Những điều trẻ sơ sinh đã nhận biết ngay trong tháng đầu lọt lòng mẹ

Chăm sóc con 21/04/2018 14:06

Dù mới sinh ra nhưng trẻ sơ sinh dường như rất giỏi khi biết mình phải tập trung vào cái gì, khi nào khóc, lúc nào cười để thu hút sự chú ý của cha mẹ.

Mặc dù chưa thể diễn đạt mọi thứ bằng lời, nhưng bằng những cách rất độc đáo, bé vẫn thu hút được quan tâm của bố mẹ và cho cả thế giới biết đến sự tồn tại của mình. Và đây là 15 điều kì diệu mà trẻ sơ sinh đã thực sự biết được ngay trong tháng đầu đời lọt lòng mẹ.

1. Biết rằng mình không thể trở lại bụng mẹ

Những điều trẻ sơ sinh đã nhận biết ngay trong tháng đầu lọt lòng mẹ - Ảnh 1

Sau khi sinh, trẻ biết chính xác là thế giới của chúng đã hoàn toàn thay đổi và chúng không thể nào trở lại bụng mẹ nữa. Khác với môi trường ẩm ướt, nhiệt độ ổn định trong bụng mẹ, bé nhận ra và dần quen với sự khác biệt của thế giới bên ngoài. Trẻ sơ sinh thường xuyên đảo mắt để quan sát mọi thứ xung quanh, chúng sẽ nhìn theo mẹ và nhanh chóng phản ứng lại những âm thanh kỳ lạ quanh chúng.

2. Trẻ có khả năng nhận ra giọng nói và có thể nhìn để xác nhận lại

Những điều trẻ sơ sinh đã nhận biết ngay trong tháng đầu lọt lòng mẹ - Ảnh 2

 Khi mới chào đời, trẻ có tầm nhìn rất ngắn nhưng trẻ lại có khả năng nhận ra người đứng trước mặt chúng bằng giọng nói. Chính vì vậy mà bố mẹ thường là 2 người mà bé sẽ nhận ra ngay lập tức. Việc bố và mẹ thường xuyên trò chuyện với con từ khi còn trong bụng mẹ có ý nghĩa rất quan trọng. Nó giúp bé tiếp xúc sớm với ngôn ngữ, nhận ra và hiểu được giọng nói của mẹ.

3. Bé biết việc mình khóc sẽ luôn thu hút được sự chú ý của mọi người

Những điều trẻ sơ sinh đã nhận biết ngay trong tháng đầu lọt lòng mẹ - Ảnh 3

 Khóc là cách để bé nói lên nhu cầu và mong muốn của mình. Vì vậy, nếu bé thấy rằng chúng không nhận được đủ sự quan tâm và chú ý chúng có thể khóc chỉ để chắc chắn rằng có ai đó xung quanh để chăm sóc chúng.

4. Bé cảm nhận được sự dễ chịu của việc tắm nước ấm

Những điều trẻ sơ sinh đã nhận biết ngay trong tháng đầu lọt lòng mẹ - Ảnh 4

 Ngoài việc rúc vào ngực mẹ, được quấn trong chăn thì thời gian tắm là cơ hội để làm ấm cơ thể trẻ. Tắm nước ấm giúp kích thích các kỹ năng nhận thức, cảm giác và thư giãn của bé. Đây là thời gian thực sự thư giãn và giải tỏa căng thẳng cho cả bé và mẹ.

5. Nhận ra bản nhạc yêu thích từ trong bụng mẹ

Những điều trẻ sơ sinh đã nhận biết ngay trong tháng đầu lọt lòng mẹ - Ảnh 5

 Nếu mẹ thấy bé đung đưa, lắc đầu vui vẻ, cười tươi khi nghe một bản nhạc thì đó có thể là vì chúng nhận ra những giai điệu quen thuộc mà chúng đã từng được nghe trong bụng mẹ. Môi trường nước ối có khả năng khuyếch đại âm thanh và cho phép trẻ tiếp nhận các âm thanh từ bên ngoài. Vì vậy, mẹ có thể giải trí và dỗ dành cho bé ngủ bằng cách chơi một bản nhạc mà khi mang bầu mẹ cho bé nghe.

6. Biết chính xác ai là mẹ nhờ khả năng phân biệt mùi hương

Những điều trẻ sơ sinh đã nhận biết ngay trong tháng đầu lọt lòng mẹ - Ảnh 6

 Ngay cả khi mẹ dùng một loại nước hoa mới, tắm xà phòng thơm, đứa trẻ vẫn nhận ra ai là mẹ. Mẹ đừng quá lo lắng nếu chưa kịp tắm gội vì con của bạn vẫn sẽ nhận ra và yêu mùi hương của mẹ dù thế nào đi nữa.

7. Bé biết tã của bé bị bẩn

 

Những điều trẻ sơ sinh đã nhận biết ngay trong tháng đầu lọt lòng mẹ - Ảnh 7

Tã bẩn sẽ gây cảm giác khó chịu cho bé, bé sẽ dùng tiếng khóc để báo hiệu điều đó. Và thực tế là bà mẹ nào cũng có những đứa con rất nhạy cảm và chúng sẽ khóc hay quẫy đạp để báo hiệu cho mẹ biết tã của chúng bị ướt hay bẩn.

8. Bé biết mình đói

Khi một đứa trẻ đói, chúng sẽ thể hiện bằng việc khóc, mút ngón tay hoặc gây ra tiếng ồn để thu hút sự chú ý của người chăm sóc. Vì vậy, mẹ đừng quá lo lắng vì con biết khi nào mình đói và cần được cho ăn.

9. Trẻ biết bầu sữa mẹ ở chỗ nào

Những điều trẻ sơ sinh đã nhận biết ngay trong tháng đầu lọt lòng mẹ - Ảnh 8
Một cách rất tự nhiên, bé biết nguồn sữa mẹ ở đâu (Ảnh minh họa).

Khi nuôi con bằng sữa mẹ, các mẹ đừng lo lắng liệu con mình bú đã đủ chưa. Vì một cách rất tự nhiên, bé biết nguồn sữa mẹ ở đâu. Khứu giác của bé phát triển rất tuyệt vời và khi đói hoặc muốn tìm kiếm sự thoải mái, chúng sẽ sử dụng mũi và tay chân để tìm cách để mẹ cho bú hoặc thậm chí chúng có thể biết chính xác ti mẹ ở đâu để cho miệng vào.

10. Trẻ sơ sinh có vị giác rất tốt

Hai hương vị mà trẻ sơ sinh đã phân biệt được ngay từ lúc nhỏ đó là vị ngọt và vị đắng. Điều này giải thích tại sao trẻ sơ sinh dễ dàng nhận ra những thứ ngọt ngào bao gồm cả sữa mẹ. Thậm chí, nhiều bé thích sữa mẹ hơn sữa công thức vì chúng nhận ra sự khác biệt lớn giữa 2 loại sữa này. Đặc biệt hơn, trẻ còn nhận ra một số sự thay đổi hương vị nhất định về chất lượng sữa mẹ phụ thuộc vào những gì mẹ ăn uống.

11. Phân biệt được sự khác nhau giữa bạn bè, người thân, vật nuôi với mẹ

Thông thường trẻ sơ sinh sẽ thấy thoải mái nhất khi ở trong vòng tay của mẹ. Đây là vấn đề bản năng giúp trẻ cảm thấy an toàn và ấm áp. Không chỉ thông qua việc phân biệt mùi hương, bé học cách nhận biết mọi người bằng cách tập trung nhìn chằm chằm vào vật hay người đó.

12. Bé có nhu cầu được bế ẵm đi lại

Mẹ hay những người chăm sóc bé có thể nghe thấy tiếng khóc, tiếng kêu hoặc thấy cánh tay bé vươn ra để thể hiện việc bé muốn được nhấc lên, được bế ẵm đi lại để quan sát mọi thứ xung quanh.

Những điều trẻ sơ sinh đã nhận biết ngay trong tháng đầu lọt lòng mẹ - Ảnh 9

13. Bé biết bé được mẹ yêu thương

Tình yêu là cảm xúc mãnh liệt giúp bé phát triển khỏe mạnh và có nhân cách tốt. Những đứa trẻ sẽ phát triển tốt nhất khi được yêu thương, chăm sóc, âu yếm và cảm nhận được tình yêu thương từ mẹ và những người chăm sóc. Trẻ sơ sinh còn biết khi nào bị bỏ rơi, không được yêu thương và điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thể chất và tâm lý của trẻ.

14. Trẻ biết cười và gây tiếng ồn để gây sự chú ý

Khi đã quen với thế giới bên ngoài, nhận biết được những khuôn mặt xung quanh, trẻ sẽ biết cách để nhận được sự chú ý của mọi người. Mẹ đừng nghĩ rằng việc quá chú ý những yêu cầu của bé trong những tháng đầu đời có thể làm hư trẻ. Đây thực chất là cách bé sử dụng ngôn ngữ cử chỉ để hòa nhập với gia đình và xã hội.

15. Trẻ biết ngôn ngữ chính là những tiếng ồn

Ngay cả khi không lặp lại được chính xác những gì đã nghe, trẻ em vẫn luôn luôn lắng nghe rất chăm chú. Chúng có thể im lặng và nhìn chằm chằm vào cha mẹ và biết rằng chúng đang được nói đến trong câu chuyện của cha mẹ giống như những gì chúng đã từng được nghe khi còn ở trong bụng.

Cách chữa ho cho trẻ sơ sinh đơn giản nhất

Trẻ sơ sinh bị ho bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để biết cách chữa ho cho trẻ sơ sinh cần xác định rõ nguyên nhân cụ thể.

TIN MỚI NHẤT