Ăn cơm nhà giảm tới hơn 50% nguy cơ tử vong so với thường xuyên ăn quán

Dinh dưỡng 24/03/2023 09:55

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cho thấy việc thường xuyên đi ăn ngoài có liên quan đáng kể đến việc tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Trong thời đại ngày nay, nhịp sống hối hả, áp lực công việc cao, nhiều bạn trẻ ít khi tự nấu ăn phần vì không có thời gian, phần vì lười hoặc không có khả năng nấu nướng. Việc đi ăn tiệm đã trở thành một thói quen trong cuộc sống của họ. Nhưng đằng sau sự ngon miệng, tiện lợi lại tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thường xuyên ăn ngoài làm tăng 49% nguy cơ tử vong

Một nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch Châu Âu" cho biết các nhà hàng thức ăn nhanh càng gần nhà thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch của người dân càng cao.

Trong nghiên cứu lâm sàng này, hơn 2,4 triệu đối tượng người lớn trên 35 tuổi được đưa vào, tất cả đều đã sống ở cùng một địa chỉ trong ít nhất 15 năm và không có tiền sử bệnh tim mạch.

Qua quan sát theo dõi trong 1 năm, nhóm nghiên cứu nhận thấy đối với cư dân thành thị, cách nhà 500m có 2 nhà hàng thức ăn nhanh thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành tăng khoảng 13%; Nếu có một nhà hàng thức ăn nhanh cách nhà trong phạm vi 3.000 mét, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành sẽ tăng khoảng 17%.

Ăn cơm nhà giảm tới hơn 50% nguy cơ tử vong so với thường xuyên ăn quán - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Thực phẩm trong nhà hàng có nhiều gia vị chất lượng thấp

Các nhà nghiên cứu cho biết, so với các bữa ăn nấu ở nhà, các bữa ăn tại nhà hàng, đặc biệt là chuỗi thức ăn nhanh, thường có chất lượng thấp hơn và có xu hướng chứa nhiều calo, chất béo và muối, trong khi các chất dinh dưỡng có lợi như chất xơ và chất chống oxy hóa lại ít.

Một học giả người Anh khác đã tiến hành một cuộc khảo sát và phân tích đối với trẻ em từ 9 đến 10 tuổi thuộc các chủng tộc khác nhau vào năm 1948, phát hiện ra rằng việc thường xuyên ăn đồ ăn mang đi từ cửa hàng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường ở trẻ em.

Đồ ăn mang đi chứa nhiều calo, ít vitamin và khoáng chất. Trẻ em ăn thức ăn này sẽ có lượng mỡ trong cơ thể và cholesterol trong máu cao hơn.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra: “Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, những đứa trẻ ăn thường xuyên ăn đồ mang đi sẽ tăng 10% nguy cơ mắc bệnh tim lâu dài”.

Bao Wei, trợ lý giáo sư tại Khoa Dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Iowa, cho biết: "Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc thường xuyên đi ăn ngoài làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, có nguy cơ tử vong”.

Ăn cơm nhà giảm tới hơn 50% nguy cơ tử vong so với thường xuyên ăn quán - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Wang Zhu, nhà nghiên cứu tại Viện Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, từng thực hiện "Khảo sát về mức tiêu thụ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của thực khách tại các nhà hàng ở Bắc Kinh". Kết quả khảo sát cho thấy lượng chất béo và natri hấp thụ mỗi người trong mỗi bữa ăn tại các nhà hàng vượt quá lượng khuyến nghị cho cả ngày. Trước hết, có nhiều dầu hơn và nhiều muối hơn.

Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc khuyến cáo rằng lượng muối ăn vào hàng ngày không được vượt quá 6 gam (2.200 mg natri), trong khi những người ăn ngoài hàng có thể tiêu thụ 2.902 mg natri trong một bữa ăn, nhiều hơn lượng khuyến nghị cho một ngày. Thứ hai là lượng thịt gia súc, gia cầm quá nhiều.

"Hướng dẫn chế độ ăn uống cho cư dân Trung Quốc" khuyến cáo rằng lượng thịt gia súc, gia cầm ăn vào hàng ngày của người trưởng thành nên được kiểm soát ở mức 50-75 gam, trong khi đi ăn ngoài có thể ăn trung bình 120 gam thịt, cộng thêm 50 gam thủy sản.

Thứ ba, lương thực chủ yếu tương đối nhỏ và quá tinh chế làm giảm tỷ lệ cung cấp năng lượng của carbohydrate. Các chuyên gia nhắc nhở rằng nếu bạn ăn như vậy trong một thời gian dài, chắc chắn sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính cao.

Khả năng sống thọ hơn khi tự nấu ăn ở nhà

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cho dù đó là những nhà hàng thức ăn nhanh hay ăn ở những nhà hàng cao cấp, mặc dù chúng có thể làm bạn no bụng nhưng giá trị dinh dưỡng của những thực phẩm đó rất thấp. Họ đã sử dụng Điểm ăn kiêng của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ để phân loại giá trị dinh dưỡng của những thực phẩm này và dữ liệu cho thấy 70% các mặt hàng thức ăn nhanh có giá trị dinh dưỡng thấp. Các nhà hàng sang trọng cũng không khá hơn với khoảng một nửa số bữa ăn được phục vụ có giá trị dinh dưỡng thấp.

Ăn cơm nhà giảm tới hơn 50% nguy cơ tử vong so với thường xuyên ăn quán - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Nghiên cứu cũng cho hay, những người thích nấu ăn ở nhà hay thường xuyên ăn cơm nhà sẽ sống lâu hơn.

Những người nấu ăn thường xuyên (>5 lần/tuần) có nguy cơ tử vong thấp hơn 50% so với những người không bao giờ nấu ăn. Ngay cả sau khi điều chỉnh các biến số như chức năng thể chất, chức năng nhận thức và nhận thức về kiến thức dinh dưỡng, những người nấu ăn thường xuyên có nguy cơ tử vong thấp hơn 41%. Nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ được hưởng lợi nhiều hơn từ việc nấu ăn so với nam giới.

Ăn uống là một chủ đề lớn, không chỉ ăn uống lành mạnh mà còn phải có thói quen ăn uống tốt. Nghiên cứu trước đây cho thấy thanh thiếu niên thường xuyên dùng bữa cùng gia đình có nguy cơ béo phì thấp hơn đáng kể.

Một nghiên cứu gần đây của Mỹ cho thấy số lượng bữa ăn cùng các thành viên trong gia đình ít liên quan đến nguy cơ béo phì, nhưng nếu bạn thường nấu ăn ở nhà và không bao giờ xem TV khi ăn thì nguy cơ béo phì sẽ giảm đi rất nhiều.

 

Phát hiện: Số tách trà đen nên uống mỗi ngày để giảm nguy cơ tử vong sớm

Thói quen uống trà hàng ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu đã tiết lộ về số tách trà nên uống mỗi ngày để giảm nguy cơ tử vong sớm.

TIN MỚI NHẤT