Chàng phượt thủ bị chỉ trích vì ‘hùa’ theo tục ‘cướp vợ’ của người H’Mông trêu ghẹo cô gái dân tộc

Đời sống 07/02/2017 17:01

Tục cướp vợ của người Mông đã có từ rất lâu đời và là một nét đẹp truyền thống. Nhưng xã hội ngày càng phát triển thì tục này cũng bị pha tạp nhiều hơn và đôi khi nó không còn giữ được vẻ đẹp nguyên vẹn nữa.

Khi miền Tây Bắc bước vào mùa xuân cũng là lúc các chàng trai người Mông rộn ràng chuẩn bị cho ngày đi “cướp vợ”. Với các cô gái người Mông, mặc dù đã có lời yêu hay ước hẹn với chàng trai nhưng không có cô nào tự đi về nhà chồng. Chỉ khi nào chàng trai kéo về nhà thì mới chịu.

Những đôi trai gái yêu nhau trước khi hai gia đình chính thức hỏi cưới. Khi đó, chàng trai vẫn đi bắt và cô gái sẽ “giả vờ” chống cự nhưng cuối cùng sẽ bằng lòng, theo về nhà trai. Đây là tục lệ đã có hàng trăm năm nay và gây ra khá nhiều tranh cãi.

Chàng phượt thủ bị chỉ trích vì ‘hùa’ theo tục ‘cướp vợ’ của người H’Mông trêu ghẹo cô gái dân tộc - Ảnh 1
Tục “cướp vợ” của người Mông đã có hàng trăm năm nay. Ảnh: Zing

Thế nhưng, theo thời gian, giờ đây, lục lệ này đã bị pha tạp và thay đổi rất nhiều bởi sự có mặt của người Kinh. Mới đây clip một phượt thủ người kinh đang lôi kéo một cô gái người dân tộc thiểu số và liên tiếp nói “làm vợ tao đi” tựa như tục “cướp vợ” của người Mông đã bị nhận rất nhiều chỉ trích.

Theo như trong clip, chàng phượt thủ ra sức kéo cô gái người dân tộc và miêng liên tiếp nói: “Làm vợ tao đi, tao xin mày đấy.”. Trong khi tục lệ của người Mông là đôi trai gái thích nhau, chàng trai “cướp” cô gái về làm vợ với nhiều ý nghĩa tốt đẹp thì chàng phượt thủ này lại mang điều đó ra làm trò mua vui.

Thậm chí anh ta còn có những đụng chạm có thể coi là thiếu tôn trọng với một cô gái xa lạ. Mặc dù đã lên tiếng giải thích đây chỉ là trêu đùa và cô gái này là người đi cùng đoàn phượt nhưng anh chàng này vẫn nhận nhiều chỉ trích.

Bạn L.L bình luận: “Đừng đùa thế, chết là chết thật đấy, tôi là người dân tộc tôi biết. Các bạn từ xuôi lên không hiểu phong tục tập quán và cách sống ở vùng cao thì đừng có dại mà làm vậy, đây là lời cảnh cáo đấy nếu không thì hối không kịp đâu.”

“Bắt vợ giờ là hủ tục. Các cô các cậu lên đó giả vờ đùa nhau… ok, nhưng đừng đùa với người H’Mông.” - Bạn N.T.D chia sẻ.

Tục lệ này đến nay không còn giữ được ý nghĩa trong sáng ban đầu. Nhiều người lợi dụng tập tục này để làm những điều xấu nên nó gây ra rất nhiều tranh cãi.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT