Phát hiện: Số tách trà đen nên uống mỗi ngày để giảm nguy cơ tử vong sớm

Dinh dưỡng 24/03/2023 06:43

Thói quen uống trà hàng ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu đã tiết lộ về số tách trà nên uống mỗi ngày để giảm nguy cơ tử vong sớm.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia Anh đã xem xét dữ liệu của gần 500.000 người trong độ tuổi từ 40 đến 69 tại Anh để nghiên cứu về thói quen uống trà với tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân của những người tham gia.

85% người tham gia nghiên cứu thường xuyên uống trà và trong số những người uống trà, 89% người có thói quen uống trà đen.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống ít nhất 2 tách trà đen mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 9 - 13% so với những người không uống trà. Uống nhiều trà đen hơn cũng có liên quan đến nguy cơ tử vong do mắc bệnh tim hoặc đột quỵ thấp hơn.

Tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Maki Inoue-Choi tại Viện Y tế Quốc gia cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy trà đen tốt cho sức khỏe vì nó giàu polyphenol và flavonoid. Các hợp chất này có thể giúp giảm viêm. Đặc biệt, catechin trong trà đen có tác dụng chống oxy hóa, giảm căng thẳng cho tế bào và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo dữ liệu nghiên cứu, ngay cả khi uống trà đã thêm sữa, đường hoặc cả hai thì cơ thể vẫn gặt hái được những lợi ích từ việc uống trà. Tuy nhiên, TS Inoue-Choi khuyến khích mọi người nên hạn chế thêm quá nhiều đường và chất béo trong sữa vào trà.

Phát hiện: Số tách trà đen nên uống mỗi ngày để giảm nguy cơ tử vong sớm - Ảnh 1

Ảnh minh họa: Những người uống ít nhất 2 tách trà đen mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 9 - 13% so với những người không uống trà.

Một số lợi ích của trà đen

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là tình trạng tích tụ mảng bám trong thành động mạch. Điều này có thể dẫn đến bệnh tim mạch vành, đột quỵ và bệnh thận mạn tính.

Một nghiên cứu trên chuột chỉ ra rằng tiêu thụ trà đen hoặc trà xanh có thể ngăn ngừa sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch.

Một đánh giá cho thấy rằng uống 3 tách trà trở lên mỗi ngày có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim mạch vành. Vào năm 2013, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy những người uống 4 tách trà đen trở lên mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ thấp hơn.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Các phát hiện của Viện Ung thư Quốc gia Anh chỉ ra rằng các polyphenol trong trà có thể làm giảm nguy cơ phát triển khối u. Trà đen có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư da, vú, phổi và tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh luận điểm này.

Hạ huyết áp

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy trà đen có thể làm giảm huyết áp tâm trương và tâm thu.

Một số lợi ích khác của trà đen bao gồm có thể giúp cải thiện mật độ xương, giảm nguy cơ viêm khớp dạng thấp và chống lại bệnh Parkinson. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích này của trà đen..

Trà đen, trà xanh và cà phê, cái nào tốt hơn?

Trà đen cũng giống như trà xanh hoặc cà phê, đều chứa caffeine. Theo nghiên cứu trước đây, caffeine trong trà hoặc cà phê thường được coi là an toàn và thậm chí còn có lợi cho quá trình trao đổi chất lành mạnh, tăng năng lượng, tăng khả năng tập trung và giúp ích cho quá trình tập luyện thể thao.

Tuy nhiên, việc nạp quá nhiều caffeine trong thời gian ngắn có thể gây ra một số tác dụng phụ đối với cơ thể, bao gồm lo lắng, bồn chồn, tim đập nhanh, mất ngủ, đau đầu và một số vấn đề về tiêu hóa khác. Lượng caffeine được khuyến nghị cho một người trưởng thành là 400 miligam mỗi ngày.

Chuyên gia về tuổi thọ 'trẻ hơn 20 tuổi' nhờ sử dụng 1 loại rau, 2 loại quả và 1 loại trà mỗi ngày

Tiến sĩ Mark Hyman, chuyên gia về tuổi thọ cho biết thường xuyên sử dụng một số loại thực phẩm có thể giúp sống thọ hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

TIN MỚI NHẤT