Loại cá giúp người Nhật sống thọ số 1 thế giới, Việt Nam có rất nhiều mà không ai để ý

Chuyên gia nói gì 09/12/2020 12:55

Nhật Bản là quốc gia liên tục được WHO xếp hạng sống thọ số 1 thế giới nhờ vào một loại cá giàu dinh dưỡng bậc nhất và hiện tại ở Việt Nam cũng có rất nhiều.Người

Nhật thích ăn cá một phần vì đất nước họ có nguồn khoáng sản dồi dào và một lý do khác chính là cá rất tốt cho sức khỏe. Trong đó cá hồi luôn là ưu tiên hàng đầu vì giá trị dinh dưỡng thuộc hàng top mà nó mang lại.

Nhắc đến Nhật Bản, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Theo Thống kê Y tế Thế giới năm 2014 của WHO, người Nhật có tuổi thọ trung bình là 84 tuổi.Bí quyết sống thọ của người Nhật thực ra hiện diện trong từng thói quen sống như cách tắm, cách đi ngủ, cách tập luyện...

Đặc biệt, chế độ ăn uống hợp lý của người dân nước này cũng là một trong những điều xứng đáng để nhiều quốc gia học tập. Người dân đất nước hoa anh đào có thể thiếu gạo nhưng hiếm khi thiếu cá trong bữa ăn.

Loại cá giúp người Nhật sống thọ số 1 thế giới, Việt Nam có rất nhiều mà không ai để ý - Ảnh 1

Cá hồi - loại cá mà người Nhật vô cùng yêu thích

Ở Nhật, món cá hồi được yêu thích nhất là nướng than. Cá hồi nướng không được tẩm ướp quá nhiều, chúng sẽ được nướng cho đến khi da giòn rụm, thịt mềm mọng nước. Ngoài ra, món cá hồi còn được người Nhật dùng để chiên xù, nấu lẩu, nấu canh... món nào cũng thơm ngọt, hấp dẫn vô cùng.

Bên trong cá hồi có chứa hàm lượng protein cao, các axit béo omega-3 cao và vitamin D cao. Ăn cá hồi không chỉ giúp người Nhật kéo dài tuổi thọ mà còn được chứng minh tốt cho sức khỏe xương khớp.

Trong cá hồi rất giàu protein và amino acid, vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, và iốt… Đặc biệt canxi trong cá hồi còn góp phần giúp cho xương chắc khỏe.

Ăn cá hồi thường xuyên cũng có thể giúp bạn giảm cân. Dinh dưỡng trong cá giúp điều chỉnh các kích thích tố kiểm soát thèm ăn và làm cho bạn cảm thấy no lâu.

Loại cá giúp người Nhật sống thọ số 1 thế giới, Việt Nam có rất nhiều mà không ai để ý - Ảnh 2

Với hàm lượng omega-3 cao, cá hồi cũng có tác dụng giúp làn da mịn màng, hồng hào hơn. Đặc biệt, omega-3 có tác động sâu sắc trong việc chống lại khối u và ung thư. Nó được chứng minh giết chết tế bào ung thư ruột kết, tế bào ung thư tuyến tiền liệt, tế bào ung thư vú, ung thư gan và ung thư da.

Tuy cá hồi có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng nếu ăn sai cách sẽ có thể gây ngộ độc nguy hiểm. Những lưu ý quan trọng khi ăn cá hồi, tránh phạm phải những sai lầm dưới đây:

Cá bị nhiễm khuẩn 

Với tình trạng môi trồng thủy sản bị ô nhiễm như hiện nay, cá hồi có thể bị nhiễm khuẩn, người ăn vào dễ bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy. Ngoài ra, cá hồi có thể nhiễm phải một số kim loại độc hại như chì, thủy ngân, domoic axit,… là một trong số những nhân tố gây nên bệnh ung thư. Vì vậy, khi mua cần lựa chọn nguồn đảm bảo và kiểm tra chất lượng bên ngoài có đảm bảo hay không.

Không sơ chế kỹ

Việc chế biến cá hồi đúng cách là rất quan trọng. Chú ý, khi lọc xương nên được tiến hành cẩn thận, các xương lẻ dính trong thịt cá, có thể sử dụng nhíp để gắp ra nếu dùng cho trẻ.

Ngoài ra, để làm giảm mùi tanh cũng như loại bỏ các chất bẩn trên mình cá cần rửa qua bằng nước muối hoặc xát muối hột lên cá, sau đó ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm, hoặc trộn vào cá một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế.

Bảo quản không đúng cách

Cần ướp lạnh cá để bảo quản, dùng trong vòng 24 giờ. Tránh sử dụng thịt cá đã đổi màu hay chảy nước. Đối với cá đông lạnh, khi muốn sử dụng phải cho vào ngăn mát để rã đông từ từ. Nếu ngay lập tức để ra môi trường ngoài hoặc sử dụng lò vi sóng, thịt cá sẽ bị rã nát. Để bảo quản lâu hơn, bạn nên để cá đông lạnh. Cá hồi đông lạnh có thể bảo quản trong vòng 3 tháng.

Cho gia vị vào cá quá sớm

Tẩm ướp gia vị muối và hạt tiêu sẽ làm món cá hồi thêm ngon nhưng nếu cho quá sớm trước khi nấu, muối sẽ phá vỡ protein trong cá hồi, làm cá chảy nước. Cách đúng và đơn giản nhất, bạn chỉ việc cho gia vị vào cá ngay trước khi cho chúng vào chảo, lò nướng hay vỉ nướng là được.

Ướp gia vị quá lâu

Ướp gia vị là một phần không thể thiếu trong bất kỳ một cách chế biến nào. Tuy nhiên chỉ nên ướp gia vị cho cá hồi ngay trước khi chế biến để cá không bị khô và cứng.

Nấu cá quá chín

Sai lầm lớn nhất khi chế biến cá hồi, khi đó cá sẽ bị cứng, khô như cao su. Thời điểm lý tưởng nên tắt bếp là ngay trước khi cá chín rồi để nguyên trên bếp vài phút. Nhiệt độ nóng của nồi sẽ giúp cá chín phần còn lại.

Rất nhiều người thích ăn cá hồi sống nhưng theo WHO ước tính trên thế giới có 40 triệu người đang bị nhiễm ký sinh trùng vì ăn cá sống vì vậy mọi người nên hạn chế bớt để tránh các tình trạng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy có thể gây ra ngộ độc ở người sử dụng.

5 thực phẩm mệnh danh là 'máy lọc phổi' có đầy trong bếp, càng ăn càng có lợi

Những thực phẩm dưới đây không chỉ giúp cho hệ hô hấp của chúng ta khỏe mạnh mà còn có tác dụng thải sạch độc tố có trong phổi.

TIN MỚI NHẤT