3 loại vitamin tốt cho phổi khi không khí đang bị ô nhiễm

Chuyên gia nói gì 27/11/2020 06:10

Một số loại vitamin có thể tăng cường sức khỏe phổi của bạn và ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Tăng cường bổ sung các loại vitamin dưới đây có thể ngăn ngừa các vấn đề như khó thở và kích ứng. 

3 loại vitamin tốt cho phổi khi không khí đang bị ô nhiễm - Ảnh 1

1. Vitamin A

3 loại vitamin tốt cho phổi khi không khí đang bị ô nhiễm - Ảnh 2

Vitamin A là chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của phổi, tăng cường khả năng miễn dịch, giúp tái tạo các tế bào trong cơ thể. Bổ sung vitamin A giúp bắt đầu quá trình tái tạo tự nhiên của mô phổi.

Ngoài quan trọng với chức năng phổi, vitamin A còn chịu trách nhiệm cho sự phát triển của nhiều mô và tế bào cũng như sự phát triển phổi của phôi thai.

Bạn không cần phải ăn quá nhiều Vitamin A vì cơ thể có thể tích trữ chất dinh dưỡng trong một thời gian dài và chỉ cần một lượng nhỏ.

Sử dụng quá liều vitamin A trong thời gian dài thậm chí có thể dẫn đến các vấn đề về gan và xương.

Các sản phẩm từ sữa, cá, ngũ cốc tăng cường, cà rốt, bông cải xanh, dưa vàng, bí xanh là một số nguồn cung cấp Vitamin A phổ biến.

2. Vitamin C

3 loại vitamin tốt cho phổi khi không khí đang bị ô nhiễm - Ảnh 3

Vitamin C có nhiều ích lợi với cơ thể, một trong số đó là ngăn ngừa các bệnh mãn tính liên quan đến phổi.

Bổ sung đủ lượng vitamin C hàng ngày có thể tăng cường khả năng miễn dịch và thúc đẩy sự hình thành collagen trên da.

Sự hiện diện của các gốc tự do và chất độc trong phổi do hút thuốc và ô nhiễm không khí có thể dẫn đến tình trạng viêm trong cơ thể.

Vitamin C, chủ yếu có trong trái cây họ cam quýt, có tác dụng chống lại các gốc tự do và độc tố, đồng thời giúp cơ thể bạn loại bỏ các phân tử có khả năng gây hại này.

Vitamin C còn giúp giảm tỷ lệ tổn thương mô phổi, giúp cơ thể tự phục hồi. Theo một nghiên cứu năm 2014, được công bố trên tạp chí Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch lâm sàng, vitamin C có thể cải thiện chức năng phổi và giảm một nửa tỷ lệ mắc các triệu chứng hô hấp trong và sau khi tập thể dục.

Những lợi ích tiềm năng chính của vitamin C là nhờ thành phần chất chống oxy hóa. Bạn nên ăn trái cây họ cam quýt, ớt, ổi, kiwi, bông cải xanh, cải xoăn và quả mọng để tăng cường vitamin C cho cơ thể.

3. Vitamin D

3 loại vitamin tốt cho phổi khi không khí đang bị ô nhiễm - Ảnh 4

Ngoài tốt cho răng và xương, vitamin D còn bảo vệ bạn chống lại nhiễm trùng đường hô hấp và có thể làm giảm nguy cơ bùng phát bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Theo một nghiên cứu, thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ thở khò khè, viêm phế quản, hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác.

Bổ sung vitamin D có thể hỗ trợ cải thiện các chức năng phổi.

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D. Ngoài ra một số thực phẩm như cá ngừ, cá hồi, cá mòi, hàu và lòng đỏ trứng cũng có hàm lượng vitamin cao .

4 món nhúng ‘bẩn nhất’ có trong lẩu, ai cũng thích nhưng nhân viên lại chẳng dám ăn

Lẩu ngon không chỉ nhờ vào nước dùng mà còn nhờ vào những món nhúng lẩu phong phú. Tuy nhiên có những loại ăn ngon nhưng chưa chắc đã tốt cho cơ thể, thậm chí nhiều món nhân viên nhà hàng không dám ăn.

TIN MỚI NHẤT