1 loại thực phẩm là "vua bổ xương", "thuốc chống ung thư tự nhiên": Rất sẵn ở Việt Nam

Dinh dưỡng 01/10/2023 02:13

Cực kỳ bổ dưỡng mà giá lại rẻ bèo, loại hạt này chính là “thuốc bổ” nên có trong mâm cơm mỗi gia đình Việt.

Khi nhắc đến những thực phẩm giàu canxi, ai trong chúng ta cũng đều nghĩ đến sữa, trứng. Tuy nhiên, vẫn còn một loại thực phẩm rẻ và nhiều canxi hơn 2 loại kể trên mà ít người biết đến. Đó chính là mè đen.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cứ 104 gam sữa chứa khoảng 100 mg canxi trong khi hàm lượng canxi trong mè đen lên đến 780mg, cao gấp hơn 7 lần sữa. Do đó, loại thực phẩm này còn được mệnh danh là “vua bổ xương” khi giúp bổ sung một lượng canxi dồi dào, giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, đặc tính chống viêm của mè cũng giúp giảm viêm ở các khớp, xương và cơ bắp.

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, mè có tính ôn, vị ngọt, hương vị tinh tế, mềm mượt, vị dịu, có thể dưỡng trung và khí, làm ẩm ngũ tạng, dưỡng khí phổi, có tác dụng phòng ngừa nhất định bệnh loãng xương. Người trung niên và người già thường xuyên ăn nó sẽ giúp xương chắc khỏe, tay chân chắc khỏe.

Không chỉ là thực phẩm tốt để bổ sung canxi cho cơ thể, mè đen còn đem đến nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe:

1. Ngăn ngừa ung thư

Mè đen có chứa axit phytic, phytosterol, magie - những hợp chất chống các bệnh ung thư như ung thư bạch cầu, ung thư phổi, ung thư tuyến tụy, ung thư vú,... giúp tăng khả năng miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa. 

1 loại thực phẩm là 'vua bổ xương', 'thuốc chống ung thư tự nhiên': Rất sẵn ở Việt Nam - Ảnh 1

2. Kiểm soát tiểu đường

Hạt mè đen là loại thực phẩm có đặc tính chống tiểu đường. Theo đó, magie và các khoáng chất có trong mè đen có tác dụng ngăn chặn, kiểm soát bệnh tiểu đường. Đặc biệt hơn hết, dầu mè giúp điều hòa hàm lượng insulin và glucose trong cơ thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

3. Ngừa thiếu máu

Mè đen là loại thực phẩm rất tốt cho những người bị thiếu máu. Theo đó, loại thực phẩm này  rất giàu chất sắt, giúp làm tăng số lượng máu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng một chén hạt mè đen có chứa khoảng 20 mg sắt - tương đương 115% lượng sắt khuyến cáo hàng ngày. Khoáng chất rất cần thiết cho việc vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nếu bạn cũng đang bị thiếu máu, đừng quên bổ sung mè đen vào thực đơn mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh của mình.

4. Tốt cho tóc

 Trong mè đen có chứa kẽm hỗ trợ hiệu quả trong quá trình hình thành collagen, tăng cường sức khỏe cơ bắp, tóc và da. Đặc biệt dầu mè còn giúp chống khả năng lão hóa ở da giúp da luôn trẻ đẹp.

Tránh xa 2 loại thực phẩm là “vua rút cạn canxi"

Bổ sung canxi thông qua chế độ ăn uống là phương pháp hiệu quả, tác động rất lớn đến lượng canxi trong cơ thể. Tuy nhiên, để có một hệ xương khớp khỏe mạnh, ngoài việc bổ sung những thực phẩm có nhiều canxi, tốt cho sức khỏe, mọi người cũng nên chú ý đến những món ngon đang làm cạn kiệt chúng nếu dung nạp quá thường xuyên. Đặc biệt là hạn chế 2 thực phẩm dưới đây:

1. Hạt dưa

1 loại thực phẩm là 'vua bổ xương', 'thuốc chống ung thư tự nhiên': Rất sẵn ở Việt Nam - Ảnh 2

Nếu thường xuyên ăn nhiều hạt dưa sẽ làm tăng gánh nặng không đáng có và gây hại cho xương. 100 gram hạt dưa khô cung cấp 47 gram chất béo, trong đó khoảng 17% là các chất béo bão hòa, còn lại là chất béo không bão hòa và omega-6. Vì hạt dưa có nhiều chất béo và calo sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của xương, đồng thời nó cũng làm tổn thương các tế bào mô mềm, làm cho mật độ xương ngày càng thấp, gây ra chứng loãng xương.  

2.  Đồ chiên rán

1 loại thực phẩm là 'vua bổ xương', 'thuốc chống ung thư tự nhiên': Rất sẵn ở Việt Nam - Ảnh 3

Chiên rán là cách chế biến đồ ăn phổ biến. Hiện nay đồ chiên rán ngày càng xuất hiện nhiều trên bàn ăn của các gia đình. Tuy nhiên do hàm lượng chất béo cao nên việc sử dụng xuyên sẽ gây gánh nặng cho cơ thể.

Đồ chiên rán có hàm lượng dầu cao, ăn nhiều dễ dẫn đến tăng mỡ máu, béo phì, không có lợi cho quá trình hấp thụ canxi và khoáng chất của cơ thể, làm mất chất dinh dưỡng của xương và làm tăng khả năng loãng xương.

(Tổng hợp)

Loại quả quý là "thuốc" chống ung thư, hạ đường huyết tự nhiên: Rất sẵn ở Việt Nam

Không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư, hạ đường huyết, loại quả này còn mang lại nhiều công dụng tuyệt vời khác cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT