EVNHANOI lý giải thế nào về việc tiền điện tăng "chóng mặt" sau kỳ nghỉ Tết?

Đời sống 06/03/2024 17:26

Nhiều gia đình tại Hà Nội về quê nghỉ Tết Nguyên đán 2024 tới chục ngày nhưng bất ngờ thay hóa đơn tiền điện của họ lại tăng gấp vài lần những tháng trước đó. EVNHANOI lý giải thế nào về điều này?

"Choáng" vì tiền điện

Cấm hóa đơn tiền điện trên tay, nhiều gia đình ở Hà Nội tá hỏa khi thấy số tiền tăng gấp nhiều lần so với những tháng trước đó. Câu chuyện tương tự cũng làm "nóng" trên các diễn đàn mạng xã hội khi những ngày qua nhiều người rầm rộ câu chuyện hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán 2024 bất chấp việc nhiều gia đình đã về quê ăn tết tới tận chục ngày.

EVNHANOI lý giải thế nào về việc tiền điện tăng 'chóng mặt' sau kỳ nghỉ Tết? - Ảnh 1

EVNHANOI lý giải thế nào về việc tiền điện tăng 'chóng mặt' sau kỳ nghỉ Tết? - Ảnh 2

Nhiều gia đình nhận được thông báo hóa đơn tiền điện tăng cả triệu đồng so với các tháng trước.

Cụ thể, trên một diễn đàn mạng xã hội, ông Vũ Nguyễn (Bắc Giang) cho biết: “Mọi tháng đều đều 4,2 đến 4,5 triệu tiền điện. Tuy nhiên, khi nhận được thông báo tiền điện tháng mới thì lên đến 7 triệu đồng”.

Bà Phạm Quỳnh Anh (Thanh Hóa) cũng cho hay: “Nhà tôi đi vắng cả ngày, tủ lạnh luôn cắm, máy giặt 2 ngày 1 lần, điều hoà tối mở mà 500 trên dưới. Tết thêm tí loa với ti vi, đèn nháy hơn 600 tí xíu. Vậy mà tiền điện từ 3 triệu lên 9 triệu là không tin được”.

Bạn đọc Hồng Quân tại Hà Nội tỏ ra khó hiểu: “Nhà 5 tầng cho thuê 2 tầng. Gia đình còn 3 người dùng và nhận được thông báo 6,6 triệu, trong đó chỉ sinh hoạt cơ bản, không có máy móc sản xuất”.

Cũng tại Hà Nội, không ít bạn đọc tỏ ra hết sức bất ngờ và khó hiểu vì thông báo tiền điện của tháng mới tăng rất cao so với các tháng trước. Đáng nói, thời gian ghi trong hóa đơn điện lại chủ yếu rơi vào những ngày cả gia đình về quê ăn Tết và gần như không sử dụng điện trong khoảng một tuần liên tục.

Thậm chí, trước tình trạng tiền điện tăng bất thường như vậy, nhiều người còn tỏ ra hoài nghi và cho rằng để tránh tình trạng tiền điện cao bất thường như năm nay (2024), thì năm sau trước khi về Tết nên ngắt cầu giao.

Việc tiền điện tăng cao bất thường, đặc biệt theo thông báo tiền điện ở chu kỳ mới thì trong đó có thời gian nghỉ Tết, là khoảng thời gian mà rất nhiều các gia đình sinh sống tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội… về quê ăn Tết khiến người dân đặt ra nhiều câu hỏi về cách tính tiền điện như theo thông báo mới hiện nay.

EVNHANOI nói gì về việc tiền điện tăng chóng mặt sau Tết?

Trước những thắc mắc của người dân, thông tin trên trang Zalo chính thức, EVNHANOI cho biết, theo lộ trình, đến năm 2025, ngành Điện sẽ phải hoàn thành việc chuyển sang ghi chốt chỉ số công tơ thống nhất trên toàn quốc vào ngày cuối tháng.

"Từ tháng 9/2023 đến nay, các đơn vị điện lực ở nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện lộ trình này. Trên thực tế, vào thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10/2023 ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và một vài địa bàn khu vực miền Bắc cũng ghi nhận nhiều khách hàng phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao", EVNHANOI cho hay.

EVNHANOI thông tin, trước đây, lịch ghi chỉ số công tơ trên địa bàn Hà Nội diễn ra từ ngày 3 - 20 hàng tháng (tùy địa bàn) và đơn vị này đã dịch chuyển lịch ghi chỉ số tiêu thụ điện năng từ ngày 29/2/2024. Khi chuyển đổi về ngày cuối tháng thì hóa đơn tiền điện sẽ cao hơn so với bình thường, do số ngày tiêu thụ điện tăng lên.

Lý giải việc tiền điện tăng khi thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, bà Tô Lan Phương - Trưởng ban Kinh doanh EVNHANOI, cho biết: “Việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng có thể được giải thích như sau: Bình thường, khách hàng sử dụng điện sẽ ghi chỉ số từ ngày mùng 3 và có thể là đến ngày 20. Thay vì việc khách hàng sẽ thanh toán tiền điện cho 31 ngày thì số ngày sử dụng điện thực tế có thể là từ 41 đến 58 ngày. Quyền lợi của khách hàng sẽ được đảm bảo do căn cứ theo điều chỉnh số lượng ngày sử dụng điện thực tế.

EVNHANOI sẽ căn cứ trên các Nghị định cũng như Thông tư hướng dẫn của cơ quan quản lý Nhà nước và mức sử dụng điện của từng bậc thang sẽ được điều chỉnh theo ngày sử dụng thực tế của kỳ ghi chỉ số hóa đơn đó”.

Giá vàng hôm nay 6/3/2024: Tăng "sốc" lên đỉnh cao mới, vàng nhẫn 'rượt đuổi' theo vàng miếng

Giá vàng miếng SJC lên 80,7 triệu đồng, trong khi giá vàng nhẫn tăng lên 68,5 triệu đồng/lượng.

TIN MỚI NHẤT