Kiêng tinh bột để giảm cân có hiệu quả không? Những sai lầm nhiều người đang mắc phải

Giảm cân 09/02/2023 09:18

Sau Tết, nhu cầu giảm cân của chị em tăng lên, nhiều người lựa chọn kiêng hoàn toàn tinh bột, chỉ ăn rau củ hay các thực phẩm khác để giảm cân. Đây là sai lầm mà nhiều người đang mắc phải.

Theo bác sĩ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, để giảm cân nhanh chóng, nhiều người đã tự áp dụng các biện pháp ăn kiêng theo truyền miệng hoặc theo hội nhóm, do những người không được đào tạo bài bản về dinh dưỡng hướng dẫn.

Rất nhiều người ăn theo chế độ Keto, Low-carb, tức là loại bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi thực đơn hàng ngày, thay vào đó chỉ ăn rau củ hoặc các thực phẩm giàu chất đạm, chất béo… với mong muốn giảm cân nhanh, hiệu quả.

Tuy nhiên, một chế độ ăn quá nhiều chất bột đường (trên 70% tổng năng lượng) và chế độ ăn quá ít (dưới 40% tổng nhu cầu năng lượng) đều gia tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong.

Bản thân tinh bột (carbohydrate) đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là hoạt động của não bộ.

Kiêng tinh bột để giảm cân có hiệu quả không? Những sai lầm nhiều người đang mắc phải - Ảnh 1

Kiêng hoàn toàn tinh bột để giảm cân sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, não của người trưởng thành sẽ tiêu thụ khoảng 20-25% tổng lượng tinh bột nạp vào cơ thể.

Nếu ăn không đủ tinh bột sẽ dẫn tới choáng váng, mệt mỏi, ảnh hưởng tới giấc ngủ, căng thẳng, stress, co cơ… Từ đó ảnh đến chất lượng cuộc sống, đến chất lượng công việc, học tập, suy giảm trí nhớ…

Như vậy, để bộ não hoạt động khỏe mạnh, chúng ta cần bổ sung đủ lượng tinh bột cần thiết cho cơ thể.

Nếu chỉ ăn rau củ quả hay các thực phẩm khác và không ăn tinh bột có thể dẫn đến lượng carbohydrate nạp vào cơ thể không đủ. Hơn nữa, việc nhịn tinh bột, thay vào đó ăn nhiều chất đạm, chất béo sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng, gây tổn thương vi khuẩn đường ruột, rối loạn tiêu hoá, giảm sức để kháng của cơ thể.

Một chế độ ăn không cân bằng sẽ không tốt cho sức khoẻ, gây ra rối loạn chuyển hoá máu, suy gan, thận. Rối loạn chuyển hoá hoặc tăng triglyceride sẽ gây xơ vữa mạch, cao huyết áp, tim mạch, đối với bệnh nhân tim mạch sẽ gây ra đột quỵ.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nếu muốn giảm cân an toàn, hiệu quả cần có một chế độ ăn lành mạnh với nhiều quả chín, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ, đậu đỗ, hạn chế các thành phần như đường, các thức ăn vặt và đồ uống có đường, thịt chế biến sẵn và muối. Các chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa sản xuất công nghiệp cần phải được thay thế bằng chất béo chưa bão hòa.

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng thiết yếu như các chất dinh dưỡng đa lượng, vi chất dinh dưỡng và năng lượng đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của mỗi một cá thể tùy thuộc tình trạng dinh dưỡng, sinh lý và vận động.

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, những người muốn giảm cân cần duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp tiêu hao năng lượng dư thừa.

 

5 mẹo giảm cân sau Tết hiệu quả cho nàng công sở

Để giảm cân sau Tết, nàng công sở đừng bỏ qua những lưu ý sau.

TIN MỚI NHẤT