5 thực phẩm giúp mạch máu "lão hóa ngược" thần kỳ, trẻ trung từ sức khỏe đến ngoại hình

Dinh dưỡng 29/12/2023 05:34

Tuổi của mạch máu có thể ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe bên trong mà còn tác động đến ngoại hình.

Mạch máu mất tính đàn hồi có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể

Độ đàn hồi của mạch máu là "chìa khóa" để phán đoán tuổi của mạch máu. Tuổi của mạch máu càng cao thì mạch máu càng mất đi độ đàn hồi và trở nên xơ cứng. Hiện tượng xơ cứng mạch máu không chỉ là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Xã hội hiện nay với nhịp độ cuộc sống nhanh và hiện đại đã khiến số người có tuổi mạch máu cao hơn với tuổi thật. Nguyên nhân có thể đến từ căng thẳng trong công việc, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi thiếu khoa học.

Mặc dù vậy, vẫn có thể giúp mạch máu "lão hóa ngược" thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống. Đặc biệt, việc bổ sung 5 thực phẩm dưới đây là điều cần thiết cho quá trình trẻ hóa mạch máu.

5 thực phẩm giúp bảo vệ mạch máu

Axit alpha-linolenic trong hạt óc chó khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành DHA và EPA giúp giảm mỡ trung tính và cholesterol trong máu, ngăn ngừa lão hóa mạch máu. Ngoài ra, lipid có trong loại hạt này còn chứa một lượng lớn axit béo không bão hòa, giúp loại bỏ các độc tố, cặn dư thừa ra khỏi máu và duy trì sức khỏe mạch máu.

1. Hạt óc chó

5 thực phẩm giúp mạch máu 'lão hóa ngược' thần kỳ, trẻ trung từ sức khỏe đến ngoại hình - Ảnh 1

Axit alpha-linolenic trong hạt óc chó khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành DHA và EPA giúp giảm mỡ trung tính và cholesterol trong máu, ngăn ngừa lão hóa mạch máu. Ngoài ra, lipid có trong loại hạt này còn chứa một lượng lớn axit béo không bão hòa, giúp loại bỏ các độc tố, cặn dư thừa ra khỏi máu và duy trì sức khỏe mạch máu.

2. Sô cô la

Theo một nghiên cứu quy mô lớn của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Aberdeen ở Anh với 3.000 người tham gia với thời gian theo dõi sức khỏe tim và mạch máu trung bình trong 12 năm, người ta phát hiện, những đối tượng ăn trung bình từ 7 đến 100 gram sô cô la mỗi ngày có tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn. Ngược lại, những người không ăn sô cô la có nguy cơ mắc bệnh tim và mạch máu thấp hơn 11%.

5 thực phẩm giúp mạch máu 'lão hóa ngược' thần kỳ, trẻ trung từ sức khỏe đến ngoại hình - Ảnh 2

Chất polyphenol trong sô cô la có thể thúc đẩy sự giãn nở mạch máu và phục hồi độ đàn hồi của mạch máu. Tuy nhiên sô cô la chứa quá nhiều đường sẽ có hại cho sức khỏe mạch máu. Chính vì vậy, hãy cố gắng chọn những loại sô cô la có hàm lượng đường sữa thấp.\

3. Bông cải xanh

Axit folic có trong bông cải xanh có thể phân hủy homocysteine - một chất gây xơ cứng động mạch. Gan lợn, gà, bò rất giàu axit folic, nhưng bông cải xanh thuận tiện hơn khi bổ sung vào bữa ăn hàng ngày, ít chất béo và calo. Đồng thời, loại rau này còn chứa lượng lớn sulforaphane, có tác dụng bảo vệ sức khỏe mạch máu, ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ.

4. Dầu ô liu

Thành phần chính của dầu ô liu (khoảng 70 ~ 80%) là axit oleic, axit oleic có thể thanh lọc mạch máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, giảm mức cholesterol trong máu và ngăn ngừa các bệnh về lối sống. 

5. Đậu phụ

Đậu nành, nguyên liệu thô của đậu phụ, có chứa peptide hỗ trợ bình thường hóa cholesterol trong máu và ngăn ngừa lão hóa mạch máu. Ngoài ra, lecithin trong đậu phụ là một phospholipid hình thành màng tế bào, não và mô thần kinh, có tác dụng vận chuyển cholesterol trong máu đến gan, làm giảm cholesterol ứ đọng trong mạch máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, bệnh mạch máu não và chứng mất trí nhớ do mạch máu.

Nguồn: edh.tw

TIN MỚI NHẤT