2 loại nước người dân vùng sống thọ trăm tuổi yêu thích: Giàu omega 3, tốt cho xương và tim nhưng không phải sữa bò

Dinh dưỡng 21/10/2023 08:18

Những loại nước này chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp kiểm soát cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch và tốt cho sức khỏe.

Nhà báo Dan Buettner là nhà nghiên cứu về tuổi thọ chuyên về các Vùng Xanh - nơi nhiều người dân sống thọ trăm tuổi và khỏe mạnh nhất thế giới. Chế độ ăn lành mạnh góp phần quan trọng quyết định tuổi thọ của người dân Vùng Xanh.Theo Dan Buettner, có 2 loại sữa phổ biến nhất ở Vùng Xanh đó là sữa dê và sữa cừu. 

“Sữa bò không phổ biến trong chế độ ăn của người dân Vùng Canh, trừ Loma Linda, California (Mỹ). Chìa khóa kéo dài tuổi thọ của họ là sữa dê lên men tự nhiên, không thêm đường tạo ra thành phẩm là sữa chua hoặc phô mai. 2 vùng xanh Địa Trung Hải là Ikaria, Hy Lạp và Sardinia, Ý nổi tiếng với sữa chua dê nhất”, Dan Buettner cho biết.

2 loại nước người dân vùng sống thọ trăm tuổi yêu thích: Giàu omega 3, tốt cho xương và tim nhưng không phải sữa bò - Ảnh 1

Sữa dê và sữa cừu có nhiều điểm tương đồng về hàm lượng chất dinh dưỡng. Điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 loại sữa này là mùi vị. Sữa dê có vị ngọt trung tính, không có dư vị hay mùi nồng trong khi sữa cừu ngọt nhẹ gần giống sữa bò. Khi chế biến thành phô mai, phô mai dê có vị chua và thơm với kết cấu mềm trong khi phô mai cừu có vị khói và ngọt hơn.

Sữa cừu giàu protein, tốt cho tim và xương

Theo một bài báo năm 2021 trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế, sữa cừu là nguồn cung cấp dồi dào các hoạt chất sinh học giúp tăng cường sức khỏe. Sữa chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất. Hàm lượng vitamin như A, D, B2 và D12 trong sữa cừu cao hơn sữa bò hoặc sữa dê. Loại sữa này còn giàu canxi, magie, photpho tốt cho xương và các khoáng chất như selen, kẽm rất cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh.

2 loại nước người dân vùng sống thọ trăm tuổi yêu thích: Giàu omega 3, tốt cho xương và tim nhưng không phải sữa bò - Ảnh 2

Sữa cừu cũng có hàm lượng cao axit linoleic liên hợp (CLA) có tác dụng giảm béo phì và tiểu đường loại 2. Loại sữa này cũng chứa các peptide sinh học có đặc tính kháng virus, kháng khuẩn và chống viêm, đồng thời có thể chống lại các tế bào ung thư. Sữa cừu giàu protein, giúp phục hồi và xây dựng cơ bắp hiệu quả sau khi tập thể dục.

Sữa cừu cũng là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh tuyệt vời. Những axit béo thiết yếu này rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể và điều chỉnh mức cholesterol, thúc đẩy quá trình giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Axit béo omega 3 có trong sữa cừu có thể cải thiện chức năng nhận thức. Sữa cừu dễ tiêu hóa, trở thành sự lựa chọn phù hợp với những người nhạy cảm lactose có trong sữa bò.

Sữa dê kiểm soát huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch

Trong khi đó, sữa dê và các sản phẩm từ sữa dê có thể giúp kiểm soát cholesterol, ngăn ngừa đột quỵ, đau tim, xơ vữa động mạch và các biến chứng mạch vành khác, theo một bài báo năm 2021 trên tạp chí Frontiers in Nutrition. Sữa dê cũng chứa các protein được cho là có tác dụng ức chế ACE, một loại enzyme có liên quan đến tăng huyết áp. Vậy nên các sản phẩm sữa dê có hữu ích trong việc kiểm soát huyết áp.

2 loại nước người dân vùng sống thọ trăm tuổi yêu thích: Giàu omega 3, tốt cho xương và tim nhưng không phải sữa bò - Ảnh 3

Sữa dê cũng có tỷ lệ axit béo omega-6 và omega-3 tốt cho sức khỏe tim mạch. Một số hợp chất trong sữa dê có thể làm giảm lượng mỡ trong cơ thể và có đặc tính chống oxy hóa, có khả năng bảo vệ chống lại các tình trạng liên quan đến cholesterol cao và stress oxy hóa. Những người không tiêu hóa được sữa bò có thể sử dụng sữa dê vì loại sữa này ít gây dị ứng hơn.

1 ly sữa dê giàu canxi với  cung cấp 327mg canxi, nhiều hơn so với sữa bò. Nhờ vậy, sữa dê ngăn ngừa chứng loãng xương và các rối loạn liên quan đến xương khác, tăng cường xương và răng, theo Boldsky. Lương selen đáng kể trong sữa dê có khả năng chống lại nhiễm trùng và bệnh tật, tăng cường hệ miễn dịch.

Theo HealthDigest, WellnGood

Loại rau giàu canxi hơn cả trứng, sữa, là ‘thuốc’ chống ung thư tự nhiên: Có thể tìm mua ở chợ Việt

Đây là loại rau giàu dinh dưỡng nhất hành tình và được ví là 'vua' của các loại rau.

TIN MỚI NHẤT