Bí đỏ và khoai lang: Loại thực phẩm nào giàu dinh dưỡng hơn?

Chọn thực phẩm 29/09/2021 00:47

Hai loại thực phẩm vô cùng phổ biến này đều sở hữu hàm lượng dinh dưỡng và vitamin dồi dào.

Bí đỏ và khoai lang đều là những loại rau củ được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn. Không ít chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến khích mọi người đưa chúng vào chế độ ăn hàng ngày.

Khi đi chợ, bạn có thể dễ dàng nhận thấy khoai lang bị bám một lớp bụi trên bề mặt, dấu hiệu đặc trưng cho thấy đây là một loại củ. Trong khi đó, nhiều người lại lầm tưởng về nguồn gốc của bí đỏ. Jerlyn Jones, chuyên gia dinh dưỡng ở Atlanta cho biết, bí đỏ thực chất là một loại trái cây vì chúng mọc ra từ hạt của một loài thực vật. Giống bí, cà chua và trái cây khác thường dùng trong nấu ăn, bí đỏ sở hữu vị mặn hơn và thường được xếp vào nhóm rau củ. Xét về góc độ ẩm thực, chúng gần giống với khoai lang hơn là táo hoặc lê.

Nếu bạn băn khoăn không biết lựa chọn loại nào tốt cho sức khỏe và giàu dinh dưỡng hơn, hãy tham khảo những thông tin dưới đây:

Beta-carotene giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Bí đỏ và khoai lang: Loại thực phẩm nào giàu dinh dưỡng hơn? - Ảnh 1

Bí đỏ và khoai lang có thể được cách bảo quản ở cùng một nơi, trong môi trường giống nhau.

Bí đỏ và khoai lang sở hữu một lượng lớn beta-carotene, chất tạo màu vàng tự nhiên cho trái cây và rau củ. Không những vậy, loại carotenoid này còn là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Chuyên gia Jerlyn giải thích, áp dụng chế độ ăn giàu thực phẩm chứa nhiều beta-carotene có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư và ngăn ngừa bệnh tim. Hơn nữa, chất này còn góp phần bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề sức khỏe liên quan tới lão hóa.

Nghiên cứu của Dịch vụ nghiên cứu Nông nghiệp (ARS) trực thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã chỉ ra, bí đỏ cung cấp nhiều beta-carotene hơn những loại thực phẩm khác trong nhà bếp. Một bát nấu chín khoảng 245g đem lại 5140 microgam chất này. Trong khi đó, khoai lang cũng chứa một lượng lớn beta-carotene. Một bát 328g sở hữu 31000 microgam, nhiều hơn 25860 microgam so với bí đỏ.

Vitamin A và vitamin C tăng cường miễn dịch

Bí đỏ và khoai lang: Loại thực phẩm nào giàu dinh dưỡng hơn? - Ảnh 2

Khi luộc hoặc nướng, khoai lang có vị ngọt và giàu tinh bột ngay cả khi không thêm gia vị.

Cả khoai lang và bí đỏ đều rất giàu các loại vitamin, đặc biệt là vitamin A, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Theo chuyên gia Jerlyn, một bát bí đỏ chứa 245% lượng vitamin A và 19% vitamin C các chuyên gia khuyến nghị bổ sung mỗi ngày. Trong khi đó, con số này là 774% và 53% vitamin C đối với khoai lang.

Chất xơ bảo vệ sức khỏe đường ruột

Bí đỏ và khoai lang: Loại thực phẩm nào giàu dinh dưỡng hơn? - Ảnh 3

Bí đỏ sở hữu ít đường nên nhiều người thường thêm gia vị khi chế biến chúng thành các món tráng miệng.

Chuyên gia Jerlyn cho biết, cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể là việc làm cần thiết để duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh vật trong đường ruột, từ đó hạn chế những vấn đề về tiêu hóa xuất hiện. Theo thông tin từ Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ, chỉ có 5% người Mỹ hấp thụ đủ lượng chất xơ các chuyên gia khuyến nghị mỗi ngày. Để giải quyết tình trạng này, tăng cường tiêu thụ khoai lang và bí đỏ là việc làm cần thiết.

Khoai lang cung cấp một lượng lớn chất xơ, khoảng 8,2g mỗi bát. Trong khi đó, con số này chỉ là 3g đối với bí đỏ. Không chỉ có lợi cho sức khỏe đường ruột, chế độ ăn giàu chất xơ cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, cao huyết áp, béo phì, tiểu đường tuýp 2 và một số bệnh ung thư.

Hàm lượng kali và đường

Bí đỏ và khoai lang: Loại thực phẩm nào giàu dinh dưỡng hơn? - Ảnh 4

Mọi người nên đưa bí đỏ và khoai lang vào chế độ ăn hàng tuần để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Hai loại thực phẩm này có thể giống nhau về màu sắc nhưng khác nhau về mặt dinh dưỡng. Chúng cung cấp một lượng kali bằng nhau, khoáng chất cần thiết giúp co cơ và kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, bí đỏ lại sở hữu ít đường hơn so với khoai lang. Dù vậy, khoai lang là lựa chọn tuyệt vời đối với những người mong muốn tăng cường năng lượng, calo, protein, carb và chất béo.

Khoai lang và bí đỏ đều là hai loại thực phẩm tuyệt vời nên được đưa vào chế độ dinh dưỡng. Chúng mang lại không ít lợi ích cho sức khỏe. Mỗi loại sở hữu một thành phần dinh dưỡng riêng và bạn có thể căn cứ vào từng trường hợp để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Khi so sánh hai loại thực phẩm này, khoai lang thường vượt trội hơn bí đỏ về thành phần dinh dưỡng, từ vitamin A, chất xơ đến protein. Tuy nhiên, bí đỏ lại chứa ít đường và calo hơn, phù hợp với những người mong muốn giảm cân. Nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn Keto, loại thực phẩm này là lựa chọn phù hợp hơn so với khoai lang.

(Nguồn: Pre)

5 thực phẩm quen thuộc giúp giảm mỡ nội tạng, ngăn ngừa béo bụng

Mỡ nội tạng là một loại chất béo trong cơ thể được lưu trữ trong khoang bụng. Nó nằm gần một số cơ quan quan trọng, bao gồm gan, dạ dày và ruột. Nó cũng có thể tích tụ trong long động mạch.

TIN MỚI NHẤT