Nằm trước quạt ngủ, con bị liệt mặt, méo miệng sau 1 đêm, mẹ ngỡ ngàng khi biết nguyên do

Đời sống 16/08/2022 09:39

Quạt thổi trực tiếp vào mặt và gáy bé trai nên sau khi ngủ dậy bé bị sổ mũi, liệt dây thần kinh số 7, méo miệng.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3 cho biết, BV vừa tiếp nhận 1 trường hợp bé trai 1 tuổi bị méo miệng, liệt mặt do nằm quạt sai cách.

Theo đó, khi ngủ, quạt đã thổi trực tiếp vào vùng đầu và gáy bé. Ngày hôm sau ngủ dậy, gia đình thấy bé bị sổ mũi và phát hiện miệng bé bị méo sang bên trái.

Nằm trước quạt ngủ, con bị liệt mặt, méo miệng sau 1 đêm, mẹ ngỡ ngàng khi biết nguyên do - Ảnh 1

Bé trai phải điều trị châm cứu.

Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bé bị liệt dây thần kinh số 7. Đây là ca điển hình vì cơ thể bé yếu, thời tiết giao mùa, gia đình để quạt, máy lạnh thổi trực tiếp vào mặt, gáy gây ảnh hưởng dẫn đến liệt mặt…

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên hay liệt mặt nguyên phát là liệt ngoại biên toàn bộ nửa bên mặt. Theo y học cổ truyền, liệt mặt ngoại biên được mô tả trong những bệnh danh “khẩu nhãn oa tà’, “trúng phong", “nuy chứng”.

Nguyên nhân bên ngoài thường là phong hàn (gió lạnh), phong nhiệt (gió nóng) xâm nhập vào các kinh dương ở đầu và mặt. Bệnh nhân chủ yếu được điều trị triệu chứng.

Bác sĩ lưu ý người lớn nếu nằm quạt sai cách cũng có thể bị như vậy. Do đó, khi sử dụng quạt, điều hòa, máy lạnh tránh để thổi thẳng vào đầu, mặt, gáy, cổ. Với điều hòa không nên bật nhiệt độ quá lạnh, không tốt cho sức khỏe.

5 chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ hôm nay (15/8)

Từ hôm nay (15/8), nhiều chính sách mới ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân bắt đầu có hiệu lực.

TIN MỚI NHẤT