Ca sĩ Phượng Vũ tại The Mask Singer: Từ cô kế toán tới giọng hát nội lực, được đánh giá cao

Hậu trường 21/10/2023 13:48

Tại chương trình The Mask Singer, Phượng Vũ đã rất cố gắng, nỗ lực thể hiện bản thân và vượt qua giới hạn vốn có để bứt phá tới những cái mới.

Mới đây, chương trình The Mask Singer 2023 đã lên sóng, với màn lộ diện đầy bất ngờ của ca sĩ Phượng Vũ trong mascot Sứa Thủy Tinh. Sau khi lộ diện, nữ ca sĩ tâm sự về con đường âm nhạc của mình:

"Tôi không ngại thừa nhận việc chưa từng có một sản phẩm âm nhạc nào gây ấn tượng với khán giả. Trong tất cả các sản phẩm tôi cho ra mắt trước đây, chưa có một sản phẩm nào thành công cả. Tôi vẫn luôn chờ đợi một sản phẩm ở giai đoạn tôi đã trưởng thành cả về cảm xúc lẫn giọng hát.

Ca sĩ Phượng Vũ tại The Mask Singer: Từ cô kế toán tới giọng hát nội lực, được đánh giá cao - Ảnh 1
Phượng Vũ

Chương trình này giúp tôi trưởng thành rất nhiều. Nhờ đó mà tôi biết rằng giọng hát của tôi phù hợp với dòng nhạc nào. Tôi có nhiều cơ hội thử thách. Sau lớp mặt nạ, tôi được thử sức với nhiều dòng nhạc khác nhau. Tôi rất mừng khi được mọi người đón nhận. Sau đó, tôi đã có được định hướng cho mình về âm nhạc.

Tôi sinh ra và lớn lên ở quê nên gia đình không muốn cho tôi theo nghệ thuật. Dù tôi đam mê ca hát từ bé nhưng mẹ luôn hướng tôi tới công việc văn phòng. Tôi cũng đi học rồi làm nhân viên văn phòng. Thế rồi, vì quá đam mê nên tôi từ bỏ hết công việc để đi hát. Mẹ tôi vì chuyện ấy mà từ mặt tôi một năm trời. Nhưng rồi mẹ cũng chấp nhận tôi, mẹ thấy tôi hạnh phúc khi được sống với âm nhạc".

Nghe Phượng Vũ tâm sự xong, Trấn Thành chia sẻ: "Tôi nghĩ ít nhiều bạn cũng có được thành công trong công việc, có sản phẩm, được khán giả yêu mến. Với những gì bạn đã thể hiện tại chương trình này, tôi thấy bạn phải đi hát là đúng đắn. Ngành kế toán không ảnh hưởng gì nếu mất đi cô kế toán Phượng Vũ nhưng thị trường âm nhạc mà mất đi giọng hát Phượng Vũ thì phí quá.

Ca sĩ Phượng Vũ tại The Mask Singer: Từ cô kế toán tới giọng hát nội lực, được đánh giá cao - Ảnh 2

Bạn là người hát rất có cảm xúc, có sự tính toán trong bài hát, biết mình nên làm gì ở đoạn nào. Phải là một người yêu ca hát, có sự nghiên cứu mới biết mình phải làm gì chứ không hoàn toàn bản năng. Trời cho bạn một quãng giọng thuận lợi để lên xuống thoải mái, có nội lực ở những note thấp rất đẹp.

Bạn có tài năng như vậy thì nên phát huy. Sau chương trình này, nhiều người sẽ biết đến bạn hơn. Sẽ có một bài hit đến với bạn, xứng với những gì bạn nỗ lực suốt năm qua".

Phượng Vũ sinh ra và lớn lên tại mảnh đất cửa biển Hải Phòng. Đặc trưng của người Hải Phòng là sự hào sảng, ăn sóng nói gió nên tiếng hát Phượng Vũ cũng nội lực, khỏe khoắn và đầy nhiệt huyết, dữ dội. Đây cũng tính là đặc tính riêng có của những nữ ca sĩ xuất thân từ Hải Phòng như Thu Phương, Phương Anh, Dương Liễu… Tất cả họ đều là giọng nữ trung mang âm sắc dày, nặng, chắc khỏe, phát âm rõ ràng, chắc chắn.

Giống như các đàn chị của mình đến từ Hải Phòng, Phượng Vũ cũng là một nữ trung có âm sắc giọng dày, nặng. Quãng trung của cô đẹp, ấm áp và phát triển tốt, có sự đầy đặn và nội lực ở phần chest voice mỗi khi belting hay nhả chữ từ E4 tới B4.

Ca sĩ Phượng Vũ tại The Mask Singer: Từ cô kế toán tới giọng hát nội lực, được đánh giá cao - Ảnh 3

Vì chest voice phát triển trên nền giọng khỏe khoắn, nội lực của mezzo nên Phượng Vũ hát quãng trầm khá ổn, ấm áp và có độ dày nhẹ tự nhiên.

Hai lợi thế này giúp Phượng Vũ thể hiện tốt các ca khúc nhạc trữ tình xưa, với sự mãnh liệt, da diết và biểu đạt cảm xúc đậm đà. Cô từng gây sốt mạng xã hội khi vừa ngồi ăn kẹo trong văn phòng vừa hát ca khúc Nếu em được lựa chọn.

Nhưng so với các giọng nữ trung khác đến từ Hải Phòng, giọng hát Phượng Vũ lại tỏ ra đa dạng, linh hoạt và cập nhật hơn. Quãng giọng của cô khá rộng, có thể belting và phrase lên C5, D5, E5 và thậm chí là F5 (chạm tới cữ âm của nữ cao - soprano). Phượng Vũ dễ dàng hát treo ở C5, D5 một cách thoải mái.

Head voice của cô cũng khá phát triển, có thể hát full voice, điều khiển legato mượt mà từ E5 tới B5 và đôi lúc chạm tới C6.

Cách hát của Phượng Vũ cũng linh hoạt, biến hóa, lúc sâu lắng, lúc dữ dội, lúc tươi vui với tiết tấu nhanh, lại có thể gằn giọng, nhả chữ hiện đại, Tây hóa. Về chuyên môn, Phượng Vũ luôn được đánh giá cao.

Tuy nhiên, điều mà Phượng Vũ thiếu là chất riêng trong cách xử lý ca khúc, nhả chữ. Vì thế nên mọi ca khúc Phượng Vũ thể hiện đều có phần hơi nhạt nhòa, dễ bị lẫn vào những ca sĩ khác, chưa thực sự ấn tượng, để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Khán giả chưa có điểm neo để nhớ về Phượng Vũ, về tiếng hát của cô như từng nhớ về Thu Phương, Dương Liễu...

Tại chương trình The Mask Singer, Phượng Vũ đã rất cố gắng, nỗ lực thể hiện bản thân và vượt qua giới hạn vốn có để bứt phá tới những cái mới. Cô chiếm được nhiều cảm tình từ khán giả bởi sự lao động, thái độ làm nghề nghiêm túc. Mọi người đều mong chờ Phượng Vũ sẽ thành công trong thời gian tới.

Ca sĩ Anh Tú xác nhận cuối năm sẽ cưới vợ nhưng...

Thời gian gần đây xôn xao tin đồn ca sĩ Anh Tú và LyLy sắp sửa 'phát thiệp hồng' vào cuối năm nay. Mới đây, ca sĩ Anh Tú đã thẳng thắn chia sẻ trên livestream về việc này.

TIN MỚI NHẤT