3 loại thực phẩm người Việt nào cũng thích ăn nhưng lại chứa hàm lượng chì cao khủng khiếp làm tổn hại sức khỏe

Dinh dưỡng 24/11/2021 06:00

Ăn phải thực phẩm nhiễm độc chì sẽ làm tổn hại đến sức khỏe. Thế nhưng, có 3 loại thực phẩm rất dễ nhiễm độc chì mà người Việt vẫn hay sử dụng hàng ngày mà lại không hề hay biết.

Nhiễm độc chì là một loại nhiễm độc kim loại nặng, có thể gây tổn hại cho hệ thần kinh, đặc biệt là ở trẻ em và có thể gây ra các chứng rối loạn não và máu rất nguy hiểm. Thế nhưng, có 3 loại thực phẩm có chứa hàm lượng chì cao mà người Việt chúng ta rất thường xuyên ăn nhưng lại không hề hay biết. Nếu thường xuyên dùng thì tương lai gần bạn sẽ bị nhiễm độc chì cho mà xem.

Sau đây là 3 loại thực phẩm chứa hàm lượng chì cao mà không phải ai cũng biết:

Rau muống

Có thể nói rau muống là loại rau quốc dân của người Việt Nam. Tuy nhiên, loại rau này lại có nguy cơ gây ra ngộ độc thực phẩm cao vì dễ nhiễm độc từ nguồn nước, thuốc trừ sâu cũng như là thuốc kích thích.

Người lớn ăn rau muống nhiễm chì đã nguy hiểm, trẻ nhỏ ăn vào càng nguy hiểm hơn. Khi ăn phải rau muống nhiễm chì có thể gây ra các biểu hiện cấp tính như co giật, nôn mửa, ngộ độc,... Nếu ngộ độc mãn tính thì rất khó phát hiện. Hậu quả của nó để lại cũng rất nghiêm trọng khi gây ảnh hưởng đến trí não, khiến cho trẻ chậm lớn, thiếu máu và chậm phát triển trí tuệ.

3 loại thực phẩm người Việt nào cũng thích ăn nhưng lại chứa hàm lượng chì cao khủng khiếp làm tổn hại sức khỏe - Ảnh 1
Rau muống có nguy cơ gây ra ngộ độc thực phẩm cao vì dễ nhiễm độc từ nguồn nước, thuốc trừ sâu cũng như là thuốc kích thích. Ảnh minh họa: Internet

Các loại thủy sản như: cá rô phi, ngao, trai, ốc, hến,...

Mới đây, theo các nhà nghiên cứu thuộc trường ĐH Y Hà Nội cho thấy. Trong quá trình lấy 240 mẫu thủy sản gồm cá chim, cá mè, cá trôi, cá trắm, trai, cua, ốc, rô phi lấy từ 16 hồ trên địa bàn Hà Nội để kiểm tra. Kết quả khiến ai cũng phải bất ngờ khi hầu hết các loại sinh vật này đều nhiễm chì, thủy ngân, arsenic, nickel, chrome,...

Thực phẩm gói bằng giấy báo

Khi bọc thực phẩm bằng giấy báo, giấy in thì mực in có thể sẽ bám lên thực phẩm. Mà trong mực in lại chứa nhiều chất độc như PCBs, ethanol, toluen, chì,... Ngoài ra, giấy báo còn chứa các chất tổng hợp, tạp chất không an toàn cho sức khỏe con người.

Do đó, nếu sử dụng giấy báo để gói thực phẩm, đặc biệt là những món chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nóng càng dễ làm tăng nguy cơ phơi nhiễm chì. Khi mua đồ ăn cho trẻ, cha mẹ nên lưu ý tránh gói thực phẩm trong giấy báo.

Thường xuyên thực hiện 4 điều này trước khi đi ngủ không chỉ khiến bạn khỏe mạnh mà còn sống thọ, trẻ lâu

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với con người chúng ta. Tuy nhiên, có 4 thói quen trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn khỏe mạnh, sống thọ, trẻ lâu mà không phải ai cũng biết.

TIN MỚI NHẤT