Xếp thứ 4 các nước đang có số ca mắc COVID-19 cao, liệu Việt Nam có thể có làn sóng dịch mới?

Đời sống 15/08/2022 13:44

Việt Nam đang có số ca mắc COVID-19 cao thứ 4 thế giới sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Sở Y tế TPHCM vừa thông tin, mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) báo cáo, lần đầu tiên sau nhiều tháng, Việt Nam nằm trong danh sách các nước có số ca mắc mới cao nhất trong tuần, chỉ sau Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc.

WHO ghi chú số bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam tăng cao, đứng thứ 4 trên Thế giới một phần do báo cáo bổ sung thời gian trước đó. Tuy nhiên thực tế, ca F0 mắc mới hiện có dấu hiệu gia tăng, tương ứng với số ca nặng và thở máy tăng theo.

Xếp thứ 4 các nước đang có số ca mắc COVID-19 cao, liệu Việt Nam có thể có làn sóng dịch mới? - Ảnh 1

Việt Nam xếp thứ 4 các nước đang có số ca mắc COVID-19 cao.

Trước thông tin này, nhiều người dấy lên lo ngại: Liệu Việt Nam có thể xảy ra làn sóng dịch COVID-19 mới không?

PGS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TPHCM nhận định, việc gia tăng số ca mắc COVID-19 mới không chỉ có ở Việt Nam mà một số nước trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Mỹ đã xảy ra, khi biến thể BA.4 và BA.5 xuất hiện.

Theo chuyên gia, nghiên cứu cho thấy 2 biến chủng phụ trên có thể "trốn thoát" miễn dịch của những lần nhiễm trùng cũ, nên bệnh nhân đã từng mắc COVID-19 vẫn có thể tái nhiễm.

Điều quan trọng là liệu ca mắc COVID-19 sẽ tăng nhiều hay ít? PGS Dũng cho biết, một số mô hình toán học đã được thế giới thực hiện, cho thấy rằng nếu vấn đề tiêm chủng được thực hiện tốt thì dự đoán số người mắc mới trong thời gian tới sẽ dưới 5% tổng dân số. Ngược lại, nếu không tiêm hoặc tỷ lệ tiêm thấp thì số ca mắc có thể tăng đến 15%.

Chuyên gia nhận định, Việt Nam có thể sẽ đợt bùng dịch mới, nhưng sẽ chỉ là làn sóng dịch nhỏ, vì việc tiêm vắc-xin được thực hiện ở mức khá. Ông cho rằng, những người trên 50 tuổi, nằm trong nhóm nguy cơ cao (như có bệnh nền, nhân viên y tế) nên chủ động tiêm mũi 4 để phòng chống biến chứng nặng khi nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, PGS Dũng cũng lưu ý người dân không nên quá chủ quan, vẫn nên thực hiện các biện pháp chống dịch như đeo khẩu trang, vệ sinh sát khuẩn...

Vụ bé trai 3 tuổi bị bạo hành, cho vào tủ cấp đông ở Hà Nam: Hành vi tàn ác khó dung thứ

Theo chuyên gia pháp lý, dù cho có mâu thuẫn hay động cơ mục đích nào thì hành vi phạm tội của đối tượng cũng thuộc trường hợp giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ.

TIN MỚI NHẤT