Thức uống giúp ngủ ngon, phòng ngừa cảm lạnh trong những ngày giao mùa

Dinh dưỡng 31/10/2023 04:48

Uống một ly sữa gừng nghệ vào buổi tối sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thể và ngủ ngon hơn.

Thời tiết những ngày cuối thu, đầu đông thường dễ khiến chúng ta rơi vào tình trạng "ốm vặt" với những cơn cảm lạnh, cảm cúm. Ăn mặc phong phanh một chút thôi hoặc không may "hứng trúng hạt mưa" cũng đủ để sụt sịt mấy ngày trời.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một thức uống vừa dễ làm, vừa có tác dụng phòng ngừa cảm cúm, đồng thời giúp bạn ngủ sâu giấc hơn. Đó chính là món sữa gừng nghệ.

Uống 1 ly sữa gừng nghệ trước khi đi ngủ và ăn mặc đủ ấm trước khi ra đường là yên tâm không sợ ốm vặt trong những ngày thời tiết giao mùa.

Thức uống giúp ngủ ngon, phòng ngừa cảm lạnh trong những ngày giao mùa - Ảnh 1
Sữa gừng nghệ

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm sữa gừng nghệ

300ml sữa tươi/sữa hạt nguyên chất, 1 củ gừng, bột nghệ, mật ong, bột quế/thanh quế khô

Cách làm sữa gừng nghệ

- Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Bạn nạo vỏ 1 củ gừng, rửa sạch rồi băm nhỏ. Bạn nên chọn gừng tươi, vỏ căng và không bị héo hay móp. Băm nhỏ gừng sẽ giúp gừng ngấm vào sữa nhiều hơn là cắt lát mỏng, như vậy ly sữa gừng nghệ sẽ có tác dụng làm ấm cơ thể tốt hơn.

Thức uống giúp ngủ ngon, phòng ngừa cảm lạnh trong những ngày giao mùa - Ảnh 2
Bạn nên băm nhỏ gừng thay vì cắt lát

- Bước 2: Nấu sữa gừng

Bạn cho vào nồi 300ml sữa tươi (có đường hay không đường đều được) hoặc sữa hạt nguyên chất, cùng phần gừng đã băm nhỏ. Nấu sữa cùng gừng trên lửa vừa khoảng 2-3 phút. Khi thấy sữa bắt đầu nóng lên, nổi bọt khí nhỏ quanh thành nồi, bạn khuấy đều nồi sữa thêm khoảng 30 giây và tắt bếp.

Tiếp theo, bạn đổ hỗn hợp sữa gừng vừa đun qua rây lọc để loại bỏ bã gừng. Cho vào ly sữa thêm 1-2 thìa cà phê bột nghệ, 1-2 thìa cà phê mật ong (không bắt buộc) và 1-2 thìa cà phê bột quế hoặc 1 thanh quế khô.

Thức uống giúp ngủ ngon, phòng ngừa cảm lạnh trong những ngày giao mùa - Ảnh 3
Thành phẩm

Vậy là bạn đã hoàn thành xong ly sữa gừng nghệ rồi đấy! Bạn nên uống ly sữa gừng nghệ này khi sữa vẫn còn ấm nóng, tránh để sữa nguội.

Một vài công dụng của sữa gừng nghệ mà có thể bạn chưa biết

Nghệ và gừng đều chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho chức năng tim và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Gừng tươi có tính nóng, đem lại tác dụng chữa cảm lạnh, sốt tuyệt vời. Đặc biệt, khi dùng cùng nước hoặc sữa ấm, gừng sẽ có tác dụng làm giãn mao mạch, đẩy nhanh quá trình tiết mồ hôi, hỗ trợ tuần hoàn máu. Vì thế khi thời tiết lạnh, sử dụng gừng tươi sẽ giúp làm ấm cơ thể, ngăn ngừa virus hợp bào gây bệnh.

Nghệ có chứa lượng lớn chất Curcumin giúp kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh mới và chống lại các quá trình lão hóa của não. Nhờ vậy, nghệ có thể giúp cải thiện trí nhớ và hạn chế suy giảm chức năng não do bệnh Alzheimer (suy giảm trí nhớ) và bệnh Parkinson (liệt rung) gây ra. Ngoài ra, hoạt chất Curcumin cũng có khả năng giảm cảm giác lo âu và căng thẳng nhờ khả năng duy trì protein BDNF - một loại protein "vui vẻ". Nếu lượng BDNF bị hạ xuống mức thấp thì sẽ hình thành nên cảm giác lo lắng và bệnh trầm cảm.

Chính vì thế, uống sữa gừng nghệ không chỉ giúp chúng ta giữ ấm cơ thể mà còn hạn chế những cảm giác tiêu cực.

5 loại nước ép dưỡng tóc chắc khỏe, dưỡng da sáng mịn và hỗ trợ giảm cân

Quá nhiều công dụng tuyệt vời trong 1 ly nước ép, bạn hãy thử nhé!

TIN MỚI NHẤT