Chỉ vì vài giọt tương cà, tương ớt khoái khẩu mà rước UNG THƯ GAN vào người, hãy dừng ngay trước khi quá muộn

Chuyên gia nói gì 24/11/2017 14:06

Dù chỉ một lượng nhỏ nhưng khả năng gây hại cho sức khỏe của hai loại nước sốt này lại cao không tưởng!

Tương ớt và tương cà là hai loại nước sốt chấm rất phổ biến hiện nay. Thậm chí nhiều người còn bị “nghiện” hai loại gia vị này bởi chúng có khả năng kích thích vị giác khi ăn kèm với các món ăn. Mặc dù vậy, không mấy ai biết rằng lạm dụng tương ớt và tương cà là việc làm sai lầm gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Nên thận trọng với tương ớt

Chất hóa học tên là capsaicin chính là chất quy định đặc tính cay của ớt. Tuy có tác dụng nhất định với sức khỏe nhưng nếu được tiêu thụ bừa bãi thì nó cũng tiềm ẩn những mối nguy hại. Thậm chí y khoa còn liệt kê chất này vào dạng độc dược bởi khả năng gây nóng và bỏng rát khi tiếp xúc với da người, đông máu bất thường, phồng rộp da, tiêu chảy… Về lâu dài, nó sẽ gây tổn thương gan, thận và có thể ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh.

Không những vậy, để tương ớt có màu đỏ đẹp, một số nhà sản xuất đã thêm vào chất sudan – hóa chất được sử dụng trong nhuộm màu công nghiệp và bị cấm sử dụng trong thực phẩm. Đặc biệt, hiện nay có nhiều loại ớt giá rẻ chứa hóa chất Rhodamine B, khi ăn vào sẽ tồn dư trong các cơ quan nội tạng mà nhiều nhất là ở gan và thận.

 

Chỉ vì vài giọt tương cà, tương ớt khoái khẩu mà rước UNG THƯ GAN vào người, hãy dừng ngay trước khi quá muộn - Ảnh 1

Tương ớt giá rẻ, mất vệ sinh tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe. 

Sự thật đáng sợ về tương cà

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn lầm tưởng mà không hề biết rằng thực chất tương cà không hề có chất xơ, không có protein, canxi, sắt và chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, sử dụng quá nhiều trong thời gian dài còn tác động tiêu cực đến sức khỏe:

- Tương cà chứa lượng si-rô bắp cao phân tử gây béo phì, tiểu đường.

- Tương cà chứa nhiều muối sodium – loại muối có nhiều trong những thực phẩm chế biến sẵn. Muối sodium cần thiết cho các hoạt động của con người nhưng hấp thụ quá nhiều có thể gây các bệnh tim mạch như huyết áp cao, đột quỵ…

- Tương cà có quá nhiều đường (khoảng 25%), tuy làm hương vị thơm ngon hơn nhưng lại khiến cơ thể dư thừa đường quá mức.

- Tương cà có thể không có cà và đây chính là sự thật về những chai tương cà giá rẻ được bán trôi nổi trên thị trường. Nguyên liệu tạo thành đôi khi chỉ là bột và phẩm màu hóa học – những chất tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho con người, đặc biệt là trẻ nhỏ.

 

Chỉ vì vài giọt tương cà, tương ớt khoái khẩu mà rước UNG THƯ GAN vào người, hãy dừng ngay trước khi quá muộn - Ảnh 2
Nên thận trọng khi sử dụng tương cà.

TIN MỚI NHẤT