tự hào nhưng cảm xúc này chỉ là nền tảng để cố gắng hơn nữa trong các sản phẩm tiếp theo thôi!

Cô con gái 17 tuổi của NSƯT Chiều Xuân: 'GenZ bị bệnh tâm lý rất nhiều, đây cũng là thế hệ nếu đã muốn thì sẽ chết cực kì bài bản' - Ảnh 5

Được biết tại trường THPT Marie Curie, Hồng Khanh đang đảm nhận vai trò chủ tịch CLB âm nhạc. Khanh có nghĩ mình là một người có tố chất lãnh đạo không? 

Mình cảm thấy bản thân chỉ làm tốt việc duy trì không khí vui vẻ và sự ôn hoà trong tập thể. Còn lại vẫn hơi thiếu lí trí và logic để được xem là người có tố chất lãnh đạo.  

Bạn có nghĩ mình là một đại diện cho GenZ? 

Để tự nhận xét thì Khanh thấy mình là một GenZ điển hình đến 80%. 20% còn lại là do mình không thích theo trend và drama. 

Một điều không đúng mà người ta thường mặc định về GenZ?

Đó là không biết gì về lịch sử đất nước. Mình và bạn bè xung quanh đều là những người thích đọc về lịch sử cũng như ý thức được tầm quan trọng của việc am hiểu sử sách nước nhà dù nhiều hay ít. Khanh cũng thấy rất nhiều bài viết liên quan đến lịch sử trên mạng xã hội thu hút sự đón đọc, chia sẻ của các bạn trẻ. Vậy nên nói rằng GenZ không quan tâm hay coi nhẹ lịch sử là không đúng. 

Cô con gái 17 tuổi của NSƯT Chiều Xuân: 'GenZ bị bệnh tâm lý rất nhiều, đây cũng là thế hệ nếu đã muốn thì sẽ chết cực kì bài bản' - Ảnh 6

Người ta bảo GenZ không biết cách làm bạn với bố mẹ, điều này có đúng với Khanh không?  

Thế hệ nào cũng sẽ có bất lợi về khoảng cách tuổi tác nên sự khó khăn trong việc tìm tiếng nói chung với phụ huynh không phải một mình GenZ mới gặp phải. Còn đối với mình, vì bố mẹ làm nghệ thuật, đi xa nhiều nên không dành nhiều thời gian để chia sẻ cùng con cái, nhưng lúc nào mình cần thì cả nhà vẫn luôn sẵn sàng nói chuyện với nhau.

Những điểm đặc trưng của GenZ mà các thế hệ khác không có - từ góc nhìn của Khanh? 

Đầu tiên, Khanh nghĩ GenZ là thế hệ dễ bị mắc các bệnh tâm lý: rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực... 

Cô con gái 17 tuổi của NSƯT Chiều Xuân: 'GenZ bị bệnh tâm lý rất nhiều, đây cũng là thế hệ nếu đã muốn thì sẽ chết cực kì bài bản' - Ảnh 7

Thứ hai, GenZ chúng mình ghét những thứ không công bằng, ghét phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính - và tụi mình không ngần ngại lên tiếng về những chủ đề này.

Biểu hiện thứ 3: mình không thể nói là "muốn chết" được vì cái đó là chúng mình ngầm hiểu với nhau nhưng sự thật là GenZ một khi muốn chết thì sẽ chết rất bài bản. Có một câu cửa miệng như này: "Nếu mai không có gì làm thì chắc tao cũng đi đây". Có lẽ GenZ ít sợ chết hơn so với các thế hệ khác.

GenZ cũng ăn chơi "tới bến", việc ra ngoài đường trước 9h ít đi và cũng không có giờ giới nghiêm. Hiện tại mình đang không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu như GenZ lên làm phụ huynh (cười). Từ những ngày có Reddit, TikTok, chúng mình có một cộng đồng riêng và có câu chuyện riêng, có khiếu hài hước riêng, có câu đùa riêng mà những người ở thế hệ khác sẽ không thể hiểu được.

GenZ cũng ăn chơi "tới bến", việc ra ngoài đường trước 9 giờ ít đi và cũng không có giờ giới nghiêm - còn bạn thì sao? 

GenZ ăn chơi thì thật, nhưng GenZ Hồng Khanh phải sau 18 tuổi mới tính sau hehe. 

Theo Hồng Khanh thì rào cản lớn nhất mà GenZ đang có là gì? Và làm cách nào để các bạn có thể vượt qua nó? 

GenZ sinh ra trong thời đại công nghệ bùng nổ nên trở ngại lớn nhất là... tiếp xúc với quá nhiều thông tin. Trong đó có những thứ bổ ích nhưng cũng có không ít thông tin tiêu cực, vậy nên rất dễ gây ra lối suy nghĩ, hành xử sai lệch vì bị ảnh hưởng. Để vượt qua nó, mình nghĩ mỗi người tự học cách chọn lọc, còn bố mẹ nên theo dõi những thứ con em xem nếu sử dụng Internet khi còn nhỏ. 

Cô con gái 17 tuổi của NSƯT Chiều Xuân: 'GenZ bị bệnh tâm lý rất nhiều, đây cũng là thế hệ nếu đã muốn thì sẽ chết cực kì bài bản' - Ảnh 8

Cảm ơn Hồng Khanh về cuộc trò chuyện này! 

Ngọc Quyên: “Tôi không thể sống thiếu con được”

Sau một thời gian trải qua biến cố hôn nhân, dường như Ngọc Quyên đã lấy lại được tinh thần, thoải mái chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội.

TIN MỚI NHẤT