Trước khi bị xác định là hàng giả, sữa Hiup được BTV Quang Minh và MC Vân Hugo quảng cáo ‘nổ’ như thế nào?

Đời sống 20/06/2025 12:01

Sau khi sữa Hiup bị cơ quan chức năng kết luận là hàng giả nhiều người tiêu dùng bất ngờ, thất vọng, mất niềm tin, bởi họ đã tin và mua sản phẩm này từ những sự “bảo chứng”của những gương mặt nổi tiếng là BTV Quang Minh và MC Vân Hugo.

Như trước đó VNExpress đưa tin, ngày 19/6, Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) đã khởi tố Thịnh cùng La Khắc Minh, Nguyễn Văn Minh, cùng là Phó tổng giám đốc Z Holding, để điều tra tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.

Trước khi bị xác định là hàng giả, sữa Hiup được BTV Quang Minh và MC Vân Hugo quảng cáo ‘nổ’ như thế nào? - Ảnh 1
Khởi tố La Khắc Minh, Nguyễn Văn Minh, cùng là Phó tổng giám đốc Z Holding. Ảnh: VNExpress. 

Cùng vụ án, C01 khởi tố Trần Hải Bình, Phó tổng Giám đốc tài chính Z Holding; Hoàng Thị Hiền, Trưởng ban kế toán Z Holding và Nguyễn Quốc Vương, trưởng ban tài chính Z Holding, để điều tra tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Lê Văn Duyên, kinh doanh tự do; Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và sản xuất Nature Made và Phạm Duy Tân, nguyên Giám đốc Công ty Nature Made, bị khởi tố với cáo buộc Sản xuất hàng giả là thực phẩm.

Bị can Trần Xuân Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama, bị khởi tố tội Buôn bán hàng giả là thực phẩm.

Theo báo Dân Trí thông tin từ Bộ Công an, sản phẩm dinh dưỡng “HIUP 27” được sản xuất tại Nhà máy Công ty CP thương mại và sản xuất Nature Made từ ngày 8/8/2024 đến ngày 5/3/2025 không đảm bảo thành phần như công bố, vi phạm nghiêm trọng quy định về chất lượng sản phẩm.

Trước khi bị xác định là hàng giả, sữa Hiup được BTV Quang Minh và MC Vân Hugo quảng cáo ‘nổ’ như thế nào? - Ảnh 2
Sữa Hiup được quảng cáo tăng trưởng chiều cao nhanh chóng. Ảnh: VNExpress. 

Trước đó, sữa HIUP từng "làm mưa làm gió" trên thị trường với quảng cáo tăng trưởng chiều cao nhanh chóng. Trên các trang bán HIUP đều đính kèm quảng cáo như: BTV Quang Minh đã cho 4 con sử dụng HIUP và chỉ sau vài tháng con cao top đầu của lớp, con thông minh, học giỏi khiến ai cũng bất ngờ.

HIUP liên tục được giới thiệu là sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt tăng chiều cao cho trẻ, nghiên cứu dành riêng cho thể trạng trẻ em Việt Nam. Chọn HIUP là chọn sự tận tâm, chọn bạn đồng hành cho hành trình phát triển bền vững.

Trong các video quảng cáo, BTV Quang Minh khẳng định các con anh đang dùng sản phẩm và “trộm vía” tăng chiều cao. “Không vì tiền mà quảng cáo, con của tôi là nhân chứng sống cho tăng trưởng chiều cao vượt trội. Danh dự của tôi và chiều cao của các con mới là thử thách đều đặn”, BTV này nói.

Trước khi bị xác định là hàng giả, sữa Hiup được BTV Quang Minh và MC Vân Hugo quảng cáo ‘nổ’ như thế nào? - Ảnh 3
Trong các video quảng cáo, BTV Quang Minh khẳng định các con anh đang dùng sản phẩm và “trộm vía” tăng chiều cao. Ảnh: VietNamNet. 

Theo đó, nam BTV khoe, bé Heo tăng 2cm, Sóc tăng 5cm. Các con của anh uống đều đặn 2 ly Hiup mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn uống và tập thể dục thể thao.

MC Vân Hugo cũng thường xuyên lên video quảng bá sản phẩm "tăng chiều cao vượt trội, sự lựa chọn số 1 cho trẻ em Việt". “T.M là con trai của Vân, tăng 3cm sau 3 tháng dùng sữa HIUP. Hiện tại T.M cao 1,65m và tăng 9cm từ ngày dùng sữa”, nữ MC lấy dẫn chứng.

Cô cho biết hàng trăm diễn viên, MC, ca sĩ nổi tiếng đã cho con dùng sản phẩm này… “Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng riêng dùng Hiup chắc chắn con sẽ cao”, nữ MC này khẳng định.

Trong hầu hết các video, MC Vân Hugo quảng bá rằng HIUP giúp trẻ tăng 3-5cm trong 3-6 tháng, cải thiện táo bón sau 3 ngày, và “10 trẻ dùng thì 10 bé đều cao”. Các quảng cáo còn viện dẫn ý kiến từ các “chuyên gia” như PGS. T.Đ.T, Ths L.T.H. (nguyên viện Dinh dưỡng Quốc gia), TS. P.B.N. (Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viên Dinh dưỡng quốc gia)… dù không có bằng chứng khoa học xác thực. Những lời hứa này đã đánh vào tâm lý phụ huynh, khiến họ tin tưởng tuyệt đối vào sản phẩm.

Sở Y tế Hà Nội từng phạt Công ty CP Nature Made 25 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật về HIUP 27, yêu cầu cải chính và xóa nội dung vi phạm.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng khẳng định các tuyên bố như “uống HIUP hết táo bón” hay “tăng 3-5cm trong 3-6 tháng” không có cơ sở khoa học, đây chỉ là thực phẩm bổ sung, không phải thần dược.

Trước khi bị xác định là hàng giả, sữa Hiup được BTV Quang Minh và MC Vân Hugo quảng cáo ‘nổ’ như thế nào? - Ảnh 4
MC Vân Hugo quảng bá rằng HIUP giúp trẻ tăng 3-5cm trong 3-6 tháng, cải thiện táo bón sau 3 ngày. Ảnh: VietNamNet. 

Tuy nhiên, các quảng cáo này vẫn xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, bất chấp xử phạt. Điều này khiến nhiều phụ huynh hoang mang khi phát hiện sản phẩm con mình sử dụng là giả, còn những lời hứa về chiều cao “vượt trội” chỉ là chiêu trò tiếp thị.

Ngày 19/6, sau khi thông tin sữa HIUP 27 là sữa giả, BTV Quang Minh đã lên tiếng về sự việc và cho biết bản thân đã bị lừa. Nam BTV cho rằng anh đã từng nhận lời quảng bá cho sản phẩm này và thấy cần lên tiếng rõ ràng, minh bạch. Việc hợp tác với HIUP dựa trên nhiều hồ sơ pháp lý đầy đủ do họ cung cấp.

MC Vân Hugo cũng chia sẻ trên trang cá nhân: "Thời gian qua, tôi từng nhận lời quảng bá cho sản phẩm sữa HIUP - với đầy đủ hồ sơ pháp lý do nhãn hàng cung cấp. Tôi tin tưởng vào những giấy tờ ấy, tin vào quá trình kiểm nghiệm, tin cả vào cảm nhận thực tế khi cho con mình sử dụng mấy năm qua".

Cả BTV Quang Minh và MC Vân Hugo đều khẳng định việc bị lừa và đăng kèm các thông tin mà nhãn sữa HIUP từng cung cấp khi nhận lời quảng bá.

Trước khi bị bắt, giám đốc Công ty Alama từng "mạnh miệng" tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý với các thông tin cho rằng Hiup là sữa giả

Công ty Alama Việt Nam phủ nhận và cho biết "một số cá nhân và tổ chức đã lợi dụng sự việc để đăng tải thông tin sai lệch, xuyên tạc bản chất vụ việc". Thậm chí, công ty này còn thông tin đã thực hiện các "biện pháp pháp lý cần thiết". Đồng thời hoàn thiện hồ sơ gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

TIN MỚI NHẤT