Bát cháo giúp giảm cân, tăng sinh collagen giúp chị em trẻ đẹp được chuyên gia khuyên dùng

Dinh dưỡng 21/03/2023 10:00

Với những nguyên liệu dễ kiếm ở chợ Việt, bạn sẽ có ngay bát cháo ngon bổ vừa đẹp người vừa trẻ lâu.

Đó là cháo đậu xanh nấu kèm rong biển!

Từ lâu, người Việt đã biết sử dụng đậu xanh để giải nhiệt, giải độc, giúp cơ thể được thanh lọc, khoan khái. Khi nấu cùng rong biển, bạn sẽ có ngay bát cháo thơm ngon, thanh đạm vừa giải độc, giảm cân vừa tăng sinh collagen.

Theo BS Đông y Nguyễn Hữu Trường (Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Y Tâm Đường, Hoóc Môn, TP.HCM), trong Đông y, đậu xanh được ghi nhận có vị ngọt, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi niệu, tiêu khát...

Bát cháo giúp giảm cân, tăng sinh collagen giúp chị em trẻ đẹp được chuyên gia khuyên dùng - Ảnh 1
 

Trong cuốn sách "Nam dược thần hiệu", danh y Tuệ Tĩnh cũng cho biết, đậu xanh không độc, thanh nhiệt, có thể được dùng để làm sạch, làm mát nước tiểu, chữa nhiều chứng lở loét, làm sáng mắt, đồng thời trị nhiều bệnh.

"Bản thảo cương mục" (đời Minh ) của Lý Thời Trân ghi lại, khi thấy buồn bực trong người hoặc bị ngộ độc thực phẩm, lấy đậu xanh giải độc sẽ có công dụng rất tốt.

Nhờ tính mát, giải độc tốt, đậu xanh trở thành một trong những loại thực phẩm trị mụn, làm đẹp da, tăng sinh collagen cực hiệu quả.

Để nấu bát cháo đậu xanh vừa giảm cân vừa tăng sinh collagen, bạn cần:

Nguyên liệu

- Đậu xanh xay 30g.

- Rong biển 50g.

- Gạo nếp 50g.

Bát cháo giúp giảm cân, tăng sinh collagen giúp chị em trẻ đẹp được chuyên gia khuyên dùng - Ảnh 2
 

Cách làm

Đem đậu xanh, gạo nếp ninh nhừ thành cháo. Rong biển đem ngâm cho mềm. Khi cháo chín nhừ, cho rong biển vào, đun thêm 5 phút là lấy ra ăn được. Khi ăn có thể cho thêm chút đường nhưng tuyệt đối không cho nhiều vì sẽ gây phản tác dụng.

Ngoài đậu xanh, món cháo này còn có rong biển. Đây là thực phẩm vô cùng quen thuộc trong thực đơn hàng ngày của phụ nữ Hàn Quốc. Nghiên cứu đăng tải trên Healthline cho thấy, rong biển chứa fertile clement. Đây chính là chất giúp điều tiết lưu thông máu, tiêu độc, loại bỏ các chất cặn bã trong cơ thể tối đa.

Chưa hết, loại thực phẩm này còn có tính kiềm, giúp điều tiết lượng kiềm trong máu, duy trì độ pH ổn định, ngăn ngừa sự bài tiết chất nhờn. Từ đó, làn da được cân bằng, tăng sinh collagen, làm mờ nếp nhăn tốt hơn phòng chống lão hóa hiệu quả.

Bát cháo giúp giảm cân, tăng sinh collagen giúp chị em trẻ đẹp được chuyên gia khuyên dùng - Ảnh 3

Lưu ý dùng cháo đậu xanh giải nhiệt, giảm cân, tăng collagen

BS Nguyễn Hữu Trường nhận định, đậu xanh rất tốt cho sức khoẻ và sắc đẹp phụ nữ. Tuy nhiên không nên dùng tuỳ tiện. Trong nhiều trường hợp cụ thể khuyến cáo không nên dùng hoặc dùng hạn chế. Cụ thể:

- Người có thân nhiệt tính hàn như chân tay lạnh thiếu lực, lưng, chân đau nhức và đi ngoài phân lỏng... không nên ăn đậu xanh.

- Người già và trẻ em không nên ăn nhiều đậu xanh vì trong đậu xanh có chứa một số hàm lượng dinh dưỡng còn cao hơn thịt gà, nên trong thời gian ngắn khó tiêu hóa hết, dẫn đến đầy bụng và khó chịu.

- Không ăn đậu xanh khi đói vì đậu xanh có tính hàn khi ăn vào bụng đói không tốt cho dạ dày.

Bát cháo giúp giảm cân, tăng sinh collagen giúp chị em trẻ đẹp được chuyên gia khuyên dùng - Ảnh 4

Ngoài làm cháo dưỡng nhan, tăng sinh collagen, đậu xanh còn được dùng làm thuốc chữa bệnh cực tốt

BS Đông y Nguyễn Hữu Trường chia sẻ thêm một số bài thuốc dễ làm dễ thực hiện từ đậu xanh như sau:

- Chữa say nắng, say nóng: Đậu xanh 50 - 100g xay vỡ, để nguyên cả vỏ, cho nước nấu nhừ, thêm ít đường phèn và ăn.

- Trị mụn trứng cá: Mỗi ngày bạn dùng 20g lá dâu tươi (hoặc 10g lá dâu khô) và 20g đậu xanh, rửa sạch, cho vào 1 lít nước, sắc cạn còn 500ml, chắt ra lấy nước uống trong ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy lá dâu và đậu xanh với tỷ lệ bằng nhau đem giã nát rồi đắp mặt cũng giúp chữa mụn hiệu quả.

Bát cháo giúp giảm cân, tăng sinh collagen giúp chị em trẻ đẹp được chuyên gia khuyên dùng - Ảnh 5

- Chữa viêm da cấp tính, sẩn ngứa, mề đay: Đậu xanh xay 30g, rong biển (hải đới) 50g, gạo nếp 50g, đường liều lượng tùy ý. Rong biển ngâm mềm, gạo và đậu đem nấu thành cháo nhừ, cho rong biển nấu tiếp khoảng 5 phút rồi cho đường khuấy đều. Ăn đều đặn, da dẻ sẽ hết ngứa và mịn màng hơn.

- Chữa lên sởi: 15g vỏ đậu xanh, sắc với nước chia ra uống thay nước hàng ngày. Để dễ uống có thể bỏ thêm một chút đường. Uống đều đặn cho đến khi bệnh khỏi. Hoặc lấy 15 g bột đậu xanh, 30 g bột hoạt thạch nghiền vụn, trộn đều để xoa lên những chỗ bị rôm sảy.

- Ngộ độc thực phẩm: Dùng từ 30-120g đậu xanh ngâm trong nước cho đến khi đậu nở, sau đó nghiền mịn, gạn lấy nước uống.

- Chữa ho, khản cổ: Giá đỗ xanh từ 300-500g, rửa sạch, giã nát, đổ thêm chút nước đun sôi để nguội vào, chắt lấy nước uống.

 

Bảo quản thực phẩm sai cách dẫn đến ‘chùm’ ngộ độc ở Quảng Nam: Chuyên gia khuyến cáo

Vụ nhiều người ngộ độc ở Quảng Nam do một món ăn với cách bảo quản riêng của người dân.

TIN MỚI NHẤT