4 loại thực phẩm tự nhiên khác có lượng vitamin A cao gấp nhiều lần cà rốt, có loại gấp 14 lần.

Chuyên gia nói gì 04/12/2020 12:03

Cà rốt là một phẩm giàu vitamin A. Các vitamin A trong cà rốt có ở dạng beta-carotene – một chất chống oxy hóa lành mạnh. Tuy nhiên có 4 loại thực phẩm tự nhiên khác có lượng vitamin A cao gấp nhiều lần cà rốt, có loại gấp 14 lần.

Vitamin A là một nhóm các hợp chất chống oxy hóa, đóng vai trò then chốt trong việc mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh. Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo và cần đi kèm với chất béo để hấp thụ tối ưu.

Đây là cách tốt nhất giúp bạn có được một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. May mắn thay, vitamin A có thể được tìm thấy với số lượng dồi dào trong nhiều loại trái cây, rau, cá và các sản phẩm từ sữa.

4 loại thực phẩm tự nhiên khác có lượng vitamin A cao gấp nhiều lần cà rốt, có loại gấp 14 lần. - Ảnh 1

Có hai loại vitamin A, một trong số đó chủ yếu đến từ các sản phẩm động vật (retinol) và một trong số đó chủ yếu đến từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật (beta-carotene).

Một chế độ ăn giàu vitamin A có thể giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà, khô và viêm mắt. Bên cạnh đó, Vitamin A cũng có khả năng thúc đẩy sự phát triển xương, tăng cường hệ thống miễn dịch và duy trì một hệ thống sinh sản khỏe mạnh.

Cà rốt là một phẩm giàu vitamin A. Các vitamin A trong cà rốt có ở dạng beta-carotene – một chất chống oxy hóa lành mạnh. Ăn nhiều cà rốt mỗi ngày có thể cải thiện độ tinh nhanh cho mắt của bạn. Một củ cà rốt sẽ cung cấp 7835 IU vitamin A và 100 gram cà rốt cung cấp 17.033 IU vitamin cần thiết.

Tuy nhiên có 4 loại thực phẩm tự nhiên khác có lượng vitamin A cao gấp nhiều lần cà rốt, có loại gấp 14 lần.

1. Bí ngô

Bí ngô là một món ăn khác giàu vitamin A, với một miếng chứa 488 mcg vitamin A tương đương với 249% DV. Điều này là do giống như các loại rau màu cam khác, bí ngô rất giàu beta carotene.

4 loại thực phẩm tự nhiên khác có lượng vitamin A cao gấp nhiều lần cà rốt, có loại gấp 14 lần. - Ảnh 2

Bí ngô cũng là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào, chẳng hạn như vitamin C, lutein và zeaxanthin. Nghiên cứu chỉ ra rằng hấp thụ nhiều chất này có thể bảo vệ thị lực và ngăn ngừa các bệnh thông thường về mắt. 

2. Rau chân vịt

Giống như các loại rau lá xanh khác, rau chân vịt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Mỗi nửa chén rau chân vịt luộc cung cấp 573 mcg vitamin A, tức là 229% DV.

Khẩu phần này cũng cung cấp 17% DV đối với sắt và 20% DV đối với magiê. Magiê đóng một vai trò trong hơn 300 quá trình trong cơ thể con người.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng rau chân vịt có thể làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

3. Khoai lang

Một củ khoai lang nướng cả vỏ cung cấp 1.403 mcg vitamin A, chiếm 561% DV. Vitamin A có trong loại rau củ này ở dạng beta carotene, một số nghiên cứu cho thấy có thể bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết.

Khoai lang cũng ít calo và không có chất béo. Chúng là nguồn cung cấp vitamin B-6, vitamin C và kali dồi dào. Bên cạnh đó, khoai lang chứa nhiều chất xơ và có chỉ số đường huyết thấp, chúng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

4. Gan bò

Gan động vật là một trong những nguồn giàu vitamin A. Điều này là do, giống như con người, động vật dự trữ vitamin A trong gan. Một khẩu phần gan bò áp chảo 3 ounce (85g) chứa 6.582 mcg vitamin A, tương đương với 444% DV.

4 loại thực phẩm tự nhiên khác có lượng vitamin A cao gấp nhiều lần cà rốt, có loại gấp 14 lần. - Ảnh 3

Là một loại nội tạng, gan chứa nhiều protein. Nó cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác bao gồm đồng và vitamin B-2 và B-12. Ngoài ra, gan là một nguồn cung cấp sắt, folate và choline. Gan cừu và xúc xích gan là những nguồn giàu vitamin A.

3 loại rau điều hòa đường ruột và dạ dày, giảm huyết áp và mỡ máu, rất tốt cho sức khỏe

Có 3 loại rau được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng nhiều nhất trong việc điều hòa đường ruột dạ dày, giảm huyết áp và mỡ máu đó chính là nấm sò, củ cải trắng và ngó sen.

TIN MỚI NHẤT