Hiểm họa từ thói quen muối dưa, muối cà bằng thùng sơn của các bà nội trợ

Chuyên gia nói gì 22/04/2018 13:00

Hiện nay, vẫn có người tận dụng những thùng sơn cũ để đựng thực phẩm, đặc biệt, sử dụng để muối dưa và muối cà.

Mùa hè về, dưa muối, cà muối như là một món ăn đưa cơm giữa trưa hè oi ả, trong không khí ngột ngạt, nóng bức. Đặc biệt mâm cơm chỉ cần món cà muối với canh rau muống cũng khiến mọi người “đánh bay” nổi cơm mà không cần cao lương mỹ vị.

Cắn miếng cà giòn tan trong miệng, húp đánh sụp một miếng canh chua cùng cơm trong bát, có lẽ từ trẻ đến già, từ giàu đến nghèo, ai cũng cảm thấy thích thú với hương vị vừa thanh vừa mát, thôn quê, dân dã của món ăn này.

Hiểm họa từ thói quen muối dưa, muối cà bằng thùng sơn của các bà nội trợ - Ảnh 1

Hiểm họa từ thói quen muối dưa, muối cà bằng thùng sơn của các bà nội trợ - Ảnh 2

Dưa muối, cà muối - món ăn "trôi cơm" trong những bữa cơm.

Không chỉ là món ăn trôi cơm, món ăn này cũng khá dễ mua ở các chợ. Không ít những hàng quán muối bày bán phục vụ mọi người. Tuy nhiên, có thể thấy, hiện nay vẫn còn có những gia đình, hàng quán ở chợ Hà Nội sử dụng thùng sơn, thùng nhựa cũ để muối dưa, muối cà bởi sự tiện lợi, bền rẻ của nó.

Thế nhưng sự tiện lợi này cũng đi liền với sự nguy hiểm. Việc sử dụng bao bì nhựa đã đựng hoá chất như thùng sơn để muối dưa, cà rất độc hại.

Dùng thùng sơn muối dưa, muối cà có thể gây ung thư

Trao đổi về vấn đề này, PGS Trần Hồng Côn, Khoa hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN khuyến cáo, mọi người không nên sử dụng những đồ trong công nghiệp như thùng sơn để đựng thực phẩm bởi nó có khả năng gây ung thư.

Theo PGS Côn cho biết, thùng sơn được làm bằng nhựa cộng nghiệp. Trong khi đó, nhựa công nghiệp thường có monome và phụ gia không được kiểm soát một cách chặt chẽ, còn đồ nhựa dùng trong thực phẩm được kiểm soát rất chặt chẽ về chất lượng cũng như công nghệ gia công phải đạt tiêu chuẩn mới được sử dụng.

Chính vì vậy nếu sử dụng những thùng sơn là nhựa công nghiệp sẽ dẫn đến những rủi ro cao như những monomer trong thùng nhựa tan ra một lượng không kiểm soát được. Trong khi đó, monomer hầu hết là cacbon thơm mạch vòng hoặc đa vòng hoặc là những phân tử hoạt động trong điều kiện nhất định gắn lại với nhau tạo thành polymer nên những monome tương đối độc hại, có khả năng gây ung thư.

Hiểm họa từ thói quen muối dưa, muối cà bằng thùng sơn của các bà nội trợ - Ảnh 3

Việc sử dụng thùng sơn để muối dưa, cà vô cùng độc hại

“Việc đựng dưa, cà trong những thùng như vậy, khả năng thứ nhất là có thể tan những monome, các phụ gia, các dung môi và thành phần pha sơn ra. Trong nhiều giờ, nhiều tháng hay một thời gian dài những thành phần này có thể bị thẩm thấu một phần vào trong nhựa và khi có thời cơ sẽ tan ra trong thực phẩm được dùng trong đó.

Thứ 2, dùng thùng sơn để đựng thực phẩm nóng, chín, thực phẩm có tính axit như dưa muối, cà muối... thì monome từ nhựa polime có thể tan ra và giữ lại trong nước. Khi ăn sẽ theo thức ăn vào cơ thể.

Chính vì vậy, mọi người không nên sử dụng những đồ dùng sử dụng trong công nghiệp như các thùng sơn để đựng thực phẩm”, PGS Côn chia sẻ.

Cũng chia sẻ thêm, PGS Côn cho biết, việc đựng thực phẩm khô trong những thùng nhựa công nghiệp cũng có khả năng khuếch tán những thành phần trong nhựa ra để thâm nhập vào thực phẩm. Tuy nhiên, mức độ sẽ thấp hơn khi đựng những đồ ướt, axit. 

Hiểm họa từ thói quen muối dưa, muối cà bằng thùng sơn của các bà nội trợ - Ảnh 4

Sử dụng thùng sơn để muối dưa cà rất nguy hiểm và độc hại. 

Thùng sơn không phải là bao bì dành cho thực phẩm

Đồng quan điểm với PGS Trần Hồng Côn, TS. Nguyễn Thị Việt Anh, Viện công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thùng sơn không phải là bao bì dành cho thực phẩm, hơn nữa, mọi ngường dùng thùng lại, phần sơn trong đó có thể chưa được rửa kỹ nên sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, quá trình lên men cà, dưa ở môi trường mặn và chua khả năng hòa tan những hóa chất đó vào cũng gây độc hại.

“Việc không sử dụng đúng bao bì thực phẩm là đã ảnh hưởng rồi. Hơn nữa, thực phẩm lại có điều kiện khắc nghiệt ở môi trường axit hoặc môi trường muối. Trong khi đó axit, muối dễ hòa tan, nếu sử dụng thùng nhựa không dùng cho thực phẩm có thể khiến các chất trong thùng hòa tan ra. Thứ 2, sơn trong thùng không thể rửa sạch được hết, nó sẽ vào môi trường đó gây ảnh hưởng”, TS. Việt Anh cho hay.  

Đưa ra lời khuyên, PGS Côn cho biết, tốt nhất mọi người không nên sử dụng những thùng nhựa công nghiệp để đựng thực phẩm.

Mọi người nên sử dụng những đồ nhựa sản xuất cho thực phẩm để đựng bởi nó đã được sản xuất theo quy trình khắt khe, bản thân nhựa polymer hóa trong điều kiện khắt khe để đạt tới mức suýt soát 100% không còn monome và phụ gia dư thừa. Tuy nhiên, mọi người cũng nên lưu ý bởi không phải nhựa sạch sử dụng trong thực phẩm nào cũng đựng được tất cả, chỉ đựng được một số thực phẩm đã được quy định.  

Cách muối dưa hành trắng, giòn đơn giản, dễ làm

Dưa hành muối bây giờ không chỉ được sử dụng trong các dịp lễ,Tết đặc biệt, mà còn trở thành một món ăn quen thuộc hằng ngày.

TIN MỚI NHẤT