4 mẹo chăm da được chị em truyền tai nhau từ năm này qua tháng khác nhưng bác sĩ da liễu lại kịch liệt phản đối

Chăm sóc da 24/07/2020 10:45

Tốt hơn hết, chị em không nên làm theo 4 mẹo chăm da truyền miệng dưới đây.

Dù không quan tâm quá đến chuyện skincare, dám chắc rằng không dưới một lần, bạn nghe thấy các chị em truyền tai nhau về những liệu pháp làm đẹp từ những thứ sẵn có trong nhà. Những mẹo chăm da đậm chất "cây nhà lá vườn" ấy đều rẻ tiền, sẵn có nhưng mang lại hiệu quả cải thiện làn da hay không thì vẫn còn mông lung lắm. Thậm chí, các bác sĩ da liễu còn chỉ đích danh 4 cách chăm da DIY chị em phải tuyệt đối tránh, bằng không làn da sẽ "lãnh đủ".

1. Dùng chanh để làm sáng da

Mặc dù mẹo làm sáng da bằng nước chanh vô cùng phổ biến trên Internet, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên dùng chanh cho mục đích ăn uống mà thôi. "Nước chanh có tính axit, dễ gây bỏng da và để lại bề mặt thô ráp, không đều màu", theo bác sĩ nổi tiếng Mona Gohara tại Connecticut.

Quả chanh thậm chí còn gây ra tình trạng phytophotodermatitis – dị ứng với ánh mặt trời: "Nếu không rửa kỹ làn da vừa bôi nước chanh, ánh mặt trời sẽ gây ra hiện tượng bỏng rộp và để lại các đốm thâm nám", theo bác sĩ Rita Linkner tại New York.

4 mẹo chăm da được chị em truyền tai nhau từ năm này qua tháng khác nhưng bác sĩ da liễu lại kịch liệt phản đối - Ảnh 1

2. Dùng kem đánh răng để trị mụn

Mặc dù việc dùng kem đánh răng để chấm mụn có thể đem đến hiệu quả nhanh chóng nhờ tính năng diệt khuẩn của triclosan, các bác sĩ da liễu vẫn khuyên bạn dừng áp dụng cách này để thay thế cho các sản phẩm đặc trị mụn. "Kem đánh răng có thể gây ra tình trạng kích ứng hoặc da mẩn đỏ, nóng rát", theo bác sĩ Mona Gohara.

4 mẹo chăm da được chị em truyền tai nhau từ năm này qua tháng khác nhưng bác sĩ da liễu lại kịch liệt phản đối - Ảnh 2

3. Bôi trứng sống

Việc thoa trứng sống trực tiếp lên da có thể đem đến hậu quả nghiêm trọng. Theo bác sĩ Gohara: "Trứng sống có thể khiến làn da nhiễm một loại khuẩn tên salmonella"; và dù xác suất nhiễm loại khuẩn này là hiếm nhưng bạn cũng không thể chủ quan được.

4 mẹo chăm da được chị em truyền tai nhau từ năm này qua tháng khác nhưng bác sĩ da liễu lại kịch liệt phản đối - Ảnh 3

4. Dùng dấm làm toner

Rất nhiều nàng dùng dấm táo như một loại toner vì những thành phần có tính axit và khả năng cân bằng độ pH. Tuy nhiên, các bác sĩ không khuyến khích chị em áp dụng mẹo chăm da này: "Tôi không bao giờ chăm da với dấm, dù nó có một vài lợi ích. Mùi của nó rất kinh khủng và bám lâu trên da", theo bác sĩ Ava Shamban tại California.

Bác sĩ Shasa Hu tại Florida còn chỉ điểm những bất cập lớn hơn của dấm: "Loại toner DIY này dễ đem đến những phản ứng tai hại như: kích ứng, khiến da dễ cháy nắng, bỏng nhẹ hóa chất trong các sản phẩm chăm da".

4 mẹo chăm da được chị em truyền tai nhau từ năm này qua tháng khác nhưng bác sĩ da liễu lại kịch liệt phản đối - Ảnh 4

 

TIN MỚI NHẤT