Từ 14/8, hộ chiếu kiểu mới có gắn chip trong bìa sau, hộ chiếu phổ thông đổi màu xanh tím

Đời sống 05/07/2021 16:43

Từ ngày 14/8, hộ chiếu kiểu mới có gắn chip trong bìa sau của hộ chiếu và hộ chiếu phổ thông sẽ đổi trang bìa từ màu xanh lá cây nhạt sang màu xanh tím.

Đây là những quy định mới trong Thông tư số 73/2021/TT-BCA vừa được Bộ Công an ban hành, quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan xuất, nhập cảnh.

Các loại giấy thông hành đã được cung cấp cho các cơ quan trước ngày Thông tư này có hiệu lực mà chưa hết hiệu lực thì được tiếp tục sử dụng, chậm nhất đến ngày 1/1/2022 phải thực hiện thống nhất theo mẫu hộ chiếu, giấy thông hành quy định tại Thông tư này.

Theo quy định mới, công dân từ đủ 14 tuổi có quyền được làm hộ chiếu phổ thông hoặc hộ chiếu gắn chip điện tử. Hộ chiếu có giá trị sử dụng trong 10 năm.

Từ 14/8, hộ chiếu kiểu mới có gắn chip trong bìa sau, hộ chiếu phổ thông đổi màu xanh tím - Ảnh 1

Từ 14/8, hộ chiếu kiểu mới có gắn chip trong bìa sau, hộ chiếu phổ thông đổi màu xanh tím. Ảnh minh họa

Về mẫu hộ chiếu mới, trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu; hộ chiếu có gắn chip điện tử có biểu tượng chip điện tử tại bìa sau của hộ chiếu. Bìa hộ chiếu là loại vật liệu nhựa tổng hợp, có độ bền cao.

Chip điện tử lưu thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp. Chip có thể lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh hay thông tin cá nhân của công dân.

Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là phong cảnh, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng. Ngôn ngữ sử dụng trong hộ chiếu gồm 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.

Thông tư mới cũng quy định hộ chiếu ngoại giao có trang bìa màu nâu đỏ (hiện nay bìa hộ chiếu ngoại giao đang là màu đỏ); hộ chiếu công vụ có trang bìa màu xanh lá cây đậm (hiện đang là màu xanh ngọc bích); trang bìa của hộ chiếu phổ thông màu xanh tím (hiện đang là màu xanh lá).

Đáng chú ý, hộ chiếu, giấy thông hành được cấp trước ngày 01/01/2022 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong giấy tờ này.

Thông tư số 73/2021/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 14/8/2021.

Bảo mẫu thiêu chết 4 mẹ con: Thảm kịch từ một con bạc túng quẫn, chồng nạn nhân bị tố là “cặn bã” khi tìm thấy hạnh phúc sau 4 năm để tang

Vì muốn dàn cảnh "cứu chủ" để vòi tiền, ả bảo mẫu mê cờ bạc đã phóng hỏa đốt nhà, cuối cùng gây ra thảm họa khủng khiếp.

TIN MỚI NHẤT