3 điều kiêng kỵ này "hại nhiều hơn lợi" nhưng nhiều người vẫn mắc phải vì hiểu sai

Chọn thực phẩm 13/01/2023 14:17

"Có kiêng có lành", bắt đầu kiêng kỵ vì lợi ích sức khỏe là điều tốt, nhưng bạn cũng phải học cách kiêng kỵ chính xác, nếu không càng kiêng càng hại sức khỏe.

Một nghiên cứu lâm sàng cho thấy nếu một bệnh nhân được đưa cho một danh sách và viết "bạn không thể ăn thứ này vì bệnh này và bạn không thể ăn thứ kia vì bệnh kia", bệnh nhân sẽ lắng nghe rất cẩn thận, thậm chí có người sẽ dán danh sách này trên tường nhà bếp, thỉnh thoảng nhìn lại để nhắc nhở bản thân.

Trên thực tế, bắt đầu kiêng kỵ vì lợi ích sức khỏe là điều tốt, nhưng bạn cũng phải học cách kiêng kỵ chính xác. Một số kiến thức kiêng kỵ thường được truyền miệng trong dân gian thực ra là sai lầm. Nếu tránh quá mức hoặc phạm sai lầm sẽ có hại cho sức khỏe, cái mất nhiều hơn cái được. Ví dụ, 3 hiểu lầm sau đây là những hiểu lầm điển hình được Giáo sư Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh (Trung Quốc) Yu Kang chia sẻ.

1. Tránh thịt để tránh mỡ máu cao

Hiện nay có rất nhiều người bị mỡ máu cao, để kiểm soát mỡ máu, nhiều người tránh tất cả các loại thực phẩm giàu đạm như chế phẩm từ đậu nành, thịt, cá, trứng, sữa. Trên thực tế, điều này không những không có lợi cho việc cải thiện bệnh mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng suy dinh dưỡng của các cơ quan trong cơ thể.

Thức ăn có nguồn gốc từ động vật là nguồn cung cấp protein, khoáng chất và vitamin B quan trọng, nếu sợ mỡ máu cao mà không dám ăn thức ăn động vật thì có thể mắc nhiều bệnh như suy nhược cơ, loãng xương.

3 điều kiêng kỵ này 'hại nhiều hơn lợi' nhưng nhiều người vẫn mắc phải vì hiểu sai - Ảnh 1

Mấu chốt của dinh dưỡng là chế độ ăn uống cân bằng, cho dù có mỡ máu bất thường cũng nên ăn điều độ thực phẩm động vật, đối với thịt nên chọn cá, tôm, thịt gia cầm và thịt nạc, khi ăn thịt gia cầm thì bỏ da. Đồng thời, chú ý không ăn thức ăn có hàm lượng cholesterol cao như trứng cua, nội tạng động vật.

Ăn cá hợp lý có thể thu được axit béo omega-3 có lợi, không những không làm tăng lipid máu mà còn giúp kiểm soát lipid máu, nếu không có chống chỉ định đặc biệt nào khác, có thể ăn trung bình 40-75 gam thủy sản/ngày.

2. Không ăn trứng khi bị cảm

Nhiều người cho rằng không nên ăn trứng khi đang bị cảm, sốt, nếu không sẽ làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Trên thực tế, lo lắng này là không cần thiết.

Bị cảm ăn trứng quả thực sẽ làm tăng sinh nhiệt trong cơ thể, bởi vì khi thức ăn bị oxy hóa và phân hủy trong cơ thể, ngoài việc giải phóng nhiệt năng của bản thân, còn kích thích cơ thể sinh thêm nhiệt, nhưng ảnh hưởng của nhiệt này là không đáng kể và không đủ để gây ra những biến động nghiêm trọng về nhiệt độ cơ thể hoặc làm chậm quá trình phục hồi sau khi bị cảm lạnh.

3 điều kiêng kỵ này 'hại nhiều hơn lợi' nhưng nhiều người vẫn mắc phải vì hiểu sai - Ảnh 2

Ngược lại, khi bị cảm, sốt, cơ thể con người tiêu hao nhiều năng lượng, sức đề kháng giảm sút, bổ sung hợp lý những thực phẩm có hàm lượng đạm tương đối cao như trứng rất tốt cho quá trình hồi phục của cơ thể. Nhưng hãy cẩn thận, chỉ nên ăn ở một mức độ vừa phải.

3. Người tiểu đường nên kiêng trái cây

Trái cây là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, trong trái cây có ba "kho báu": vitamin, muối vô cơ và chất xơ, chỉ cần không có chống chỉ định đặc biệt nào thì mọi người đều được khuyến khích ăn.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bệnh nhân tiểu đường ăn trái cây đúng cách có thể giảm đáng kể nguy cơ tử vong và các biến chứng khác nhau. Đương nhiên, nếu trong thời gian tới việc kiểm soát lượng đường trong máu không đủ ổn định và thường xuyên dao động, ưu tiên hàng đầu là kiểm soát lượng đường trong máu, tốt nhất là không nên ăn hoa quả trước.

3 điều kiêng kỵ này 'hại nhiều hơn lợi' nhưng nhiều người vẫn mắc phải vì hiểu sai - Ảnh 3

Nếu đường huyết lúc đói được khống chế dưới 7 mmol/L, đường huyết sau khi ăn 2 giờ được khống chế dưới 11 mmol/L, glycated hemoglobin được khống chế dưới 7,0% thì ba điều kiện này đều có thể ăn được trái cây.

Người bệnh tiểu đường có thể ăn trái cây với khối lượng tịnh 150-200 gam mỗi ngày, trong số các loại trái cây phổ biến như dưa hấu, chanh, dưa lưới, dâu tây, sơ ri, bưởi, đào, mận, mơ, dưa đỏ… chứa tương đối ít đường.

Tất nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn có thể kiểm tra lượng đường trong máu của mình 2 giờ trước và 2 giờ sau khi ăn trái cây để xem việc ăn trái cây có ảnh hưởng gì đến lượng đường trong máu của bạn hay không và tìm ra loại trái cây phù hợp với bạn.

5 loại rau củ có tác dụng chống lão hóa, "nuôi dưỡng" làn da tỏa sáng từ bên trong

Làn da sáng đẹp từ bên trong cơ thể bắt nguồn từ cách chúng ta ăn uống. Vì vậy, nên bổ sung các thực phẩm hỗ trợ chống lão hóa làn da vào chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là khi bạn bước qua ngưỡng tuổi 35.

TIN MỚI NHẤT