Ăn bí đao không chỉ chữa được bệnh mà còn giúp da vẻ hồng hào, trắng mịn

Dinh dưỡng 23/04/2021 06:09

Bí đao là một món ăn khá thân thuộc với gia đình người Việt, nhưng ít ai biết rằng đây là loại quả mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng và bài thuốc chữa bệnh.

Thành phần dinh dưỡng của bí đao

Trong thành phần của 100g thịt quả bí đao có chứa: protein 0,4g, canxi 19mg, photpho 12mg, các chất đường bột 2,4g, sắt 0,3mg, vitamin B1 0,01mg, protein 0,01mg, vitamin B2 0,02mg, vitamin C 16mg, vitamin PP 0,3mg, và nhiều hoạt chất sinh học khác.

Quả bí đao không chỉ là một thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn vào mùa hè mà còn có nhiều công dụng chữa bệnh và làm đẹp.

Bí đao cũng là một thực phẩm vô cùng hữu ích trong việc làm tan đờm, giúp mát ruột, đánh bay cơn khát, giải độc, giảm béo. Bí đao giúp giảm cân vì ít năng lượng, làm bụng nhanh no vì chứa nhiều nước, không có chất béo, chứa hytarin kaperin, ngăn chặn đường chuyển hóa vào mỡ trong cơ thể. Vì thế, cơ thể không thể tích lũy mỡ thừa nên giảm béo rất tốt.

Ăn bí đao không chỉ chữa được bệnh mà còn giúp da vẻ hồng hào, trắng mịn - Ảnh 1
Bí đao và những bài thuốc chữa bệnh (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra, loại quả này có thể được nấu thành cao để dưỡng da, giúp da căng mịn, trắng hồng. Chúng cũng chữa được nhiều bệnh khác như xơ cứng động mạch, tiểu đường, phụ nữ ít sữa, viêm phổi, ho gà, viêm phế quản, manh tràng, viêm đại tràng.

Những bài thuốc chữa bệnh từ bí đao

Phù thũng

Bí đao, hành củ đem nấu với canh cá chép ăn với cơm hàng ngày sẽ giúp giảm đáng kể. Hoặc bạn có thể lấy bí đao và đậu đỏ có lượng bằng nhau, đem nấu chín, không cho gia vị và ăn.

Tiểu đường

Chuẩn bị 20g vỏ bí đao, 29g vỏ dưa hấu, 20g thiên hoa phấn, tất cả đem nấu thành nước sôi sau đó uống trong ngày. Bạn cũng có thể sử dụng bí đao để cả vỏ và hạt, củ mài, lá sen nấu nước uống trong ngày sẽ rất tốt để điều trị bệnh tiểu đường.

Ăn bí đao không chỉ chữa được bệnh mà còn giúp da vẻ hồng hào, trắng mịn - Ảnh 2
Bí đao có thể chữa bệnh tiểu đường (Ảnh minh họa: Internet)

Gan nhiễm mỡ

Chuẩn bị 500g bí đao đem gọt vỏ, rửa sạch, thái nhỏ, đổ khoảng 1 lít nước vào luộc chín, ăn cả cái lẫn nước thay cơm.

Chúng ta không nên lạm dụng uống bí đao sống, ăn sống bí đao vì trong đó có tính xà phòng, tính tẩy cao.

Hen suyễn

Bí đao non đem bổ đôi, sau đó cho đường phèn vào trong, đem hấp chín, có thể cho thêm gừng tránh lạnh bụng. Ăn 4 quả trong 4 ngày liên tục sẽ giảm các triệu chứng của hen suyễn.

Ho gà, viêm phế quản mãn tính

Hạt bí đao, trộn với đường phèn đem giã mịn, nhào với mật ong , hàng ngày uống 2-3 lần với nước đun sôi để nguội.

Chữa tàn nhang

Bí đao 1 quả, rượu 1,5l, nước 1l, mật ong 0,5l. Bí đao nạo vỏ, cắt thành những miếng nhỏ, cho vào nồi đồng, sau đó đổ rượu, nước và đun đến khi nát nhừ, lọc lấy nước cốt. Bạn cô đặc nước cốt thành cao rồi cho thêm mật ong đun thêm vài phút, sau đó để nguội, cho vào lọ kín dùng dần. Trước khi đi ngủ lấy cao bí đao ra xoa mặt như kem dưỡng da rồi để qua đêm.

Nám da, đen da

Ép bí đao lấy nước, trộn với mật ong rồi massage đều lên da sẽ giúp nám da mờ dần đi.

Giải nhiệt, phòng chống say nắng, say nóng

Bí đao 500g, dưa hấu 500g, đường trắng vừa đủ. Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột, rửa thật sạch; dưa hấu lấy ruột, bỏ hạt. Đem bí đao, dưa hấu xay nhuyễn, thêm chút đường trắng, uống nước này nhiều lần trong ngày.

6 món ăn vặt nhiều người yêu thích có chứa chất gây ung thư, nếu ăn thường xuyên bệnh sẽ càng tới nhanh

Bác sĩ Cổ Vĩnh Trung, Thuộc Bệnh viện y học cổ truyền Sùng Văn Môn Bắc Kinh nhắc nhở rằng những món ăn vặt gây ung thư nhưng được nhiều người vô cùng yêu thích, cảnh báo mọi người nên ăn càng ít càng tốt.

TIN MỚI NHẤT