Loại quả mùa hè có tác dụng giải độc gan, nhưng ít người biết cách tận dụng

Dinh dưỡng 17/06/2023 11:44

Đây là một loại quả quen thuộc của người Việt, hay có mặt trên mâm cơm nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về tác dụng của nó.

Bí đao (hay còn được gọi là bí xanh) - một loại quả quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Bí đao không chỉ nấu thành các món ăn ngon miệng mà còn giúp giải nhiệt, giải khát và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bí đao vốn có nguồn gốc từ Đông Nam Á, nhưng dần dần chúng đã được trồng phổ biến khắp các nước châu Á. Nhiều người nghĩ rằng bí đao chỉ có thể ăn được phần trái, tuy nhiên cả ngọn và lá của bí đao cũng được dùng để chế biến thành các món ngon khác nhau.

Loại quả mùa hè có tác dụng giải độc gan, nhưng ít người biết cách tận dụng - Ảnh 1
Bí đao là loại rau dùng để nấu ăn hay ép lấy nước uống đều ngon và bổ.

Quả bí đao có hình dáng thon dài. Theo Đông y, bí đao tính mát, vị ngọt, không độc, công năng thanh nhiệt giải độc, kiện tỳ, ích khí trừ phiền, chỉ khát lợi tiểu, tiêu thũng. Ngoài ra, hạt, vỏ, hoa và lá bí đao đều có công dụng chữa nhiều bệnh.

Lợi ích tuyệt vời của bí đao

Bên cạnh hương vị đặc biệt, bí đao cũng có nhiều lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe. Theo Poonam Sachdev – cử nhân y học về phẫu thuật tại Đại học Y Madras (Ấn Độ), sau đây là một số lợi ích đáng chú ý của bí đao. Chúng thực sự bổ dưỡng hơn bạn nghĩ rất nhiều.

- Hạn chế nguy cơ thừa cân, béo phì

Đây chính là lợi ích đáng chú ý của bí đao mà không phải ai cũng biết. Bí đao chứa rất nhiều nước nhưng lại ít calo, vừa giàu chất xơ lại không chứa chất béo nên rất phù hợp trong thực đơn ăn kiêng. Ăn bí đao sẽ giúp bạn no lâu mà không hề gây tăng cân, còn bổ sung thêm nước giúp đẹp da, cải thiện vóc dáng.

Nói sâu hơn về chất xơ của bí đao, đây là loại chất xơ dạng sợi rất tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột. Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ giảm lượng mỡ thừa tích tụ bên trong cơ thể, ngăn ngừa năng lượng dư thừa tích tụ thành mỡ. Chính vì vậy, việc ăn hoặc uống nước bí đao thực sự giúp giảm cân hiệu quả.

Loại quả mùa hè có tác dụng giải độc gan, nhưng ít người biết cách tận dụng - Ảnh 2
Ăn bí đao đều đặn có thể giúp giảm cân, chặn mỡ thừa tích tụ.

- Giải độc gan, thanh nhiệt cơ thể

Gan là cơ quan đảm nhiệm quá trình chuyển hóa và loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên do tác động của môi trường ô nhiễm, thói quen ăn uống không lành mạnh và stress… gan có thể bị quá tải và mất đi hiệu suất hoạt động. Từ đó khiến làn da xấu đi, dễ nổi mụn và tác động đến nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Lúc này, bạn nên sử dụng bí đao như một phương pháp để hỗ trợ gan bài độc hiệu quả hơn. Bí đao chứa một số chất chống oxy hóa mạnh như beta-carotene, vitamin C và polyphenol giúp bảo vệ gan khỏi sự tác động của gốc tự do và độc tố. Ngoài ra, bí đao cũng chứa nhiều chất xơ và nước giúp hỗ trợ quá trình thanh lọc cơ thể.

Bên cạnh đó, bí đao cũng giúp kích thích quá trình sản xuất enzyme gan, cải thiện chức năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Các chất xơ trong bí đao có khả năng hấp thụ và loại bỏ các chất cặn bã từ ruột, từ đó thanh lọc cơ thể và bài độc tốt hơn. Vì vậy bạn nên ăn canh hoặc uống nước bí đao thường xuyên để giải độc gan.

Loại quả mùa hè có tác dụng giải độc gan, nhưng ít người biết cách tận dụng - Ảnh 3
Uống trà bí đao có thể thanh lọc cơ thể và bài độc gan hiệu quả.

- Cải thiện thị lực

Bí đao không chỉ là một loại rau ngon miệng, mà còn sở hữu lợi ích đối với sức khỏe mắt và cải thiện thị lực. Cụ thể, bí đao chứa một lượng lớn beta-carotene - một hợp chất có thể tự chuyển hóa thành vitamin A khi đi vào cơ thể. Vitamin A được biết đến như một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và chức năng của mắt.

Ngoài ra, beta-carotene trong bí đao có khả năng bảo vệ mắt khỏi tác động từ ánh sáng mặt trời và gốc tự do. Các tia tử ngoại và ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử đều là tác nhân gây hại cho mắt, góp phần vào quá trình lão hóa mắt. Nhưng beta-carotene lại giúp ngăn chặn điều đó và bảo vệ mắt tốt hơn.

Để tận dụng tối đa lợi ích của bí đao cho thị lực, bạn có thể sử dụng nó trong các món ăn và đồ uống như súp, salad, sinh tố hoặc nước ép. Việc thường xuyên tiêu thụ bí đao trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp duy trì sức khỏe mắt và cải thiện thị lực.

Loại quả mùa hè có tác dụng giải độc gan, nhưng ít người biết cách tận dụng - Ảnh 4
Những người hay làm việc với máy tính nên ăn bí đao đều đặn để bảo vệ mắt.

- Làm đẹp da, chăm sóc làn da

Ngoài những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe thì bí đao còn được xem là "thần dược" trong công cuộc làm đẹp da, trị mụn của chị em. Như đã đề cập, do bí đao có khả năng giải độc gan, thanh nhiệt nên sẽ giúp thanh lọc cơ thể tốt hơn. Nhờ vậy mà làn da sẽ ít mụn và sạm đen xấu xí, hỗ trợ da luôn khỏe mạnh căng tràn.

Bên cạnh đó, bí đao còn sở hữu nhiều khoáng chất và vitamin A, B, C, E cùng các hoạt chất chống lão hóa… giúp mang lại làn da trắng khỏe và căng mịn. Lượng nước dồi dào trong bí đao cũng cung cấp độ ẩm cho làn da, giúp da ít bị đổ dầu và ngừa mụn, sát khuẩn rất tốt.

- Sở hữu nhiều công dụng phòng chữa bệnh

Theo các chuyên gia, bí đao có tác dụng trong việc phòng và chữa một số bệnh như táo bón, giảm viêm tấy, chống ho, hen suyễn... Các nghiên cứu cho thấy, hàm lượng natri trong bí đao rất thấp nên còn giúp trị liệu cho những người mắc các bệnh như xơ cứng động mạch, tiểu đường, bệnh động mạch vành tim, viêm thận, phù thũng, cao huyết áp... Bí đao còn giúp giải độc từ các loại cá, tôm và rượu.

Loại quả mùa hè có tác dụng giải độc gan, nhưng ít người biết cách tận dụng - Ảnh 5
Bí đao có nhiều công dụng chữa bệnh hơn bạn tưởng.

Lưu ý khi sử dụng bí đao

Nhìn chung thì bí đao sở hữu vô vàn lợi ích tốt cho sức khỏe và vóc dáng. Tuy nhiên không phải vì thế mà muốn ăn như thế nào, ăn ra sao cũng được. Theo các chuyên gia, bạn cần lưu ý một vài điều để tránh tác dụng phụ khi ăn bí đao.

Đầu tiên, bí đao tuy mát và lành tính nhưng không phải người nào ăn cũng tốt. Những nhóm người bị huyết áp thấp không nên ăn vì bí đao làm hạ huyết áp rất nhanh. Người có cơ địa lạnh, tỳ vị hư hàn, hay bị chướng bụng cũng hạn chế ăn vì bí đao có tính mát, có thể sẽ làm bệnh nặng hơn.

Bên cạnh đó, bí đao có tính xà phòng cao nên bạn cần phải cẩn thận. Ngày xưa, tại các làng dệt vải sợi thường dùng nước bí đao sống để tẩy trắng vải thay cho thuốc tẩy. Do đó, bạn nên hạn chế ăn sống hoặc uống nước bí đao ép sống vì sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa.

Theo WebMD, Clevelandclinic, Betterhealth

 

 

Tuyệt chiêu nấu sâm bí đao vừa rẻ vừa ngon mê ly, ai cũng nên thử

Trong ngày hè oi bức, ngoài lựa chọn cho mình những đồ uống đóng chai sẵn, các chị em còn đua nhau tự tay nấu những món nước đơn giản. Trong đó, công thức nấu nước sâm bí đao đang là cụm từ được tìm kiếm khá nhiều.

TIN MỚI NHẤT