7 thực phẩm càng ăn càng nhanh bị sỏi thận

Chuyên gia nói gì 04/09/2020 04:12

Thận là một trong những cơ quan trọng nhất của cơ thể. Để tránh xa căn bệnh sỏi thận, bạn cần hạn chế 6 thực phẩm sau trong thực đơn hàng ngày.

1. Thịt đỏ

Protein và chất béo từ thịt động vật chứa rất nhiều lượng purine mà cơ thể cần để chuyển hóa thành acid uric.

Lượng acid uric trong máu tăng cao sẽ dẫn đến sự hình thành sỏi và tổn thương thận.

7 thực phẩm càng ăn càng nhanh bị sỏi thận - Ảnh 1

7 thực phẩm càng ăn càng nhanh bị sỏi thận

2. Thực phẩm giàu Oxalat

Oxalate trong nước tiểu kết hợp với canxi sẽ hình thành sỏi thận canxi-oxalat. Bởi vậy, để phòng ngừa sỏi thận, bạn cần hạn chế các thực phẩm giàu Oxalat như: Rau chân vịt, đậu bắp, củ dền, cải xoăn, cần tây, sữa đậu nành… 

3. Đồ uống có gas

Đồ uống có ga có chứa axit photphoric gây ra những thay đổi tiết niệu và thúc đẩy sự phát triển sỏi thận. Bên cạnh đó, nó còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính.

CaffeinTiêu thụ quá nhiều caffein sẽ làm tăng bài tiết Canxi trong nước tiểu, mở đường cho sự phát triển sỏi thận.

Caffein cũng gây ra tình trạng mất nước và là nguyên nhân chính dẫn đến sỏi thận.

4. Rượu

7 thực phẩm càng ăn càng nhanh bị sỏi thận - Ảnh 2

Rượu có tác dụng như thuốc lợi tiểu, có thể làm bạn tiểu tiện nhiều hơn và tăng nguy cơ mất nước. Mất nước làm gián đoạn chức năng thận, ảnh hưởng đến khả năng bài tiết acid uric của cơ thể, điều này có thể dẫn đến sỏi thận.

5. Muối

Lượng natri cao khiến cơ thể giữ nước và thận không thể hoạt động để đưa lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể. Nó thậm chí còn làm tăng mức canxi và làm giảm nồng độ citrate (chất ức chế sỏi thận) trong nước tiểu. Hơn nữa, lượng natri cao làm tăng huyết áp, có thể dẫn đến suy tim và đột quỵ.

6. Sữa

Sữa có hàm lượng canxi cao và cần thiết cho sự phát triển của hệ xương nhưng lại không tốt cho thận. Sỏi thận chủ yếu được hình thành từ canxi vì vậy việc bổ sung quá nhiều sữa, sữa chua hoặc pho mát có thể dẫn tới sỏi. 

Ăn gì để phòng ngừa sỏi thận?

Táo

Táo là nguồn bổ sung vitamin C tự nhiên vô cùng dồi dào. Vitamin C trong táo giúp làm giảm lượng cholesterol dư thừa trong cơ thể, từ đó làm giảm hình thành sỏi thận.

Cam, quýt

Trái cây có múi chứa nhiều Citrate tự nhiên, ngăn chặn sỏi hình thành bằng cách liên kết với canxi. Chanh nhiều citrate nhất, tiếp theo đến cam và bưởi.Các loại rau Rau cải, rau dền, rau lang, cà chua, su hào, súp lơ…. giúp cân bằng các chất axit trong cơ thể, hạn chế và đào thải những chất độc hại trong nước tiểu.

Nước

Nước giúp pha loãng các hóa chất trong sỏi, tránh lắng cặn trong thận hoặc bào mòn sỏi và đẩy ra ngoài. Vì vậy, người bệnh cần đảm bảo uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Ngay cả khi không khát bạn cũng nên uống để hỗ trợ “tống khứ” sỏi thận ra khỏi cơ thể.

5 món ăn chứa nhiều ký sinh trùng nguy hiểm nhất, số 3 là món trẻ em rất hay ăn

Những món ăn dưới đây rất phổ biến và được nhiều người yêu thích, tuy nhiên lại rất hay có ký sinh trùng nguy hiểm. Trước khi ăn cần kiểm tra thật kỹ.

TIN MỚI NHẤT